Bảo tàng Đắk Lắk tiếp nhận tài liệu, hiện vật năm 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk trao giấy chứng nhận cho các tập thể, cá nhân đã hiến tặng hiện vật cho bảo tàng.
 

 Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật do các tập thể, cá nhân hiến tặng, đồng thời vinh danh, tri ân các tập thể, cá nhân đã đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc gìn giữ những tư liệu quý, giúp cho công tác trưng bày của Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk ngày càng sinh động và phong phú.

Tại lễ tiếp nhận đã có 19 cá nhân hiến tặng hơn 40 đơn vị hiện vật gồm các hiện vật về khảo cổ, văn hóa dân tộc, hiện vật thời kháng chiến, thời kỳ bao cấp và thời kỳ đổi mới đất nước. Mỗi hiện vật được trao tặng đều gắn với những dấu mốc lịch sử, những kỷ niệm, ký ức của mỗi người.

 
Những hiện vật được hiến tặng dịp này
Những hiện vật được hiến tặng dịp này



Tham gia hiến tặng 2 chiếc ché, 1 chiếc nồi đất và một số bát đĩa của đồng bào dân tộc Tây Nguyên trong dịp này, anh Trần Quốc Toản, ở phường Tân  Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, anh vốn say mê sưu tầm đồ vật của bà con các dân tộc ở Tây Nguyên, khi biết Bảo tàng Đắk Lắk tiếp nhận hiến tặng hiện vật, anh đã không ngần ngại mang tặng một phần đồ vật mà mình đã sưu tầm được. Anh Toản hy vọng, hành động này của anh sẽ giúp lan tỏa thêm tinh thần bảo tồn, lưu giữ hiện vật có giá trị đang dần bị mai một trong cộng đồng.

 

Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk trao giấy chứng nhận cho các tập thể, cá nhân đã hiến tặng hiện vật cho bảo tàng.
Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk trao giấy chứng nhận cho các tập thể, cá nhân đã hiến tặng hiện vật cho bảo tàng.



“Chủ yếu hiện vật của mình sưu tầm được như là chiêng, ché, rồi những vật dụng hàng ngày của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Trong quá trình tham gia cùng với một số anh em tham quan bảo tàng thì cũng gặp một số anh chị làm công tác bảo tồn, sau nhiều câu chuyện thì mình nghĩ rằng mình có trách nhiệm đưa đến bảo tàng một số cái. Cũng không phải nhằm mục đích to lớn gì cả mà để cho nhiều người biết được rằng nếu có đam mê, có ý nghĩ về việc bảo tồn thì cũng nên làm những việc như thế để khuyến khích nhiều người tham gia hơn", anh Trần Quốc Toản cho biết.

Đây là lần thứ hai Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ tiếp nhận các hiện vật do người dân hiến tặng. Theo ông Đinh Một, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, toàn bộ những hiện vật, tư liệu mà Bảo tàng tiếp nhận lần này có giá trị văn hóa, lịch sử, tinh thần to lớn, góp phần quan trọng vào công tác nghiên cứu, gìn giữ và phát huy giá trị bản sắc văn hóa tại Bảo tàng.

“Sau khi tiếp nhận chúng tôi phải xây dựng hồ sơ khoa học đối với từng hiện vật. Trên cơ sở hồ sơ khoa học đó chúng tôi sẽ nghiên cứu để tổ chức trưng bày những chuyên đề, tùy theo những hiện vật mà chúng tôi tiếp nhận được thì chúng tôi sẽ có những chuyên đề để đưa những giá trị của các hiện vật này đến gần hơn với công chúng, giúp công chúng hiểu rõ hơn về giai đoạn lịch sử của dân tộc, của đất nước và của tỉnh", ông Đinh Một chia sẻ.

Nam Trang/VOV-Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null