Bộ tem 'Văn hóa Óc Eo' góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ tem “Văn hóa Óc Eo” gồm 3 mẫu tem và 1 blốc được thiết kế tràn lề với giá mặt 4.000 đồng, 6.000 đồng, 8.000 đồng và 19.000 đồng, do họa sỹ Nguyễn Du (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế.

Đại biểu tham quan triển lãm bộ tem 'Văn hóa Óc Eo' tại Nhà trưng bày hiện vật của Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo tỉnh An Giang. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)
Đại biểu tham quan triển lãm bộ tem 'Văn hóa Óc Eo' tại Nhà trưng bày hiện vật của Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo tỉnh An Giang. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)



Chiều 1/9, tại Ban quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo tỉnh An Giang (thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn), Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang tổ chức họp báo công bố phát hành bộ tem “Văn hóa Óc Eo” năm 2020.

Bộ tem “Văn hóa Óc Eo” gồm 3 mẫu tem và 1 blốc được thiết kế tràn lề với giá mặt 4.000 đồng, 6.000 đồng, 8.000 đồng và 19.000 đồng, do họa sỹ Nguyễn Du (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế.

Bộ tem nhằm giới thiệu các hiện vật của nền văn hóa Óc Eo, thuộc Vương quốc Phù Nam được công nhận là bảo vật quốc gia.

Mẫu tem thứ nhất là hình ảnh tượng Avalokitesvara (vị Bồ tát Quan Thế Âm). Bức tượng nguyên gốc là hiện vật độc bản, tiêu biểu cho loại hình điêu khắc tượng Avalokitesvara thế kỷ VIII, IX ở miền Tây Nam Bộ. Bức tượng xuất xứ từ vùng Ngãi Hòa Thượng, tỉnh Trà Vinh, tiêu biểu cho văn hóa Óc Eo thế kỷ VIII-IX.

Mẫu tem thứ hai là hình ảnh tượng Phật Hòa Bình. Nguyên mẫu của tem là bức tượng Phật bằng gỗ bằng lăng, xuất xứ từ khu Hòa Bình, tỉnh Long An. Đây là hiện vật gốc độc bản, có hình thức độc đáo, tiêu biểu cho nghệ thuật tạc tượng trong văn hóa Óc Eo thế kỷ III-IV.

Mẫu tem thứ ba là hình ảnh tượng Thần Brahma Giồng Xoài, niên đại thế kỷ VI-VII. Nguyên mẫu là bức tượng Thần Brahma độc bản, được tìm thấy trong quá trình canh tác ở khu vực di tích Giồng Xoài, phía Tây của Khu di tích Óc Eo-Ba Thê (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

Theo ông Nguyễn Hữu Giềng, Giám đốc Ban quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo tỉnh An Giang, việc phát hành bộ tem bưu chính đặc biệt “Văn hóa Óc Eo” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, lòng tự hào và trách nhiệm của người dân trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Óc Eo - một nền văn hóa đã từng tồn tại và phát triển rực rỡ từ thế kỷ thứ I-VII trên lãnh thổ Việt Nam.

Bộ tem được phát hành đúng vào dịp cả nước đang chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang Lê Văn Nưng cho biết nền văn hóa Óc Eo là một nền văn hóa lớn trong lịch sử Việt Nam, gắn liền với Vương quốc Phù Nam và là một bộ phận cấu thành lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Thời gian qua, tỉnh An Giang đã đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích Óc Eo. Đến nay, Ban quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo tỉnh An Giang đã tiếp nhận hơn 5.000 hiện vật văn hóa Óc Eo các loại do nhân dân trong, ngoài tỉnh An Giang tự nguyện hiến tặng để trưng bày, giới thiệu...

Đặc biệt, Chính phủ đã có chủ trương, giao cho Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với tỉnh An Giang và tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện Đề án nghiên cứu tổng thể di tích văn hóa Óc Eo-Ba Thê, Nền Chùa từ tháng 8/2017 đến nay.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức khai quật di tích đã cơ bản hoàn thành, dự kiến cuối năm 2020 sẽ kết thúc với diện tích gần 10ha đất di tích được thu hồi, hàng chục ngàn hiện vật được thu giữ và sẽ tổ chức xây dựng nhiều mái che để bảo tồn di tích.

Đây là chủ trương có nguồn vốn khoa học của Trung ương, đầu tư lớn nhất từ trước đến nay cho công tác nghiên cứu văn hóa Óc Eo tại An Giang. Việc này hoàn thành sẽ góp phần quyết định công tác tổng kết, đánh giá những thành tựu nghiên cứu khoa học cơ bản nhất về Óc Eo, làm cơ sở để đề xuất UNESCO vinh danh di tích Óc Eo-Ba Thê là di sản văn hóa của nhân loại.

Theo Công Mạo (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null