Áo xưa trở lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tết cổ truyền và ngày 8-3 vừa qua, đâu đó trên đường phố và nhất là mạng xã hội, hình ảnh áo dài truyền thống được nhiều bạn trẻ chia sẻ cùng hashtag #huongungtuanleaodai (hưởng ứng tuần lễ áo dài).  

 Bạn trẻ mặc áo dài truyền thống trong ngày hội
Bạn trẻ mặc áo dài truyền thống trong ngày hội "Tóc xanh vạt áo"



Bên cạnh chiếc áo truyền thống này, nhiều dáng áo xưa bắt đầu được giới trẻ quan tâm và diện nhiều hơn trong dịp tết, hay các ngày lễ quan trọng, như: áo dài họa theo kiểu áo Nhật Bình, áo dài ngũ thân, và nét thôn quê, dung dị của áo bà ba cũng được các bạn trẻ và giới thiết kế chú trọng.

Áo dài ngũ thân hay còn gọi là áo ngũ thân hoặc ngũ thể với ý nghĩa năm thân áo tượng trưng cho đạo lý cao đẹp của con người. Bốn thân áo của vạt trước và vạt sau tượng trưng cho “tứ thân phụ mẫu” và thân trong tượng trưng cho người con (ý chỉ người đang mặc áo). Năm nút áo tượng trưng cho ngũ thường (nhân - nghĩa - lễ - trí - tín), ngũ luân (quân thần: vua - tôi, phụ tử: cha - con, phu phụ: chồng - vợ, huynh đệ: anh - em, bằng hữu: bạn bè).

Với những ý nghĩa và triết lý sâu xa trong đạo làm người, nhiều hội nhóm trên mạng xã hội về cổ phục Việt Nam được các bạn trẻ lập nên để cùng trau đổi về cách mặc áo, nơi mua bán, ý nghĩa chiếc áo, hình tượng hoa văn… Trong dịp tết vừa qua, nhóm bạn trẻ “Đình làng Việt” khoe bộ ảnh xuống phố ở Hà Nội trong trang phục áo ngũ thân, trong khi các bạn trẻ Trường Đại học KHXH-NV TPHCM tổ chức ngày hội “Tóc xanh vạt áo” để cùng mặc, cùng trò truyện, trao đổi về ý nghĩa, lịch sử và lan tỏa tinh thần cổ phục Việt Nam.

Từ việc không thích đến trở thành người lập nên nhóm “Cổ phục và văn hóa Việt” với gần 7.000 thành viên trên mạng xã hội, Trần Ngọc Vân (23 tuổi) kể: “Ban đầu, tôi cũng không thích áo dài hay các loại cổ phục lắm, vì đã quen với áo thun, quần jean. Nhưng sau khi tham gia một dự án đồ họa về trang phục truyền thống, tôi đọc tài liệu và tìm hiểu về họa tiết, dáng áo… dần dần thấy hay, thấy thích và bắt đầu mặc áo dài, áo ngũ thân chụp hình. Nhiều bạn bè hỏi tôi chỗ mua hoặc chỗ để may áo, nên tôi lập nên nhóm để chia sẻ thông tin, để những bạn trẻ có quan tâm đến cổ phục hiểu một cách đúng đắn về trang phục truyền thống chứ không phải dạng lai căng hay cách tân quá đà”.

Khoảng 2 năm trước đây, một số bạn trẻ rầm rộ kiểu chụp hình với trang phục nước ngoài, thì hôm nay, những dáng áo xưa bắt đầu được nhiều bạn trẻ chọn lựa và lan tỏa. Khoe hình chụp cả gia đình cùng mặc áo bà ba, Thu An (20 tuổi, sinh viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM) kể: “Hình áo dài gia đình em chụp nhiều lắm rồi, nên 8 - 3 năm nay, cả nhà em chụp bộ ảnh cùng áo bà ba để làm kỷ niệm. Áo bà ba dài vừa phải, đủ kín đáo thích hợp cho ai ngại áo dài vướng víu và một phần ba mẹ em đều là người gốc Vĩnh Long, nên rất thích áo bà ba thôn quê”.

Một cái áo bà ba, một vạt áo dài không thể nói lên hết hồn cốt văn hóa Việt, nhưng khi người trẻ biết bắt đầu bằng chiếc áo truyền thống, cổ phục dân tộc, đó mới là điều đáng trân quý.


Theo THIÊN THANH (SGGPO)
 

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).