Bên chiếc cầu thang nhà dài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày trước, khi đến buôn Đôn (Đắk Lắk), tôi được ngắm nhìn những ngôi nhà dài bằng gỗ lâu niên của người Ê Đê đẹp đến nao lòng. Ấn tượng đầu tiên là 2 chiếc cầu thang dẫn lên nhà sàn còn in đậm vết thời gian.

Người Jrai ở vùng Ayun Pa, Krông Pa cũng ở nhà dài như người Ê Đê, song những chiếc cầu thang thường không được trau chuốt cầu kỳ như người Ê Đê, M’Nông ở Đắk Lắk.

Phía trước nhà dài, người Jrai chủ yếu chỉ dùng 1 chiếc cầu thang tròn hoặc dẹt nhưng chiều ngang nhỏ hơn, người lên xuống có cảm giác chênh vênh. Nếu đi không quen thì phải cẩn trọng từng bước một. Những gia đình khá giả mới chú trọng trang trí trên đầu cầu thang chính có hai bầu vú và vầng trăng khuyết, thể hiện sự sung túc và vai trò của người phụ nữ-chủ gia đình.

img-1118-2-5183.jpg
Cầu thang mang đặc trưng của chế độ mẫu hệ của người Jrai. Ảnh: P.L

Các nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, lối điêu khắc bầu vú trên cầu thang nhà sàn của một số dân tộc bản địa Tây Nguyên mang nét phồn thực, thể hiện chế độ mẫu hệ đang còn hiện hữu trong cộng đồng. Vầng trăng khuyết nằm trên đầu cầu thang cũng mang tính âm với ý nghĩa tôn vinh vai trò của phụ nữ trong xã hội.

Với người Ê Đê, M’Nông, ngôi nhà dài càng vững chãi, cổ kính, sàn nhà phía trước rộng, thoáng đãng thì thường được thiết kế 2 chiếc cầu thang lên xuống; trong đó có một cầu thang chính (lớn hơn, kiểu cầu thang dẹt) đầu hơi cong như mũi thuyền, được điêu khắc, trang trí theo truyền thống và một cầu thang phụ (nhỏ hơn) thường khắc hình ngôi sao và con rùa.

Các bậc thang bước lên xuống được làm theo số lẻ-con số may mắn theo quan niệm của người dân tộc bản địa, vừa đủ lách nghiêng bàn chân. Với nhà dài có nhiều người ở thì thường được bố trí thêm 1 cầu thang phụ nữa ở cửa sau để tiện việc đi lại.

Trước đây, có người cho rằng, nhà ở của người Ê Đê có cấu trúc “cầu thang đực” và “cầu thang cái”. Nhưng trên thực tế, các già làng cho rằng: Trong truyền thống của họ không có cách phân loại như vậy. Ngày xưa, vì hiếu khách, nhà ở của người Ê Đê có 2 cầu thang với chủ ý 1 cái dùng cho người nhà, 1 cái để dành cho khách đi lại.

images2928126-img-7138.jpg
Một ngôi nhà dài ở xã Phú Cần (huyện Krông Pa). Ảnh: Phương Vi

Đối với người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, chiếc cầu thang nhà sàn quan trọng không kém những cây cột, cây kèo chính trong ngôi nhà ở. Do vậy, họ phải chọn những cây gỗ tốt trong rừng như cà chít, gỗ sao… đủ độ bền, không bị mối mọt, vững chãi cùng tuổi thọ của ngôi nhà.

Trước khi đi tìm gỗ làm cầu thang, người Jrai, Ê Đê, M’Nông có nghi lễ cúng thần rừng, xin phép được đem cây gỗ về làm cầu thang. Lễ vật đơn giản nhất là con gà và ché rượu. Người khá giả thì cúng heo, rượu và mời nghệ nhân khéo tay về để đẽo, trau chuốt và điêu khắc cho cầu thang hợp với ngôi nhà dài của mình, ít nhất cũng mất công vài ba ngày. Đó là những chiếc cầu thang dẹt, to bản, được xem như một thành tố thẩm mỹ tôn lên vẻ đẹp trong bức tranh toàn cảnh kiến trúc của nhà ở.

