Bức họa Phật thời Trần trong lòng hang tối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại hội nghị thông báo khảo cổ học 2020 vừa qua, một nghiên cứu về bích họa Phật giáo thời Trần đã được công bố.  
Hình ảnh bích họa trong bản tin của Viễn Đông Bác Cổ xưa.
Hình ảnh bích họa trong bản tin của Viễn Đông Bác Cổ xưa.
Hoạt cảnh Phật giáo
Ông Đào Xuân Ngọc, một nhà nghiên cứu tự do tại Hà Nội, đã đeo đuổi việc tìm lại những bức bích họa trong chùa Hang Thiện Kế (xã Thiện Kế, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) từ nhiều năm. Theo tư liệu từng công bố và giới thiệu trên bản tin của Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp vào năm 1942, trong hang có những bức họa liên quan đến Phật giáo. Sau bản tin đó, hầu như không có thông tin gì thêm về những tác phẩm cũng như hang này. Hang Thiện Kế hiện vẫn ở lưng chừng núi, với đền Cậu Thiện ngay cửa hang. Đi sâu vào trong là hệ thống nhóm tượng Phật thuộc Tam bảo và các chư Phật.
Ông Đào Xuân Ngọc và thạc sĩ Nguyễn Anh Tuấn, cũng là nhà nghiên cứu tự do, cùng muốn tìm lại những bức bích họa Phật giáo đó. Họ tìm gặp Phó giám đốc Bảo tàng Tuyên Quang Lý Mạnh Thắng. Tháng 6-2020, cả ba hẹn gặp nhau tại chùa hang Thiện Kế nhằm xác định lại vị trí và quy mô bức họa. “Sau khi làm việc với các cụ thủ đền, chúng tôi được dẫn vào trong hang. Lòng hang tối, ẩm thấp, được xây bịt kín bởi tòa nhà hai tầng với hàng chục ngách phòng. Sau khi leo lên hai cầu thang và di chuyển về phía tây của vách hang, chúng tôi đã tìm thấy những hình vẽ đầu tiên của bức họa”-ông Ngọc nhớ lại.
Ông Ngọc cho biết: “Quy mô của bức họa được xác định là tổ hợp những hoạt cảnh Phật giáo được dàn theo trục ngang, vẽ màu trực tiếp vào bề mặt đá. Bức họa trong tình trạng mờ nhạt, bị tô chồng các lớp sơn màu đen, đỏ và bị các thanh dầm đâm xiên, các vách tường đặt rất sát bức họa, do đó rất khó quan sát quy mô tổng thể của các hoạt cảnh”.
Thạc sĩ Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi thực sự ngỡ ngàng khi tái phát hiện những dấu tích của bức họa độc đáo này. Những khảo sát ban đầu cho thấy bức họa gồm các hình Phật, Bồ Tát, Thị giả, chư Phật, Phi Thiên, hình mây, cánh sen... được phủ các màu son đỏ trầm, màu nâu, màu vàng”.
Hình ảnh bích họa trong hang hiện nay.
Hình ảnh bích họa trong hang hiện nay.
Mỹ thuật Phật giáo thời Trần
Tại hội nghị thông báo khảo cổ học 2020 vừa tổ chức tại Hải Phòng cuối tháng 9 vừa qua, các ông Đào Xuân Ngọc, Lý Mạnh Thắng và Nguyễn Anh Tuấn đã công bố nghiên cứu này của họ. Theo đó, tại hang Thiện Kế, họ đã tìm kiếm được ba nhóm tổ hợp hình vẽ.
Ở vị trí chính giữa là hình vẽ miêu tả một nhóm các hình tượng với 9 nhân vật, trọng tâm là hình Bồ Tát ngồi trên bệ hoa sen, hai bên là hai nhân vật đang chắp tay, các nhân vật được phân thành 4 lớp trước sau, phía trên là hai hình phi thiên đối xứng. Nhóm hình vẽ này tương ứng với miêu tả được giới thiệu trên bản tin của Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp vào năm 1942.
