An Khê: Nước máy bị thất thoát nhiều do "câu trộm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm 2016 đến nay, nguồn nước máy sinh hoạt trên địa bàn thị xã An Khê đã từng bước được cải thiện về chất lượng, tạo sự an tâm trong nhân dân. Thế nhưng, một thực trạng đáng buồn-nạn “trộm” nước-vẫn còn tồn tại, gây thất thoát hàng trăm ngàn m3 nước trong suốt nhiều tháng qua.
 

 Nạn “trộm” nước máy vẫn còn khá phổ biến. Ảnh: Ngọc Minh
  Nạn “trộm” nước máy vẫn còn khá phổ biến. Ảnh: Ngọc Minh

Theo thống kê của Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê, tỷ lệ thất thoát nước hàng tháng khá cao; thậm chí có một số thời điểm, lượng nước thất thoát chiếm trên 70% tổng lượng nước sản xuất. Cụ thể: Tháng 3-2016, nước sản xuất là 140.240 m3, lượng nước thu vào 46.129 m3, tỷ lệ thất thoát 67%; tháng 7-2016, nước sản xuất 121.557 m3, nước thu vào 38.448 m3, tỷ lệ thất thoát 68%; từ tháng 10 đến tháng 12-2016, nước sản xuất 325.830 m3, nước thu vào 90.715 m3, tỷ lệ thất thoát lên đến 72%. Riêng 2 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ thất thoát nước cũng ở mức trên 63 %.

Việc thất thoát nước diễn ra trong một thời gian dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cán bộ, công nhân Công ty lẫn nguồn thu của nhà nước. “Người sử dụng nước phải trả 4.370 đồng/m3, trong đó có 5% thuế VAT, 10% phí môi trường, thuế và phí Công ty phải nộp trả ngân sách nhà nước”-ông Nguyễn Văn Thi-nguyên Phó Trưởng ban Quản lý Nhà máy Nước An Khê (nay là cán bộ Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê) phân tích.

Nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho tình trạng trên là do hệ thống ống dẫn nước trên địa bàn đã sử dụng lâu năm nên thường xuyên bị sự cố, hư hỏng. Mặc khác, việc quản lý và kiểm soát khách hàng sử dụng nước chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng nhiều người dân tự ý đấu nối đường ống để xài “chui” nước mà không phải trả tiền để mua.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã An Khê có 3.702 khách hàng hợp đồng với Công ty để sử dụng nước. Tuy nhiên, trừ 200 hợp đồng đã cắt, số khách hàng sử dụng nước thực thu tiền chỉ khoảng 2.600 hộ. Sự chênh lệch lớn này đã đặt ra cho Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê nhiều thắc mắc sau khi nhận sự tiếp quản từ phía Nhà máy Nước An Khê trước đây. Ông Đinh Thái Phiên-Giám đốc Công ty, cho hay: “Trước sự thất thoát nước quá lớn, chúng tôi đã đề nghị chính quyền các xã, phường cùng phối hợp với Công ty để kiểm tra và kịp thời xử lý các trường hợp đấu nối ống nước bất hợp pháp vào mạng cấp nước của Công ty nhằm giảm thiểu thiệt hại cho Công ty cũng như không làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của địa phương”.

Theo đó, từ ngày 2 đến ngày 9-3 vừa qua, Công ty đã tiến hành kiểm tra toàn bộ mạng tuyến cấp nước, đồng thời rà soát lại tất cả khách hàng. Kết quả, đơn vị đã phát hiện gần 20 trường hợp tự ý đấu nối đường ống bất hợp pháp để “trộm” nguồn nước máy sử dụng cho gia đình mình.

Đơn cử là hộ ông Nguyễn Minh Phụng (tổ dân phố 2, phường An Phú, thị xã An Khê). Trước đây, vào tháng 4-2016, Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê đã tiến hành thay đồng hồ nước mới và bàn giao lại cho gia đình. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 3-2017, tức gần 1 năm trôi qua, chỉ số hiển thị trên đồng hồ nước của nhà ông Phụng vẫn đứng ở mức 0. Quyết định kiểm tra, Công ty đã phát hiện gia đình đã tự ý đấu nối, thay đổi kích thước đường ống cấp nước không đúng quy định và hành vi này sau đó đã bị UBND phường An Phú lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật theo Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10-10-2013 của Chính phủ và Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11-7-2007 của Chính phủ.

