Áo xưa trở lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tết cổ truyền và ngày 8-3 vừa qua, đâu đó trên đường phố và nhất là mạng xã hội, hình ảnh áo dài truyền thống được nhiều bạn trẻ chia sẻ cùng hashtag #huongungtuanleaodai (hưởng ứng tuần lễ áo dài).  

 Bạn trẻ mặc áo dài truyền thống trong ngày hội
Bạn trẻ mặc áo dài truyền thống trong ngày hội "Tóc xanh vạt áo"



Bên cạnh chiếc áo truyền thống này, nhiều dáng áo xưa bắt đầu được giới trẻ quan tâm và diện nhiều hơn trong dịp tết, hay các ngày lễ quan trọng, như: áo dài họa theo kiểu áo Nhật Bình, áo dài ngũ thân, và nét thôn quê, dung dị của áo bà ba cũng được các bạn trẻ và giới thiết kế chú trọng.

Áo dài ngũ thân hay còn gọi là áo ngũ thân hoặc ngũ thể với ý nghĩa năm thân áo tượng trưng cho đạo lý cao đẹp của con người. Bốn thân áo của vạt trước và vạt sau tượng trưng cho “tứ thân phụ mẫu” và thân trong tượng trưng cho người con (ý chỉ người đang mặc áo). Năm nút áo tượng trưng cho ngũ thường (nhân - nghĩa - lễ - trí - tín), ngũ luân (quân thần: vua - tôi, phụ tử: cha - con, phu phụ: chồng - vợ, huynh đệ: anh - em, bằng hữu: bạn bè).

Với những ý nghĩa và triết lý sâu xa trong đạo làm người, nhiều hội nhóm trên mạng xã hội về cổ phục Việt Nam được các bạn trẻ lập nên để cùng trau đổi về cách mặc áo, nơi mua bán, ý nghĩa chiếc áo, hình tượng hoa văn… Trong dịp tết vừa qua, nhóm bạn trẻ “Đình làng Việt” khoe bộ ảnh xuống phố ở Hà Nội trong trang phục áo ngũ thân, trong khi các bạn trẻ Trường Đại học KHXH-NV TPHCM tổ chức ngày hội “Tóc xanh vạt áo” để cùng mặc, cùng trò truyện, trao đổi về ý nghĩa, lịch sử và lan tỏa tinh thần cổ phục Việt Nam.

Từ việc không thích đến trở thành người lập nên nhóm “Cổ phục và văn hóa Việt” với gần 7.000 thành viên trên mạng xã hội, Trần Ngọc Vân (23 tuổi) kể: “Ban đầu, tôi cũng không thích áo dài hay các loại cổ phục lắm, vì đã quen với áo thun, quần jean. Nhưng sau khi tham gia một dự án đồ họa về trang phục truyền thống, tôi đọc tài liệu và tìm hiểu về họa tiết, dáng áo… dần dần thấy hay, thấy thích và bắt đầu mặc áo dài, áo ngũ thân chụp hình. Nhiều bạn bè hỏi tôi chỗ mua hoặc chỗ để may áo, nên tôi lập nên nhóm để chia sẻ thông tin, để những bạn trẻ có quan tâm đến cổ phục hiểu một cách đúng đắn về trang phục truyền thống chứ không phải dạng lai căng hay cách tân quá đà”.

Khoảng 2 năm trước đây, một số bạn trẻ rầm rộ kiểu chụp hình với trang phục nước ngoài, thì hôm nay, những dáng áo xưa bắt đầu được nhiều bạn trẻ chọn lựa và lan tỏa. Khoe hình chụp cả gia đình cùng mặc áo bà ba, Thu An (20 tuổi, sinh viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM) kể: “Hình áo dài gia đình em chụp nhiều lắm rồi, nên 8 - 3 năm nay, cả nhà em chụp bộ ảnh cùng áo bà ba để làm kỷ niệm. Áo bà ba dài vừa phải, đủ kín đáo thích hợp cho ai ngại áo dài vướng víu và một phần ba mẹ em đều là người gốc Vĩnh Long, nên rất thích áo bà ba thôn quê”.

Một cái áo bà ba, một vạt áo dài không thể nói lên hết hồn cốt văn hóa Việt, nhưng khi người trẻ biết bắt đầu bằng chiếc áo truyền thống, cổ phục dân tộc, đó mới là điều đáng trân quý.


Theo THIÊN THANH (SGGPO)
 

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.