Lưu ý gì khi sạc xe máy điện tại nhà?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sạc tại nhà là giải pháp tối ưu và tiện lợi nhất khi sử dụng xe máy điện. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ, người dùng cần nắm rõ những quy tắc an toàn.

Không thể phủ nhận, với những lợi thế vận hành êm ái, tiết kiệm chi phí cùng tính thân thiện môi trường; xe máy điện đang dần trở thành loại phương tiện được người Việt Nam quan tâm lựa chọn.

Khác với xe máy xăng, xe máy điện sử dụng mô-tơ điện, hoạt động nhờ nguồn điện tích hợp trong ắc-quy hoặc pin lưu trữ đi kèm. Do đó, thay vì chỉ cần vài thao tác đơn giản để tiếp nhiên liệu vào bình là có thể hoạt động, người dùng xe máy điện sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn cho việc sạc điện. Bên cạnh đó, cũng phải nắm rõ những quy tắc để tránh những rủi ro liên quan đến cháy nổ hoặc hỏng hóc bị do thao tác sạc không đúng cách.

Xe máy điện đang dần phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây. ẢNH: CHÍ TÂM
Xe máy điện đang dần phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây. ẢNH: CHÍ TÂM

Lưu ý chung khi sạc xe máy điện

Theo các chuyên gia và kỹ thuật viên, để pin bền bỉ, không xảy ra các hiện tượng cháy nổ hoặc chai, người dùng chỉ nên cắm sạc khi đã sử dụng hết hơn 50% dung lượng. Đặc biệt, không nên sạc pin ngay khi xe mới ngưng hoạt động. Thay vào đó, cần chờ khoảng 30 phút, khi hệ thống động cơ và pin đã hạ nhiệt mới tiến hành sạc.

Cẩn thận khi sạc qua đêm

Sạc qua đêm được xem là giải pháp giúp người dùng xe máy điện tận dụng thời gian ít sử dụng xe để có thể nạp đầy pin cho xe. Mặc dù vậy, việc để pin nạp liên tục nhiều giờ sau khi đã đầy lại dễ gây chai pin, phồng pin và tiềm ẩn nguy cơ chập cháy. Do đó, để đảm bảo an toàn, chỉ nên sạc qua đêm với các xe có tính năng tự ngắt khi đầy pin, đồng thời nên sử dụng bộ sạc chính hãng.

Khi sạc pin xe máy điện cần lưu ý quy tắc để đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro cháy nổ. ẢNH: T.N
Khi sạc pin xe máy điện cần lưu ý quy tắc để đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro cháy nổ. ẢNH: T.N

Ưu tiên ổ cắm riêng, tránh dùng ổ chia nhiều thiết bị

Khi sạc xe máy điện trực tiếp, nên sử dụng ổ điện riêng biệt, không chia sẻ với các thiết bị công suất cao như nồi cơm điện, máy lạnh… để tránh quá tải. Ngoài ra, người dùng cũng cần tránh dùng ổ cắm rẻ tiền, ổ nối dài không rõ nguồn gốc vì dễ gây sự cố điện hoặc nhiễu điện áp, ảnh hưởng đến bộ sạc.

Kiểm tra bộ sạc và pin trước khi sử dụng

Trước mỗi lần sạc, nên kiểm tra xem cáp sạc có bị đứt, rò rỉ, phồng biến dạng không. Nếu dùng pin rời, hãy chắc chắn pin không bị trầy xước hoặc biến dạng phần vỏ. Chỉ nên sử dụng bộ sạc đúng chuẩn của nhà sản xuất, không dùng sạc "ngoài" dù có cùng cổng vì có thể gây chênh lệch điện áp và làm hỏng pin.

Không sạc ở nơi ẩm ướt hoặc gần chất dễ cháy

Dù sạc trực tiếp hay sạc pin rời, luôn đảm bảo khu vực sạc khô ráo, thoáng mát, tránh xa vật liệu dễ cháy như giấy, rèm cửa, vải vóc. Đối với pin rời, không đặt pin trên bề mặt mềm (như giường, nệm) để tránh tích nhiệt.

Việc sạc pin rời hạn chế va đập, tránh vị trí ẩm ướt hoặc tiếp xúc nắng quá lâu. ẢNH: NGUYỄN DUY
Việc sạc pin rời hạn chế va đập, tránh vị trí ẩm ướt hoặc tiếp xúc nắng quá lâu. ẢNH: NGUYỄN DUY

Với pin rời: tránh va đập và bảo quản đúng cách

Với các dòng xe sử dụng pin sạc rời, người dùng cần chú ý cẩn thận trong quá trình di chuyển, không để rơi, va đập mạnh hoặc để pin tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp quá lâu. Khi không sử dụng, hãy sạc pin khoảng 50% rồi cất ở nơi thoáng mát.

Làm gì khi không may cháy nổ?

Nếu không may gặp phải trường hợp cháy nổ liên quan đến pin xe máy điện, người dùng nên lập tức gọi cứu hỏa và cần thông báo rõ là cháy do xe điện. Mục đích là để báo cho lực lượng chữa cháy biết để chuẩn bị phương án phù hợp. Bởi lẽ, việc chữa cháy nếu liên quan đến pin lithium-ion cần được xử lý khác với cháy thông thường. Đừng cố dội nước vào thẳng bộ pin, vì nước và lithium có thể tạo ra khí hydro, khiến tình trạng cháy nổ dễ lan rộng. Có thể sử dụng bình chữa cháy tiêu chuẩn.

Theo Nguyễn Duy (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Trường THPT chuyên Hùng Vương thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường THPT chuyên Hùng Vương thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

(GLO)- Chiều 30-10, Trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh tổ chức buổi thực tập phương án PCCC-CNCH cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng gần 500 học sinh trong trường.

Một số điểm mới trong quy định về chứng thực tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Một số điểm mới trong quy định về chứng thực

(GLO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 280/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 07/2025/NĐ-CP.

Hẻm 126 đường Phạm Hùng (xã Biển Hồ) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: H.D

Dân khổ vì đường xuống cấp, dự án thi công ì ạch

(GLO)- Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội và đời sống dân sinh. Thế nhưng, tại một số xã, phường ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, nhiều tuyến đường xuống cấp, dự án thi công chậm, thiếu đồng bộ đang gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Khoa Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai không để "thuốc bẩn" lọt vào khu điều trị.

Dùng “thần dược” điều trị đột quỵ: Đừng biến hy vọng thành hiểm họa

(GLO)-Dù các chuyên gia y tế đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, nhưng những “thần dược” điều trị đột quỵ vẫn âm thầm xuất hiện. Từ niềm tin “còn nước còn tát”, không ít gia đình đã vô tình biến hy vọng thành hiểm họa, khiến bác sĩ phải vừa điều trị, vừa phải cảnh giác với… thuốc “lạ”.

Điều tiết nước hồ Định Bình đảm bảo vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh

Điều tiết nước hồ Định Bình đảm bảo vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh

(GLO)- Sáng 24-10, ông Lê Văn Quế, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Định Bình (Công ty TNHH Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh Bình Định), cho biết: Công ty đã thông báo đến UBND các xã, phường về kế hoạch điều tiết tăng lượng nước về hạ lưu để đưa cao trình mực nước hồ về dưới 75m theo quy định. 

null