 

Việc phát hiện các trường hợp người dân vi phạm rất khó vì toàn bộ hệ thống ống cấp nước đều nằm dưới lòng đất. Ảnh: Hồng Thi
Việc phát hiện các trường hợp người dân vi phạm rất khó vì toàn bộ hệ thống ống cấp nước đều nằm dưới lòng đất. Ảnh: Hồng Thi

Cũng theo ông Thi, đó chỉ là một trong số ít các trường hợp “trộm” nước bị phát hiện. Trên thực tế, con số này còn nhiều hơn nhưng rất khó để xác định vì toàn bộ mạng lưới ống cấp nước đều nằm dưới lòng đất. Muốn biết người dân có “câu trộm” nước hay không cần phải có một quá trình theo dõi, rà soát, đối chiếu kỹ càng và khi xác định đúng “trộm” 100% thì mới tiến hành mời cơ quan có thẩm quyền của địa phương phối hợp kiểm tra, xử lý theo quy định.

“Đầu tháng 3 vừa qua, UBND phường đã phối hợp cùng với Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê rà soát các hộ dân sử dụng nước của Công ty trên địa bàn và đã phát hiện 3 trường hợp làm sai quy định. Chúng tôi đã tiến hành xử phạt hành chính 2 trường hợp, trường hợp còn lại xin tự khắc phục. Cùng với đó, chúng tôi cũng chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, tổ dân phố… thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng nước sạch một cách hợp pháp, có dùng có trả”-ông Trần Ngọc Vũ Tùng-Chủ tịch UBND phường An Phú (thị xã An Khê) cho biết.

Hồng Thi-Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê liên quan đến việc thi công đấu nối đường dân sinh với đường tỉnh 669, dự án thuê đất trồng rừng của Công ty TNHH Hưng Thịnh Nguyên và chính sách hỗ trợ làm ao, hồ nhỏ đảm bảo nước tưới cho cây trồng.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẵn sàng cho ngày 1.7

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẵn sàng cho ngày 1.7

Ngày 1.7, chính quyền hai cấp của tỉnh Gia Lai (mới) chính thức đi vào hoạt động. Cùng với đó, 58 xã, phường mới trên địa bàn tại tỉnh Bình Ðịnh hiện nay sẽ vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã - nơi được kỳ vọng trở thành bộ mặt hành chính, điểm tựa tin cậy cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công hiện đại, thuận tiện, hiệu quả.
Khai mở tư duy cải cách, phục vụ

Khai mở tư duy cải cách, phục vụ

Giai đoạn 2020 - 2025 ghi dấu bước chuyển mình của công tác cải cách hành chính tại Bình Ðịnh. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo đồng bộ, tỉnh không chỉ nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp mà còn tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững.
Kỳ vọng từ mô hình “phi địa giới”

Kỳ vọng từ mô hình “phi địa giới”

Chiều 25.6, tại nhiều xã, phường trên địa bàn hai tỉnh Bình Ðịnh và Gia Lai, một cuộc vận hành thử mô hình chính quyền số 2 cấp đã đồng loạt diễn ra. Ðây là bước chuyển quan trọng để thích ứng với yêu cầu mới sau sáp nhập, khi không gian hành chính được mở rộng và việc giải quyết thủ tục hành chính không còn bị giới hạn bởi ranh giới địa lý.
Thư Tòa soạn

Thư Tòa soạn

(GLO)- Cùng với việc sáp nhập tỉnh, từ ngày 1-7, Báo Gia Lai hợp nhất với Báo Bình Định thành Báo Gia Lai mới.

Gia Lai bố trí lại hơn 179,5 tỷ đồng từ nguồn sử dụng đất cho dự án hồ sơ địa chính

Gia Lai bố trí lại hơn 179,5 tỷ đồng từ nguồn sử dụng đất cho dự án hồ sơ địa chính

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 505/NQ-HĐND về việc sử dụng nguồn tiền sử dụng đất của dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và dữ liệu địa chính tỉnh Gia Lai chưa phân bổ để cấp cho các dự án đầu tư từ nguồn tiền sử dụng đất chưa được cấp.

Gìn giữ ngọn lửa ấm trong mỗi mái nhà

Gìn giữ ngọn lửa ấm trong mỗi mái nhà

Yêu thương, sẻ chia, thấu hiểu và nhường nhịn được xem là “chìa khóa” để gìn giữ hạnh phúc trong mỗi tổ ấm. Nhiều gia đình nhờ cùng nhau vun đắp yêu thương trong bình dị, chân thành đã dựng nên mái ấm đầy ắp tiếng cười, sự gắn kết và niềm tin bền chặt.
null