Nhóm thứ hai là hình vẽ nằm ở vị trí bên trái, hướng tây bắc. Nhóm hình vẽ đặc tả ba hình tượng, ở giữa là hình Phật đang tọa thiền Kiết già trên bệ hoa sen với pháp y hai lớp, tay ấn quyết thiền định. Hai bên Phật là Thị giả.
Nhóm thứ ba ở vị trí bên phải, có cao độ thấp hơn so với hai nhóm hình vẽ còn lại. Đây là nhóm hình khắc và hình vẽ được kết hợp với nhau. Hình khắc có lớp nền khá nông, miêu tả hình thái một tòa điện với diềm mái và bờ dải thể hiện hình lá đề, có đầu hồi, chóp mái. Cũng còn một hình khắc tháp với 7 tầng. Phía xa là hình vẽ người cưỡi ngựa.
Nhóm nghiên cứu căn cứ vào chi tiết diềm mái, hình thái kiến trúc tháp, các hình vẽ Phật, Bồ Tát... và các tư liệu sử học, khảo cổ học thời Trần ở địa phương cũng như vùng lân cận để đưa ra nhận định: “Tổ hợp những hình vẽ và hình khắc trong lòng hang Thiện Kế được thực hiện vào giai đoạn khoảng nửa cuối thời Trần”.
Một mảng tranh tường trong hang hiện nay.
Một mảng tranh tường trong hang hiện nay.
Đưa tác phẩm hiếm có trở lại
Khi được tìm thấy vào năm 1942, các học giả người Pháp đưa ra phỏng đoán: bức họa này có từ thế kỷ 9, đặc điểm tạo hình có những tương đồng với những bức họa ở khu vực Trung Á và Động Phật Đôn Hoàng. Mặc dù vậy, theo quan điểm của nhóm ông Ngọc, tác phẩm có niên đại muộn hơn, khoảng thế kỷ 13 - 14. Về điều này, TS Trần Anh Dũng, Viện Khảo cổ học, cho biết: “Trước đây mới chỉ nhắc đến bức họa, còn việc nghiên cứu thì chưa làm được. Hiện nay người ta cũng tìm thấy một số hệ thống bích họa nữa. Phải đặt bích họa này ở trong hệ thống ấy thì mới nghiên cứu được. Về niên đại cũng có nhiều tranh cãi. Ngày trước ông Bezacier - học giả người Pháp cho là thời Lý, nhưng theo những nghiên cứu mới đây thì người ta đặt vấn đề nghiêng sang thời Trần hơn”. TS Trần Anh Dũng cho rằng: “Có rất nhiều vấn đề đặt ra từ sự phát hiện này”.
Nhóm nghiên cứu cũng mong các đơn vị liên quan lên kế hoạch nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học và đánh giá những giá trị nổi bật của khu di tích chùa Hang, đền Cậu Thiện. “Từ đó, có thể nhận diện toàn cảnh những giá trị nghệ thuật Phật giáo Đại Việt ở vùng biên viễn miền núi phía bắc. Trong đó, có hệ thống các hình vẽ, hình khắc trong lòng vách chùa Hang Thiện Kế”, ông Ngọc nhận định.
Tiến sĩ Trần Anh Dũng cũng cho rằng các bức tranh đã phải chịu nhiều tác động. Đặc biệt, trong thời kỳ kháng chiến, có nhiều tác động đến hang và tranh. “Còn xi măng, khoan trát... nữa. Bây giờ phải trả lại giá trị cho nó. Điều quan trọng nhất là phải bảo tồn, vì bích họa như thế này là rất ít. Ở Tuyên Quang, bích họa về Phật giáo chỉ có mỗi tác phẩm này. Mà cả miền núi phía bắc cũng chỉ có duy nhất tác phẩm đó. Đó lại là bức tranh có niên đại rất sớm, so với cả nước cũng là rất sớm”-ông Dũng nói.
Theo NGỮ YÊN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.