Áo xưa trở lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tết cổ truyền và ngày 8-3 vừa qua, đâu đó trên đường phố và nhất là mạng xã hội, hình ảnh áo dài truyền thống được nhiều bạn trẻ chia sẻ cùng hashtag #huongungtuanleaodai (hưởng ứng tuần lễ áo dài).  

 Bạn trẻ mặc áo dài truyền thống trong ngày hội
Bạn trẻ mặc áo dài truyền thống trong ngày hội "Tóc xanh vạt áo"



Bên cạnh chiếc áo truyền thống này, nhiều dáng áo xưa bắt đầu được giới trẻ quan tâm và diện nhiều hơn trong dịp tết, hay các ngày lễ quan trọng, như: áo dài họa theo kiểu áo Nhật Bình, áo dài ngũ thân, và nét thôn quê, dung dị của áo bà ba cũng được các bạn trẻ và giới thiết kế chú trọng.

Áo dài ngũ thân hay còn gọi là áo ngũ thân hoặc ngũ thể với ý nghĩa năm thân áo tượng trưng cho đạo lý cao đẹp của con người. Bốn thân áo của vạt trước và vạt sau tượng trưng cho “tứ thân phụ mẫu” và thân trong tượng trưng cho người con (ý chỉ người đang mặc áo). Năm nút áo tượng trưng cho ngũ thường (nhân - nghĩa - lễ - trí - tín), ngũ luân (quân thần: vua - tôi, phụ tử: cha - con, phu phụ: chồng - vợ, huynh đệ: anh - em, bằng hữu: bạn bè).

Với những ý nghĩa và triết lý sâu xa trong đạo làm người, nhiều hội nhóm trên mạng xã hội về cổ phục Việt Nam được các bạn trẻ lập nên để cùng trau đổi về cách mặc áo, nơi mua bán, ý nghĩa chiếc áo, hình tượng hoa văn… Trong dịp tết vừa qua, nhóm bạn trẻ “Đình làng Việt” khoe bộ ảnh xuống phố ở Hà Nội trong trang phục áo ngũ thân, trong khi các bạn trẻ Trường Đại học KHXH-NV TPHCM tổ chức ngày hội “Tóc xanh vạt áo” để cùng mặc, cùng trò truyện, trao đổi về ý nghĩa, lịch sử và lan tỏa tinh thần cổ phục Việt Nam.

Từ việc không thích đến trở thành người lập nên nhóm “Cổ phục và văn hóa Việt” với gần 7.000 thành viên trên mạng xã hội, Trần Ngọc Vân (23 tuổi) kể: “Ban đầu, tôi cũng không thích áo dài hay các loại cổ phục lắm, vì đã quen với áo thun, quần jean. Nhưng sau khi tham gia một dự án đồ họa về trang phục truyền thống, tôi đọc tài liệu và tìm hiểu về họa tiết, dáng áo… dần dần thấy hay, thấy thích và bắt đầu mặc áo dài, áo ngũ thân chụp hình. Nhiều bạn bè hỏi tôi chỗ mua hoặc chỗ để may áo, nên tôi lập nên nhóm để chia sẻ thông tin, để những bạn trẻ có quan tâm đến cổ phục hiểu một cách đúng đắn về trang phục truyền thống chứ không phải dạng lai căng hay cách tân quá đà”.

Khoảng 2 năm trước đây, một số bạn trẻ rầm rộ kiểu chụp hình với trang phục nước ngoài, thì hôm nay, những dáng áo xưa bắt đầu được nhiều bạn trẻ chọn lựa và lan tỏa. Khoe hình chụp cả gia đình cùng mặc áo bà ba, Thu An (20 tuổi, sinh viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM) kể: “Hình áo dài gia đình em chụp nhiều lắm rồi, nên 8 - 3 năm nay, cả nhà em chụp bộ ảnh cùng áo bà ba để làm kỷ niệm. Áo bà ba dài vừa phải, đủ kín đáo thích hợp cho ai ngại áo dài vướng víu và một phần ba mẹ em đều là người gốc Vĩnh Long, nên rất thích áo bà ba thôn quê”.

Một cái áo bà ba, một vạt áo dài không thể nói lên hết hồn cốt văn hóa Việt, nhưng khi người trẻ biết bắt đầu bằng chiếc áo truyền thống, cổ phục dân tộc, đó mới là điều đáng trân quý.


Theo THIÊN THANH (SGGPO)
 

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null