Ngày nay, khi tôi trở lại các buôn của người Jrai ở Ayun Pa, Ia Pa, Krông Pa, nhiều gia đình làm nhà ở với lối kiến trúc lạ, mái nhọn, trang trí cầu kỳ như kiểu nhà Thái. Cầu thang cũng không được thiết kế theo truyền thống với khúc gỗ nguyên khối mà đóng cầu thang bậc cấp như nhà tầng của người Kinh.

Nhiều người nói với tôi rằng, họ cũng muốn duy trì kiến trúc ngôi nhà dài như cha ông khi xưa nhưng gỗ ngày càng khan hiếm, nhất là loại gỗ tốt. Muốn có chiếc cầu thang đẹp phù hợp với nhà dài truyền thống, phải đặt hàng cho thương lái cả mấy tháng trời mới có. Vì vậy, để thuận tiện đi lại, lên xuống dễ dàng, nhiều gia đình làm cầu thang bậc cấp có tay vịn theo xu thế hiện đại.

Việc bảo tồn nền tảng kiến trúc truyền thống của buôn làng, trong đó có nhà sàn dài và chiếc cầu thang đặc trưng dường như đang gặp trở ngại và bị mai một dần. Điều kiện để hoàn chỉnh một ngôi nhà ở truyền thống của các dân tộc thiểu số ngày càng khó khăn hơn nên đa phần xây dựng nhà trệt bằng các vật liệu hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Mùa dã quỳ xanh lá

Mùa dã quỳ xanh lá

(GLO)- Những ngày này, dạo quanh các cung đường từ xã Đak Đoa về phường Pleiku, từ xã Bàu Cạn đi xã Ia Dom, thi thoảng, tôi gặp những vạt dã quỳ mướt xanh vươn mình đón gió. Lại thấy, mùa dã quỳ xanh lá ngân hoài một vẻ đẹp riêng.

Gánh cá của mẹ

Gánh cá của mẹ

(GLO)- Sáng sớm, khi chú gà trống choai cất tiếng gáy đầu tiên hòa vào tiếng thuyền chài khua nước ngoài sông, mẹ đã thức dậy. Bên ánh lửa bập bùng từ bếp củi, mẹ lặng lẽ chuẩn bị cho một ngày ra chợ. Hôm nay, mẹ lại gánh cá ra chợ huyện.

Khoảng trời quê

Khoảng trời quê

Mẹ vợ tôi, bà ngoại của 2 con trai của tôi, luôn miệng thắc mắc, ở thành phố lạ nhỉ, lúc nào cũng đông như mắc cửi và đèn điện như sao xa.

Sau cơn mưa

Sau cơn mưa

(GLO)- Với nhiều người, tự thân mưa đã gợi nỗi sầu, như một sự bất an, là niềm không mong đợi. Dẫu thế, như cỏ cây, cuộc đời mỗi người chẳng phải từ cơn mưa mà lớn khôn lên, những trải nghiệm cứ thế mà lấp đầy.

Dòng sông tuổi thơ

Dòng sông tuổi thơ

(GLO)- Ai cũng có tuổi thơ gắn bó với quê hương xứ sở, nơi chôn rau cắt rốn, nơi cuộc đời sâu nặng nghĩa tình với ông bà, cha mẹ, xóm giềng hay những gì thân thuộc nhất. Với tôi, tuổi thơ cũng từng gắn bó với dòng sông quê hương. Ấy là dòng sông Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Nuôi chữ, dưỡng tâm

(GLO)- Con người có quá nhiều đam mê mà một ngày thời gian được mặc định sẵn và phải chia đều cho những việc khác nhau. Cân bằng được mọi thứ, thật chẳng dễ dàng gì. Và cuối cùng thì những gì mình cho là quan trọng nhất thường được ưu tiên. Với riêng tôi, sự ưu tiên đó là niềm vui bên con chữ.

