Ayun Pa: Những truyền kỳ mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ với người ngoài, ngay cả với cư dân ở thung lũng Ayun Pa cũng thấy miền quê của mình tựa như một vùng đất mới với những thay đổi lớn lao diễn ra chỉ trong một thời gian ngắn, không mấy khác những chuyện truyền kỳ.
Thung lũng Ayun Pa là một trong những vùng kinh tế trọng điểm phía Đông Nam tỉnh Gia Lai mà trước hết đây là vựa lúa lớn nhất vùng Bắc Tây Nguyên. Nằm ngay trên những trục giao thông quan trọng của Tây Nguyên là quốc lộ 25 và đường Trường Sơn Đông, đại thung lũng Ayun Pa bao gồm huyện Phú Thiện, thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa, được kết nối với bên ngoài qua những con đường huyết mạch này.
Truyền kỳ về hạt gạo
Ayun Pa có cảnh quan hùng vĩ. Thung lũng rộng lớn này được bao quanh bởi hệ núi cao, bên trong là những cánh đồng liên kết với nhiều gò đồi, đai núi thấp, tạo nên một bình nguyên rộng lớn giữa lòng cao nguyên.
Nổi bật trên bình nguyên này chính là những cánh đồng lúa nước phì nhiêu nối vào các buôn làng trù phú của cư dân Jrai, Bahnar bản địa và cả của người Kinh. Chính những cánh đồng non trẻ này đã làm nên một truyền kỳ mới về hạt lúa ở Ayun Pa-vùng đất xưa kia luôn khô hạn đến nỗi cư dân Jrai đã khai lập nên lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui đầy trọng vọng cầu mong thần linh giúp giải những cơn hạn hán thường niên. Đó là khi công trình đại thủy nông Ayun Hạ được xây dựng để dẫn nước sông Ayun về tưới mát cho gần 15 ngàn ha đất đai khô cằn của Phú Thiện, Ayun Pa và Ia Pa, biến chúng thành ruộng nước phì nhiêu cách đây chừng 2 thập kỷ.
Xế chiều ngày mùa, trên những con đường bê tông của buôn Plei Mil (xã Ia Sol, huyện Phú Thiện), những chiếc xe công nông, máy gặt chở đầy bao lúa từ đồng ruộng về nhà. “Mấy năm nay, dân mình bớt được sức lao động là nhờ buôn làng nào cũng có đủ loại máy cày, máy gặt. Nhờ ruộng nước ở đây có năng suất cao, nhà nào cũng thu được số lúa khấm khá”-anh Ksor Per cười vui khi cùng với nhóm trai làng chuyển lúa từ xe xuống sân phơi.
Người dân huyện Phú Thiện tuôn thóc khô vào bao chờ bán cho thương lái. Ảnh: Huỳnh Văn Mỹ
Người dân huyện Phú Thiện tuôn thóc khô vào bao chờ bán cho thương lái. Ảnh: Huỳnh Văn Mỹ
Có được nguồn thu khá từ 1 ha lúa nước, lại làm thêm 1 ha mì, bắp, chỉ sau 5 năm, anh đã dành dụm để mua được máy xới đất, máy gặt liên hợp, xe công nông. “Cũng là nhờ ruộng nước có năng suất cao chứ dựa vô mấy vạt rẫy, ruộng nhờ nước trời như hồi chưa có nước Ayun Hạ thì gạo ăn giáp mùa cũng thiếu”-anh Per nói thêm. Và cũng từ ruộng đồng, anh Per đã tậu dần được một đàn trâu, bò 7 con.
Theo Trưởng thôn Rmal Son, ở Plei Mil số hộ làm ăn khá giả như Ksor Per có khá nhiều. Còn khá hơn một bậc nữa là những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thì ở Plei Mil cũng có mấy hộ. Các hộ còn khó khăn được những người làm kinh tế giỏi giang này cho mướn ruộng đất giá rẻ, giúp cho công máy cày, cho mượn giống, phân bón để sản xuất, từng bước khá lên. “Đồng ruộng Ayun Hạ làm thay đổi quê mình thiệt là nhanh. Cứ so với cái ngày dân mình còn gùi cõng, không dám cho trâu bò kéo cày, kéo xe, còn ăn củ mài đào trong núi vì thiếu gạo với cuộc sống bây giờ thì sự đổi thay ở Plei Mil giờ như một giấc mơ”-Trưởng thôn Rmal Son nói. Và Plei Mil giờ có trên 50% số hộ có máy cày, máy gặt, xe tải nhỏ.
