Cách chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đối với ông Nguyễn Viết Hiển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo do sai phạm tại Kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Điểm số của một thí sinh trước (bên trái) và sau (bên phải) khi phúc khảo. (Ảnh: TTXVN phát)

Điểm số của một thí sinh trước (bên trái) và sau (bên phải) khi phúc khảo. (Ảnh: TTXVN phát)

Chiều 27/9, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình có thông tin chính thức về Kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024-2025 tại tỉnh; kết quả xem xét, xử lý kỷ luật công chức lãnh đạo, quản lý và kết quả Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sau Kết luận thanh tra.

Kỷ luật lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo

Với quan điểm chỉ đạo mọi hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân đều phải bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; trên cơ sở Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các bước, quy trình, thủ tục để xem xét, xử lý cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền.

Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng kỷ luật công chức lãnh đạo quản lý, ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với công chức lãnh đạo, quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở; nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở.

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Giám đốc Sở phải thực hiện kiểm điểm rút kinh nghiệm tại Hội nghị kiểm điểm đối với công chức lãnh đạo quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Đối với những tập thể, cá nhân thuộc, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo có hành vi vi phạm được nêu tại các Kết luận thanh tra, Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở xem xét, xử lý theo trình tự, thủ tục, theo phân cấp và thẩm quyền, bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch, nghiêm minh và đúng pháp luật. Sau khi có kết quả, Sở báo cáo cơ quan chức năng theo quy định.

Tỉnh Thái Bình khẳng định việc xử lý đối với các cá nhân để xảy ra vi phạm thể hiện tinh thần giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe nhưng cũng hết sức cương quyết và nghiêm minh; cán bộ, công chức để xảy ra vi phạm đã tự nhận thức đầy đủ nhận trách nhiệm của mình và tự nhận hình thức kỷ luật.

Bài học sâu sắc

Dựa trên các Kết luận thanh tra, trên cơ sở nguyên tắc học thật, thi thật, kết quả thật, bảo đảm thời gian thực hiện kế hoạch năm học, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành các thủ tục theo thẩm quyền để công bố kết quả điểm thi của các thí sinh và tổ chức xét tuyển theo quy định.

Kết quả, sau hai đợt xét tuyển đã tuyển được 525 chỉ tiêu vào trường Trung học phổ thông Chuyên Thái Bình và 15.770 chỉ tiêu vào các trường Trung học phổ thông công lập đại trà. Sau khi có kết luận thanh tra và thực hiện công bố điểm vào ngày 20/8, có 252 thí sinh với tổng số 490 bài thi đề nghị phúc khảo. Kết quả có 489 bài thi không thay đổi điểm; 1 bài thi tăng 0,5 điểm nhưng không làm thay đổi kết quả tuyển sinh.

Buổi họp báo được tổ chức ngày 20/8 cung cấp thông tin về kết quả Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Buổi họp báo được tổ chức ngày 20/8 cung cấp thông tin về kết quả Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Ngày 4/9, trên cơ sở chỉ tiêu được giao, số lượng học sinh không nhập học và đề nghị của Hội đồng tuyển sinh các trường Trung học phổ thông công lập, Sở đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung của các trường. Kết quả có 87 thí sinh trúng tuyển bổ sung.

Do đó, tổng số thí sinh được phê duyệt trúng tuyển là 16.287 em. Đến nay, các trường Trung học phổ thông đã ổn định, bắt đầu năm học mới.

Ủy ban Nhân dân tỉnh đã và đang chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Tỉnh Thái Bình nhận định “việc để xảy ra các sai sót, vi phạm và phải xử lý cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Thái Bình là điều đáng tiếc; tuy nhiên, đây là bài học sâu sắc, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức các kỳ thi của ngành giáo dục, đồng thời cũng là kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh”.

Theo Thu Hoài (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Tiếp nhận tài trợ 2 màn hình tương tác Smart Educational AIO machine phục vụ giảng dạy

Pleiku: Tiếp nhận tài trợ 2 màn hình tương tác Smart Educational AIO machine phục vụ giảng dạy

(GLO)- Ngày 24-9, tại Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (phường Hội Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), UBND TP. Pleiku đã tiếp nhận hỗ trợ thiết bị hỗ trợ công tác giảng dạy giáo án điện tử về an toàn giao thông học đường trong chuỗi chương trình của Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP).

Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường

Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường

(GLO)- Xây dựng văn hóa học đường là nội dung quan trọng để đổi mới giáo dục toàn diện. Hiện nay, các cơ sở giáo dục có học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) luôn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường nhằm tạo nên thế hệ HS có đạo đức, lối sống đẹp, trở thành công dân tốt cho xã hội.
Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

(GLO)- Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc THCS xây dựng 2 môn tích hợp mới gồm môn Khoa học tự nhiên (tích hợp các môn Sinh học, Hóa học, Vật lý) và môn Lịch sử và địa lý. Trên thực tế, việc triển khai giảng dạy 2 môn này đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh trong giai đoạn “vàng”

Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh trong giai đoạn “vàng”

(GLO)- Trong thời đại toàn cầu hóa, việc học tiếng Anh trong giai đoạn “vàng” (từ 4-6 tuổi) đã trở thành chìa khóa phát triển bản thân trẻ em trong độ tuổi này, giúp nuôi dưỡng niềm yêu thích tiếng Anh, nâng cao tư duy logic, tư duy phân tích và khả năng thể hiện ý tưởng sáng tạo.