Thi vào lớp 10 ở Thái Bình: Gần 1.600 thí sinh bị sai điểm, 258 thí sinh từ đỗ thành trượt

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình gửi lời xin lỗi tới phụ huynh và thí sinh toàn tỉnh. UBND tỉnh Thái Bình đã giao Thanh tra tỉnh tiếp tục làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm dẫn đến sai phạm của tập thể, cá nhân.

Sáng 20-8, UBND tỉnh Thái Bình đã họp báo thông tin về kết quả kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Thái Bình năm học 2024-2025 sau khi thanh tra. Ông Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, chủ trì cuộc họp báo.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình

Kết quả thanh tra xác định trong quá trình thực hiện hồi phách bài thi tự luận, số lượng bài thi được kiểm tra khớp phách bằng tay chỉ đạt tỉ lệ 0,71%, không đảm bảo ít nhất 20% số bài thi tự luận theo quy định.

Khi phát hiện sai sót, Ban Thư ký không lập biên bản mà chỉ ghi lại thông tin những thí sinh có sai sót và chuyển cho Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi dẫn đến không xác định rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

Đoàn thanh tra thực hiện khớp phách bằng tay, xác định có 2.997 bài thi lệch phách, làm sai điểm của 2.750 bài thi. Có 49 bài thi sai sót trong quá trình ghi điểm và nhập điểm, trong đó có 19 bài thi bị sai điểm so với bảng điểm đã công bố.

Tổng số 2.769 bài thi tự luận bị sai điểm, trong đó 1.368 bài thi có điểm cao hơn điểm đã công bố, 1.401 bài thi có điểm thấp hơn điểm đã công bố.

Tổng số 1.589 thí sinh bị sai tổng điểm, trong đó có 781 thí sinh có tổng điểm xét duyệt cao hơn, 808 thí sinh có tổng điểm xét thấp hơn điểm đã công bố…

Thanh tra tỉnh Thái Bình bước đầu xác định Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi và Ban Thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện hồi phách bài thi tự luận kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Thái Bình, năm học 2024-2025.

Việc này dẫn đến công bố sai tổng điểm của 1.589 thí sinh, sai điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 của 4/12 lớp chuyên và 11/29 hội đồng tuyển sinh các trường THPT đại trà, sai kết quả tuyển sinh của 510 thí sinh.

Trưởng Ban Thư ký và cá nhân có liên quan Ban Thư ký không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát và không kịp thời báo cáo UBND tỉnh về sự cố bất thường dẫn đến nhiều phụ huynh, học sinh bức xúc.

Cụ thể, ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT, chịu trách nhiệm người đứng đầu, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Thái Bình năm học 2024-2025. Công chức, viên chức của Ban Thư ký trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao tại kỳ thi.

Thanh tra tỉnh Thái Bình kiến nghị Sở GD-ĐT công bố kết quả điểm thi và tổ chức việc xét tuyển theo quy định. Sở Nội vụ tham mưu gia hạn thời gian đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, để tiếp tục phục vụ công tác thanh tra.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình đã gửi lời xin lỗi tới phụ huynh và thí sinh toàn tỉnh.

UBND tỉnh Thái Bình cũng đã giao Thanh tra tỉnh tiếp tục làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm dẫn đến sai phạm của tập thể, cá nhân trong kỳ thi vừa qua và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Như Báo Người Lao Động đưa tin, trước đó, sau khi Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình công bố công khai điểm thi của các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 đã có rất nhiều phản ứng trái chiều của phụ huynh, học sinh khi điểm số của nhiều thí sinh tăng cao bất thường sau phúc khảo.

Trước những lùm xùm này, UBND tỉnh Thái Bình quyết định chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra do Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức cuộc thanh tra đột xuất "Việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ quyền hạn được giao đối với Sở GD-ĐT, Giám đốc Sở GD-ĐT và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình".

Theo Tr.Đức (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.