Bộ GDĐT công bố đáp án, thang điểm môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ GDĐT vừa công bố đáp án, thang điểm bài thi Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

 Thí sinh tham dự đợt 1 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Hải Nguyễn
Thí sinh tham dự đợt 1 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Hải Nguyễn


Đáp án môn Ngữ văn cụ thể như sau:

 

 
 



Đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) được giáo viên nhận định là phù hợp với trình độ học sinh, đáp ứng những yêu cầu của chuẩn kiến thức và kỹ năng, phù hợp với tình hình thực tế nhưng vẫn có tính phân loại tốt.

Thầy Nguyễn Văn Song, giáo viên Trường THPT Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên nhận định, đề thi không làm khó học sinh song vẫn đảm bảo tính phân hoá. Theo đó, cấu trúc đề không thay đổi so với đề Ngữ văn tốt nghiệp THPT những năm gần đây và đề minh họa của Bộ năm 2021.

Cô Lương Thị Kim Thanh, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Ngữ văn, Trường THPT Đống Đa, Hà Nội cho rằng đây là cấu trúc đề hợp lý.

Phần đọc hiểu lấy ngữ liệu là một đoạn trích trong cuốn “Bí mật của nước” nói về hành trình của nước từ suối thành sông rồi ra biển.

Theo cô Kim Thanh, ngữ liệu phần đọc hiểu khá hay, thuộc văn bản vừa có tính logic khoa học vừa có tính hàm nghĩa, liên tưởng của văn chương, tạo hứng thú cho người đọc.

4 câu hỏi theo thang tư duy nhận biết, thông hiểu, vận dụng, thuận lợi để học sinh thể hiện năng lực.

Riêng câu 4 hỏi về bài học lẽ sống rút ra từ văn bản là câu rất hay, tạo điều kiện để học sinh bộc lộ nhận thức của bản thân một cách phong phú, sâu sắc.

Cô giáo Triệu Thị Huệ (nguyên tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM) cho rằng, học sinh có thể đạt được điểm ở phần này vì các dạng thức câu hỏi khá quen thuộc, có độ tương thích cao so với đề minh họa của Bộ GDĐT. Tuy vậy, học sinh phải có sự suy ngẫm, thẩm thấu ngữ liệu mới có thể trả lời tốt các câu hỏi 3, 4.

Phần viết bài văn nghị luận văn học, giáo viên cho rằng đề thi có tính phân loại học sinh khá giỏi, yêu cầu học sinh nhận rõ đặc điểm phong cách thơ Xuân Quỳnh là vẻ đẹp nữ tính thể hiện qua tâm tư, giọng điệu, cảm xúc...

Để làm được đề bài này, học sinh phải biết cảm nhận về nội dung và nghệ thuật đoạn thơ, sau đó nhận xét về vẻ đẹp nữ tính, được thể hiện qua sự dịu dàng đằm thắm mang tính chất truyền thống của người phụ nữ Việt Nam nhưng lại được thể hiện với nét riêng, mới mẻ của Xuân Quỳnh.

Yêu cầu ở vế thứ hai trong đề bài dù nhẹ nhàng nhưng vẫn có tính phân loại tốt, tạo điều kiện cho học sinh khá giỏi phát huy khả năng.

 

https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-cong-bo-dap-an-thang-diem-mon-ngu-van-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2021-928993.ldo

Theo Bích Hà (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 2 dự án đạt giải nhì và ba tại Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2024-2025

Gia Lai có 2 dự án đạt giải nhì và ba tại Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2024-2025

(GLO)- Chiều 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh trao giải Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025. Gia Lai xuất sắc có 2 dự án đạt giải nhì và ba tại cuộc thi lần này.

Siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm

Siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm

(GLO)- Sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30-12-2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có hiệu lực, ngành GD-ĐT tỉnh Gia Lai đã siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm gắn với triển khai các giải pháp đảm bảo thực hiện đồng bộ và hiệu quả các quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Ban tổ chức trao giải nhất cho các giáo viên tại hội thi. Ảnh: M.K

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học: Khẳng định năng lực chuyên môn

(GLO)- Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học toàn tỉnh Gia Lai năm học 2024-2025 diễn ra từ ngày 7 đến 16-3. Đây không chỉ là dịp để giáo viên khẳng định năng lực chuyên môn mà còn là cơ hội phát triển nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Chính phủ yêu cầu phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh

Chính phủ yêu cầu phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.