Bộ GDĐT công bố đáp án, thang điểm môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ GDĐT vừa công bố đáp án, thang điểm bài thi Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

 Thí sinh tham dự đợt 1 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Hải Nguyễn
Thí sinh tham dự đợt 1 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Hải Nguyễn


Đáp án môn Ngữ văn cụ thể như sau:

 

 
 



Đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) được giáo viên nhận định là phù hợp với trình độ học sinh, đáp ứng những yêu cầu của chuẩn kiến thức và kỹ năng, phù hợp với tình hình thực tế nhưng vẫn có tính phân loại tốt.

Thầy Nguyễn Văn Song, giáo viên Trường THPT Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên nhận định, đề thi không làm khó học sinh song vẫn đảm bảo tính phân hoá. Theo đó, cấu trúc đề không thay đổi so với đề Ngữ văn tốt nghiệp THPT những năm gần đây và đề minh họa của Bộ năm 2021.

Cô Lương Thị Kim Thanh, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Ngữ văn, Trường THPT Đống Đa, Hà Nội cho rằng đây là cấu trúc đề hợp lý.

Phần đọc hiểu lấy ngữ liệu là một đoạn trích trong cuốn “Bí mật của nước” nói về hành trình của nước từ suối thành sông rồi ra biển.

Theo cô Kim Thanh, ngữ liệu phần đọc hiểu khá hay, thuộc văn bản vừa có tính logic khoa học vừa có tính hàm nghĩa, liên tưởng của văn chương, tạo hứng thú cho người đọc.

4 câu hỏi theo thang tư duy nhận biết, thông hiểu, vận dụng, thuận lợi để học sinh thể hiện năng lực.

Riêng câu 4 hỏi về bài học lẽ sống rút ra từ văn bản là câu rất hay, tạo điều kiện để học sinh bộc lộ nhận thức của bản thân một cách phong phú, sâu sắc.

Cô giáo Triệu Thị Huệ (nguyên tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM) cho rằng, học sinh có thể đạt được điểm ở phần này vì các dạng thức câu hỏi khá quen thuộc, có độ tương thích cao so với đề minh họa của Bộ GDĐT. Tuy vậy, học sinh phải có sự suy ngẫm, thẩm thấu ngữ liệu mới có thể trả lời tốt các câu hỏi 3, 4.

Phần viết bài văn nghị luận văn học, giáo viên cho rằng đề thi có tính phân loại học sinh khá giỏi, yêu cầu học sinh nhận rõ đặc điểm phong cách thơ Xuân Quỳnh là vẻ đẹp nữ tính thể hiện qua tâm tư, giọng điệu, cảm xúc...

Để làm được đề bài này, học sinh phải biết cảm nhận về nội dung và nghệ thuật đoạn thơ, sau đó nhận xét về vẻ đẹp nữ tính, được thể hiện qua sự dịu dàng đằm thắm mang tính chất truyền thống của người phụ nữ Việt Nam nhưng lại được thể hiện với nét riêng, mới mẻ của Xuân Quỳnh.

Yêu cầu ở vế thứ hai trong đề bài dù nhẹ nhàng nhưng vẫn có tính phân loại tốt, tạo điều kiện cho học sinh khá giỏi phát huy khả năng.

 

https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-cong-bo-dap-an-thang-diem-mon-ngu-van-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2021-928993.ldo

Theo Bích Hà (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu. Ảnh: Hà Bắc

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu

(GLO)- Ngày 16-1, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công an huyện Đak Pơ tổ chức hoạt động trải nghiệm kỹ năng chữa cháy, thoát nạn và thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu (xã Phú An).

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

(GLO)- Ngày 15-1, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đã ký Quyết định số 42/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công tặng hoa chúc mừng 3 nhóm tác giả có dự án xuất sắc đại diện cho tỉnh tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Ảnh: T.D

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, môi trường cho học sinh sáng tạo nghiên cứu

(GLO)- Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học lần thứ 11 (năm học 2024-2025) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức diễn ra từ ngày 9 đến 11-1 đã trở thành sân chơi bổ ích, trí tuệ, góp phần thúc đẩy sự khám phá, đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.