Có nước về, đồng ruộng rộng dần ra qua bàn tay khai khẩn của cư dân. Không một rẻo đất nào bị bỏ hoang, bỏ phí. Ông Ksor Len ở thị trấn Phú Thiện kể, khi thấy nước Ayun Hạ về làm lợi cho dân mình quá, ai ở đây cũng lần hồi tìm cách để có thêm đất trồng lúa. Thấy vùng đất ở Plei Knong A có chỗ cao nước không vào được, ông cùng các ông Rmah Plik, Rmah Et vận động bà con cùng làm mương, làm trạm bơm dẫn nước Ayun Hạ vào để trồng lúa. “Làm được mấy năm, thấy mình đã khá lên nhiều, tui với ông Et, ông Plik đã nhường bớt ruộng cho mấy hộ còn khó khăn trong làng”-ông Ksor Len kể. 
Truyền kỳ về hạt gạo mới của Ayun Pa còn là truyền kỳ về sự tiến bộ không ngừng của cư dân trong việc học hỏi, tìm tòi, sáng tạo kỹ thuật canh tác cây lúa. Nguồn nước Ayun Hạ đã đánh thức giấc ngủ ngàn đời của bạt ngàn đất đai hoang vu, hiu hắt ở thung lũng Ayun Pa, đồng thời làm bật dậy mạnh hơn tố chất cần cù, ham học hỏi, tiến bộ của cư dân Jrai, Bahnar để họ kịp trở thành những người làm lúa giỏi giang, trình độ. Ông Hà Jôn ở Plei Kte lớn B (xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện) cho biết: “Thấy nước về đồng, làm ăn khá lên, dân mình ai cũng tìm cách học hỏi chuyện trồng lúa. Học ở các buổi tập huấn do chính quyền xã, huyện tổ chức, học ở bà con người Kinh, học ở những người làm ăn giỏi trong cộng đồng. Nhờ vậy mà năng suất cây lúa mới lên cao được”.
“Năng suất bình quân ở đây thường 7-8 tạ/sào/vụ, thỉnh thoảng vẫn có mức 9-10 tạ/sào/vụ. Có một số hộ người Kinh làm được 11-12 tạ/sào/vụ”-anh Ksor Per cho biết.
Với năng suất 11-12 tạ/sào/vụ, ông Thái Doãn Cần-nguyên Trạm trưởng Trạm Thực nghiệm giống-cây trồng Ayun Hạ-ghi nhận: “Có thể nói thung lũng Ayun Pa là vùng trồng lúa cho năng suất cao nhất nước. Có lẽ đất đai, nguồn nước, thời tiết, khí hậu ở đây hợp với cây lúa, bà con lại biết áp dụng quy trình kỹ thuật phù hợp để tăng năng suất cho cây lúa. Thật đáng khâm phục. Giờ đây chính quyền lại kết nối để Tập đoàn Lộc Trời liên kết với nông dân đẩy mạnh sản xuất cánh đồng lúa lớn một giống. Cùng với đó, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp bằng chứng nhận nhãn hiệu Gạo Phú Thiện-Gia Lai, mở ra cơ hội cho lúa gạo của địa phương vươn xa trên thị trường”.
Và những ngôi nhà dài to đẹp
Thêm một điều hấp dẫn người ngoài khi đến thung lũng Ayun Pa là cảnh quan tươi đẹp, khang trang từ những buôn làng của người Jrai-cư dân bản địa chính yếu và một ít của người Bahnar phô ra từ những ngôi nhà dài “đời mới”.
Những ngôi nhà dài mới là sản phẩm có được từ sự phát triển kinh tế của cư dân, mà nguồn thu nhập đáng kể là từ vựa lúa mới được tạo lập và khai thác không lâu. Với thu nhập hạt lúa làm nền, họ đã dồn góp thêm từ các nguồn thu khác như bắp, mì, chăn nuôi gia súc để làm những ngôi nhà dài mới to đẹp-điều mà thời chưa có ruộng nước không ai có thể mơ tưởng tới.
