Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng lần đầu công bố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những hiện vật niên đại từ thế kỷ 17 đến 20 được trưng bày tại Hà Nội.
 

 

100 tài liệu, hiện vật đồ gỗ sơn thếp, trong đó có những hiện vật độc đáo, quý hiếm lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại bảo tàng Lịch sử quốc gia. Hầu hết hiện vật có niên đại thời Lê, Nguyễn (thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XX), giai đoạn rực rỡ của nghề làm đồ sơn và sơn son thếp vàng.
 

 

Bộ sưu tập là tổ hợp nhóm hiện vật liên quan không gian thờ tự tôn giáo, tín ngưỡng như: tượng Tam Thế Phật, A Di Đà, Quan Âm, Thích Ca sơ sinh, Bồ Đề Đạt Ma, Phật Bà nghìn tay nghìn mắt của chùa Bút Tháp...
 

 

Các hiện vật là đồ thờ có niên đại từ thế kỷ 17 đến 20.
 

 

Lỗ bộ, gỗ sơn thếp, thế kỷ 19-20. Lỗ bộ là một nhóm đồ binh khí thời xưa cắm vào giá để trang trí nơi cửa quan, hay ở các đền, đình, miếu, làm đồ nghi trượng, tăng vẻ uy nghiêm và long trọng.
 

 

Sư tử, gỗ sơn thếp, thế kỷ 18.
 

 

Kiệu Bát Công (kiệu 8 người khiêng) thế kỷ 18, dùng để rước tượng thánh hoặc thần vị trong các hội làng nên còn được gọi là kiệu thần.
 

 

Tượng phỗng, gỗ sơn thếp thế kỷ 18-19. Phỗng là tượng người làm bằng chất liệu gỗ, đá, đặt ở đền chùa, đình miếu, được gọi là người đứng hầu nơi thờ tự. Tượng phỗng thường trong tư thế đứng hoặc quỳ, hai tay đưa lên phía trước để dâng đèn hoặc nến.
 

 

Tượng nghê, gỗ sơn thếp, thế kỷ 19.
 

 

Bức tượng nghê, gỗ sơn thếp, thế kỷ 18.
 

 

Bình phong, gỗ sơn thếp, thời Nguyễn thế kỷ 19-20.
 

 

Đèn lồng, gỗ sơn thếp, thế kỷ 19-20.
 

 

Phù điêu Thập điện diêm vương (5/10 tấm), gỗ sơn thếp, thế kỷ 17-18. Thập Điện Diêm Vương theo Phật giáo Á Đông trong đó có Việt Nam, là các thần linh cai quản cõi chết và phán xét con người ở địa ngục căn cứ vào công hay tội họ đã tạo ra khi còn sống.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.