Bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Cơ tu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương, kế hoạch về việc bảo tồn, phục dựng lễ hội văn hóa truyền thống người Cơ tu tại các xã Hòa Bắc và Hòa Phú, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương, kế hoạch này vẫn còn nhiều khó khăn.


Lễ hội khai năm tạ ơn rừng của người Cơ tu.
Lễ hội khai năm tạ ơn rừng của người Cơ tu.



Hiện trên địa bàn Đà Nẵng, cộng đồng người Cơ tu sinh sống chủ yếu tại các thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc, Hòa Vang) và thôn Phú Túc (xã Hòa Phú, Hòa Vang).

Cộng đồng người Cơ tu ở Hòa Bắc hiện có hơn 240 hộ với hơn 740 nhân khẩu. Đồng bào Cơ tu tại thôn Phú Túc, xã Hòa Phú có khoảng 130 hộ với hơn 500 khẩu sinh sống.

Đây là khu vực đồi núi, nằm ở phía Tây thành phố Đà Nẵng, tiếp giáp với các huyện Đông Giang và Tây Giang của tỉnh Quảng Nam, giao thông gặp nhiều khó khăn.

Người Cơ tu rất khéo léo và có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng các cây thuốc, săn bắn, thực hiện các kỹ thuật chạm khắc và trang trí các hoa văn trên trang phục.

Người Cơ tu tôn kính và thờ cúng thiên nhiên. Nếu như trước đây, đồng bào Cơ tu chủ yếu trồng trọt, săn bắn… để sống tự cấp tực túc, hiện nay, trong bối cảnh các nhà máy, khu công nghiệp được mở rộng về phía Tây thành phố Đà Nẵng, nhiều thanh niên Cơ tu đã đi làm công nhân và vì nhiều lý do, nhiều người không còn "mặn mà" lắm với văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ông Đinh Văn Trí, đội trưởng Đội cồng chiêng thôn Phú Túc chia sẻ hiện nay vì mưu sinh, cộng vào đó là một thời gian dài việc truyền nghề cho thế hệ trẻ không được chú trọng nên nhiều nét văn hóa truyền thống dần mai một.

Hiện địa phương đang động viên lớp trẻ học đánh cồng chiêng, tuy nhiên rất khó vì nhiều thanh niên đi làm việc tại các khu công nghiệp, khu du lịch nên không tha thiết với nghệ thuật truyền thống.

Ông Đinh Văn Như, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Giàn Bí cho biết việc bảo tồn, phát huy văn hóa bản sắc đồng bào Cơ tu là một yêu cầu bức thiết. Việc khôi phục các lễ hội truyền thống, giá trị văn hóa của người Cơ tu vừa là mục tiêu và là động lực để phát triển.

Tuy nhiên, theo ông, việc bảo tồn, phục dựng các lễ hội truyền thống của đồng bào Cơ tu cần gắn với phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Một thực tế rất đáng trăn trở là tại Liên hoan văn hóa-thể thao và phục dựng lễ hội truyền thống người Cơ tu Đà Nẵng-Quảng Nam được tổ chức vào ngày 13-14/4, trong khi nhiều vận động viên, nghệ nhân Cơ tu trình diễn các điệu múa truyền thống, trình diễn nghề dệt thổ cẩm một cách có hồn, vẫn còn một số người Cơ tu vẫn “mơ màng” với những nét văn hóa truyền thống, thể hiện các điệu múa, điệu cồng chiêng chưa được nhuần nhuyễn.

Bà Phan Lê Quỳnh Anh, Phó Trưởng Phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa-Thể thao thành phố Đà Nẵng cho biết để bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa đồng bào Cơ tu, các cấp các ngành, địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo tồn văn hóa dân tộc Cơ tu gắn với phát triển kinh tế, chính trị, xã hội vùng miền núi.

Các cấp, các ngành mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực văn hóa, nhất là ở cấp cơ sở để nâng cao nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ về bảo tồn văn hóa người Cơ tu, tạo nguồn nhân lực nòng cốt cho công tác bảo tồn, phát huy văn hóa.

Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật được đẩy mạnh góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và người Cơ tu về văn hóa, nhiệm vụ bảo tồn và phát huy văn hóa các dân tộc. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần phát huy tinh thần chủ động, tích cực của đồng bào trong quá trình bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc mình.

Các cấp, các ngành hỗ trợ, duy trì tổ chức lễ hội truyền thống theo định kỳ, tạo "sân chơi" và khuyến khích tinh thần, khả năng sáng tác trong các tầng lớp nhân dân...

Ngành chức năng hỗ trợ xây dựng hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở, duy trì các hoạt động giao lưu và phát triển văn hóa thể thao người Cơ tu; khuyến khích việc dạy và học chữ của đồng bào Cơ tu; tổ chức giao lưu, học hỏi kinh nghiệm tại Quảng Nam cho đồng bào Cơ tu ở Đà Nẵng.

Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.

Vì vậy, việc bảo tồn, phục dựng lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ tu tại thành phố Đà Nẵng cần có sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, nhất là huyện Hòa Vang để cộng đồng người Cơ tu tại Đà Nẵng vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế nhưng vẫn giữ gìn được những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Cơ tu.

Nguyễn Sơn (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.