Bộ Công thương trả lời cử tri về việc ban hành hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Báo Gia Lai điện tử trích đăng nội dung trả lời cử tri của Bộ Công thương liên quan đến việc ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025.

BỘ CÔNG THƯƠNG

Kiến nghị:

Đề nghị Bộ Công thương sớm ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025.

Trả lời:

Ngày 14-11-2022, Bộ Công thương đã có Công văn số 7214/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hoàn thành ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện đầy đủ các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí NTM và NTM nâng cao cấp xã, huyện giai đoạn 2021-2025; hướng dẫn một số nội dung tại Quyết định số 263/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể như sau:

1. Đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-BCT ngày 22-6-2022 về việc hướng dẫn thực hiện và xét công nhận tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

2. Đã ban hành Quyết định số 1957/QĐ-BCT ngày 28-9-2022 về việc hướng dẫn chi tiết chỉ tiêu về cụm công nghiệp thuộc tiêu chí kinh tế trong Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

3. Đã ban hành Công văn số 6494/BCT-CTĐP ngày 21-10-2022 về việc hướng dẫn một số nội dung Bộ Công thương được phân công, cụ thể: (i) “Đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, chợ an toàn thực phẩm cấp xã; các chợ trung tâm, chợ đầu mối”; (ii) “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại nông thôn gắn với việc đáp ứng các tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và đáp ứng nhu cầu thị trường”.

4. Đã ban hành Quyết định số 2332/QĐ-BCT ngày 7-11-2022 về việc hướng dẫn thực hiện và xét công nhận tiêu chí điện trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 (lồng ghép hướng dẫn nội dung “Cải tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn theo hướng an toàn, tin cậy, ổn định và đảm bảo mỹ quan” tại Chương IV của Quyết định).

5. Đối với chỉ tiêu “6.2. Chợ trung tâm huyện đạt tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm” thuộc tiêu chí số 6 về kinh tế trong Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM giai đoạn 2021-2025; chỉ tiêu “6.3. Có chợ đạt tiêu chuẩn chợ hạng 2, hoặc trung tâm thương mại đạt chuẩn theo quy định” thuộc tiêu chí số 6 về kinh tế trong Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, các nội dung đã được quy định đầy đủ, rõ ràng tại các văn bản pháp luật có liên quan (chợ kinh doanh thực phẩm đã được quy định tại TCVN 11856:2017 chợ kinh doanh thực phẩm; chợ hạng 2 tại Nghị định số 02/2003/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 02/2003/NĐ-CP; trung tâm thương mại tại Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM về quy chế siêu thị, trung tâm thương mại). Theo đó, Bộ Công thương không ban hành hướng dẫn thêm đối với các chỉ tiêu nêu trên.

Có thể bạn quan tâm

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình và giải quyết tại chỗ, người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. Ảnh: Ngọc Sang

Gia Lai chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp"

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã; không yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp".

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

(GLO)- Thường xuyên ngập sâu mỗi khi mưa lớn, đường Phó Đức Chính (thuộc thôn 3, xã Biển Hồ) khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông, nhưng tình trạng ngập úng kéo dài vẫn chưa được khắc phục.

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

(GLO) – Hơn 40 hộ dân tại phường Bồng Sơn và xã Hoài Ân (tỉnh Gia Lai) phản ánh tình trạng nhà cửa bị nứt nẻ, hư hỏng do thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam và các công trình liên quan. Dù đã kiến nghị suốt 2 năm qua, đến nay việc bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

null