Chốt phương án 'cứu' ngai vàng triều Nguyễn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất đề xuất UBND TP Huế thành lập Hội đồng khoa học đánh giá tình trạng và đề xuất phương án bảo quản, phục chế bảo vật quốc gia ngai vàng triều Nguyễn.

Theo công văn 2389/BVHTTDL-DSVH do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) gửi UBND TP Huế, Bộ Văn hóa thống nhất đề xuất thành lập Hội đồng khoa học để đánh giá tình trạng và đề xuất phương án bảo quản, phục chế bảo vật quốc gia ngai vàng triều Nguyễn.

Bộ VHTTDL đề nghị một lãnh đạo của UBND TP Huế đảm nhiệm Chủ tịch hội đồng, các thành viên khác của hội đồng, Bộ thống nhất danh sách đề xuất của TP Huế.

Ngai vàng triều Nguyễn bị xâm phạm gây hư hại, gãy phần tựa tay (bên trái) vào ngày 24/5.
Ngai vàng triều Nguyễn bị xâm phạm gây hư hại, gãy phần tựa tay (bên trái) vào ngày 24/5.

Ngoài ra, Bộ VHTTDL cũng cử thêm 3 chuyên gia tham gia thành viên hội đồng bao gồm: ông Phạm Định Phong - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, TS. Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia và bà Nguyễn Thị Hương Thơm - Trưởng phòng Bảo quản thuộc Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Ngày 28/5, UBND TP Huế có văn bản gửi Bộ VHTTDL xin ý kiến về thành lập Hội đồng cấp quốc gia để đánh giá mức độ thiệt hại và phục hồi bảo vật Ngai vua triều Nguyễn.

Theo đó, TP Huế đề xuất mời các chuyên gia là đại diện cơ quan quản lý văn hóa, các chuyên gia nghiên cứu, phục hồi cổ vật ở Hà Nội, TPHCM và Huế tham gia, dự kiến 11 người.

Hội đồng khoa học sẽ đánh giá mức độ thiệt hại, phân tích và đề xuất phương pháp phục hồi bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn cũng như đưa ra các kiến nghị, giải pháp bảo vệ, bảo quản thường xuyên.

Ngai vàng triều Nguyễn trước khi bị xâm hại.
Ngai vàng triều Nguyễn trước khi bị xâm hại.

Sau khi phương án được phê duyệt, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ thực hiện công tác tu bổ, phục hồi bảo vật với sự tham gia của các nghệ nhân và có sự giám sát chặt chẽ của hội đồng.

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn đã bị đối tượng Hồ Văn Phương Tâm xâm phạm gây hư hại, gãy phần tựa tay (bên trái) vào ngày 24/5. Sau sự việc, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và các đơn vị liên quan đã triển khai các giải pháp cấp bách để đảm bảo an toàn cho di tích, bảo vật quốc gia và các hiện vật quý mà đơn vị này đang lưu giữ và trưng bày.

Theo Gia Linh (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null