Bảo tồn, phát huy nghề đan lát truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đan lát là một trong những nghề thủ công truyền thống có từ lâu đời ở Tây Nguyên. Công việc đan lát thường diễn ra trong những ngày nông nhàn và thường do những người đàn ông đảm nhận.

Trải qua quá trình lao động cần cù, sáng tạo, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã biến nguồn nguyên liệu khai thác từ thiên nhiên thành những sản phẩm mang nét đặc trưng của văn hóa tộc người, phục vụ nhu cầu đời sống.

bao-ton-phat-huy-nghe-dan-lat-truyen-thong-bg-9120.jpg
Một nghệ nhân đang thực hiện công việc đan lát. Ảnh: T.L

Theo phong tục của đồng bào Tây Nguyên, công việc đan lát thường diễn ra trong những ngày nông nhàn và thường do những người đàn ông đảm nhận. Nguyên liệu dùng để đan lát được lấy từ rừng về như mây, tre, nứa, lồ ô… đan thành những chiếc gùi hoặc rổ, rá, nong, nia… để trao đổi, mua bán và sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Để giữ gìn và bảo tồn nghề truyền thống, các thanh niên khi đến tuổi trưởng thành được cha ông truyền dạy nghề, từ việc vào rừng chọn nguồn nguyên liệu đến kỹ thuật đan lát để tạo ra những sản phẩm mang lại giá trị cao trong cuộc sống.

Sản phẩm được bà con đan nhiều nhất chính là những chiếc gùi. Chiếc đan thưa dùng để gùi nước, gùi củi hoặc đựng rau, mì, bắp...; gùi đan dày dùng để đựng lúa, gạo, củ quả; gùi có nắp dùng để đựng quần áo, lương thực, thực phẩm hoặc những tài sản có giá trị của gia đình. Các loại sản phẩm gia dụng khác như nong, nia, sàng, rổ, rá, thúng, mẹt… được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài ra, bà con cũng tạo ra các dụng cụ để đánh bắt cá, tôm… như các loại lờ, nơm, vó, bè; các dụng cụ dùng để săn bắt, hái lượm như: bẫy chim, bẫy gà, giỏ đeo và những sản phẩm phục vụ các nghi lễ tín ngưỡng sinh hoạt tinh thần của người dân.

Các sản phẩm này được hoàn thành nhanh hay chậm tùy theo từng loại với kiểu đan và cách tạo hoa văn trên từng sản phẩm. Chiếc gùi thưa, đơn giản thường được đan trong 3-4 ngày. Chiếc gùi lớn với các lớp nan dày, trang trí hoa văn cầu kỳ, phức tạp, người đan cần 7-8 ngày hoặc cả tháng mới xong 1 sản phẩm. Các loại rổ rá thông thường chỉ đan trong 1-3 ngày.

Tuy nhiên, để có những sản phẩm đẹp, tạo hình truyền thống và trang trí hoa văn trên bề mặt sản phẩm cũng cần 4-6 ngày hoặc cả tuần cho từng sản phẩm.

2san-pham-dan-lat-phuc-vu-khach-du-lich-3581.jpg
Sản phẩm đan lát phục vụ khách du lịch. Ảnh: T.L

Kỹ thuật đan và tạo hoa văn trên sản phẩm là công đoạn khó nhất trong nghề thủ công đan lát truyền thống ở Tây Nguyên. Từ các họa tiết thông thường như hình vuông, hình thoi, hình sóng nước, hình xương cá, đến các họa tiết phức tạp như hình ngôi sao 4 hoặc 8 cánh, hình hoa, hình chim, thú… Các họa tiết này vừa mang tính chất trang trí, vừa làm tăng thêm giá trị và thẩm mỹ cho sản phẩm.

Để có màu sắc đa dạng, người đan phải trải qua công đoạn nhuộm màu cho tre nứa. Họ thường vào rừng tìm những loại cây, củ, quả có màu đen, đỏ, vàng, nâu… về nhuộm cho sản phẩm. Màu sắc được tạo ra bởi các loại vỏ cây hoặc lá của các loại cây rừng cạo nhỏ, vò nát nấu với nước để ngâm hoặc quét lên nguyên liệu, sau đó đem hong lên dàn bếp để tạo độ bóng và độ bền cho sản phẩm.

Cách tạo màu sắc và họa tiết hoa văn của người Tây Nguyên thể hiện rõ nhân sinh quan của họ. Hoa văn hình vuông là biểu tượng của 4 phương trời với 4 mùa xanh tốt. Hoa văn hình thoi thể hiện hình dáng của các loại hoa quả cây rừng. Hoa văn hình hoa thể hiện nét đẹp của cỏ cây, hoa lá… Các họa tiết hoa văn được tạo hình trên các màu sắc chủ đạo đen, đỏ, vàng.

Màu đen tượng trưng cho đất, nơi mà những người con Tây Nguyên được sinh ra, lớn lên và tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác. Màu đỏ là hình ảnh của lửa, biểu tượng của sức mạnh, của niềm đam mê cháy bỏng luôn nung nấu trong huyết quản của người dân sinh sống trên núi rừng cao nguyên. Màu vàng là màu của mặt trời, của những ánh nắng chói chang chiếu rọi lên vạn vật, hình thành nên nguồn sống, sự sống và duy trì sự tồn tại của muôn loài cho đến ngày nay.

Ngoài các màu chủ đạo nói trên, còn có các màu xanh, trắng… tượng trưng cho màu sắc của trời, của thiên nhiên và sự hiện diện của cuộc sống muôn màu.

Hiện nay, cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên vẫn luôn ý thức giữ gìn, bảo tồn nghề truyền thống của cha ông. Trải qua bao biến thiên của cuộc sống, hiện nay, tại các buôn làng, những người già, trung niên vẫn tiếp tục truyền nghề cho lớp trẻ cũng như cho nữ giới để duy trì, phát triển nghề.

Qua đó, tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu đời sống, tăng thêm nguồn thu nhập và sinh kế cho người dân, cho cộng đồng; đồng thời, sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu và xu thế phát triển của xã hội, gần gũi với thiên nhiên và tôn trọng các giá trị bền vững với môi trường.

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.