Ngôi nhà dài mới có lầu theo kiểu Thái của người dân xã Pờ Tó (huyện Ia Pa). Ảnh: Huỳnh Văn Mỹ
Ngôi nhà dài mới có lầu theo kiểu Thái của người dân xã Pờ Tó (huyện Ia Pa). Ảnh: Huỳnh Văn Mỹ
Anh Ksor Per-một trong số người làm nhà dài kiểu mới sớm nhất ở vựa lúa Ayun Hạ-bày tỏ: “Mới vừa khá lên từ đồng ruộng là mình lo dành dụm làm cái nhà này đó. Đã no được cái bụng thì phải làm cái nhà để có chỗ ở vững chãi, cũng góp phần làm đẹp cho buôn làng mình nữa”. Có ngôi nhà đẹp, anh Per cũng mạnh tay mua sắm đồ nội thất tiện nghi đặt vào để hợp với ngôi nhà.   
Gọi là nhà dài kiểu mới bởi đây là sự cách tân từ những ngôi nhà sàn dài truyền thống vốn là loại kiến trúc nhà ở mang đặc trưng văn hóa của một số dân tộc Tây Nguyên và Trường Sơn theo chế độ mẫu hệ, tồn tại từ lâu đời. Thay cho những ngôi nhà dài được làm bằng cây gỗ nhỏ, mái thấp, chật hẹp, mái tranh, vách nứa tạm bợ, những ngôi nhà dài mới ở thung lũng Ayun Pa được làm bằng cây gỗ to (hoặc trụ xi măng), mái cao, bề ngang rộng, mái lợp ngói, tôn, vách làm bằng ván, bằng tôn, được xem là nhà sàn dài kiên cố.
Nhà dài mới làm đẹp cho buôn làng bởi có dáng vẻ bề thế và nét kiến trúc mạnh mẽ. Chúng có chiều dài từ 10 m đến 25 m nhưng có khi chỉ có tối đa là 3 hộ chung sống gồm căn hộ (còn gọi là bếp) của cha mẹ và con cái chưa có chồng, có vợ, rồi đến căn hộ của các con gái đã có chồng con, chứ không như ngày trước là mỗi ngôi nhà dài có khi có đến 9-10 hộ cùng sinh sống. Những ngôi nhà dài đời mới đều có sàn rất cao để tầng dưới sàn dùng làm nơi cất giữ các loại nông cơ, nông cụ, xe cộ, các vật dụng khác và cả chứa nông sản.
Để làm đẹp cho ngôi nhà dài, ngoài những ngôi nhà mái dài đơn giản, cư dân còn tạo thêm những kiến trúc phụ. Đã có những ngôi nhà dài làm theo hình chữ L, chữ T, nhà dài mái Thái, nhà dài đôi với hai ngôi song song có ngôi nhà ngang ở một bên làm cầu nối. Và đã có một số người làm nhà dài có lầu theo kiểu nhà Thái, khá cầu kỳ và rất đẹp.
“Mình thích ngôi nhà lầu của người Kinh nên phải làm cái nhà dài có lầu, mở thêm phòng phụ để làm đẹp thêm cho ngôi nhà. Để có cái nhà dài mới to đẹp thì phải chịu tốn kém thôi. Mình làm nhà to cũng là góp thêm vẻ đẹp cho buôn làng”-ông Rô Khen (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) bày tỏ.
“Dân mình trước đây đã khổ vì khó nghèo rồi. Nay cuộc sống khá lên nhiều thì phải cố để có cái nhà đàng hoàng để ở đặng làm ăn cho tiến bộ hơn”-các chủ nhân của những ngôi nhà dài mới đều nói giống nhau. Và thật đáng nói, toàn bộ những ngôi nhà dài đời mới, kể cả nhà dài có lầu, thảy đều do thợ mộc bản địa đứng làm. Cũng là sự giỏi giang, sáng tạo đầy tiến bộ của họ trong cuộc hội nhập hôm nay.
HUỲNH VĂN MỸ

Có thể bạn quan tâm

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

null