Dòng sông An Lão. Ảnh: internet

Dòng sông tuổi thơ

(GLO)- Có lẽ ai cũng có một miền ký ức để thương, để nhớ, để mỗi khi mỏi mệt giữa cuộc đời xô bồ lại mong được trở về. Với tôi, miền ký ức ấy nằm dọc theo dòng sông An Lão, đoạn chảy qua thôn Hội Long-một làng quê nhỏ thuộc huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.

Chiêng ngân lòng phố

Chiêng ngân lòng phố

(GLO)- Sương còn an nhiên trên từng ngọn cỏ. Dãy núi phía trước nhà hiện ra mờ mờ. Đâu đó, vẳng trong thung sâu, gà rừng đã cất những thanh âm đầu tiên kéo bình minh vượt qua sườn đồi để chào một ngày mới.

Mùa hạ bình yên

Mùa hạ bình yên

(GLO)- Tôi thường kết thúc một buổi tối bằng vài phút ngồi yên trước khi đặt mình vào giấc ngủ. Ánh sáng của bóng đèn đêm phả dịu xuống là một bối cảnh nhẹ nhõm cho những nghĩ ngợi còn đọng lại sau cùng khi ngày vừa trôi.

Chạm vào sách

Chạm vào sách

(GLO)- Tôi có thói quen đọc sách từ hồi còn nhỏ. Cứ đi đâu, làm gì thấy thuận tiện là tôi mang sách theo cùng. Trên chuyến tàu Bắc-Nam hay trên chuyến xe đường dài, trong ba lô của tôi luôn có một vài cuốn sách mới mua hay đọc nửa chừng.

Vườn xưa mùa trái rụng

Vườn xưa mùa trái rụng

(GLO)- Tôi từng nghe âm thanh ấy khi ngồi dưới một tán cây xoài sẻ sau vườn, nơi má tôi phơi áo, con mèo nằm duỗi mình trên bậu cửa và tuổi thơ tôi trôi qua như một dòng nước mát lành.

Khi phố mùa hoa

Khi phố mùa hoa

(GLO)- Nơi nắng mưa chia 2 mùa rõ rệt, giao của mùa là những phố màu hoa. Không còn gió se mát hanh hao trên nền trời xanh ngắt, cái nóng oi hầm bắt đầu cho một ngày như sớm hơn thường lệ. 

Bước chậm, thở sâu

Bước chậm, thở sâu

(GLO)- Người xưa có câu: “Dục tốc bất đạt” (nghĩa là nếu muốn nhanh chóng thành công mà lại nóng vội thì sẽ không đạt kết quả). Còn bây giờ, mọi người thường bảo nhau, muốn nhanh thì phải từ từ.

Ru ta dịu dàng

Ru ta dịu dàng

(GLO)- Hôm đi tập huấn chuyên môn, tôi gặp lại Mây, cô bạn chung phòng ký túc xá hồi đại học. Suốt buổi hàn huyên, Mây cứ đăm đăm nhìn tôi, đôi mắt nói nhiều hơn cả những lời tâm sự.

Lưu bút học trò

Lưu bút học trò

(GLO)-Tháng 5, nắng bắt đầu rót mật lên từng kẽ lá. Màu nắng ấm nồng như lời thì thầm của thời gian, nhắc nhở chúng tôi rằng, ngày chia tay thầy cô, bè bạn đang đến thật gần. Trong lòng mỗi chúng tôi, dường như có một khoảng trống dần mở ra, khoảng trống của bao điều chưa kịp nói, chưa kịp làm.

Rau dại quê nhà

Rau dại quê nhà

(GLO)- Mùa nào thức nấy, vùng nào rau ấy, không chỉ những bữa cơm trên rẫy, dưới đồng mà dường như bữa cơm nào của tuổi thơ chúng tôi cũng không thiếu mớ rau dại.

null