Ai Cập phát hiện ngôi đền cổ từ thời vương triều Ptolemaic

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khảo cổ đã khai quật được các bức tường và góc Tây Bắc của khu đền, khắc họa nhiều ký tự Hapi, bên cạnh vị thần sông Nile của người Ai Cập cổ đại cùng quá trình hiến tế.
 Phần còn lại của ngôi đền. (Nguồn: egypttoday.com)
Phần còn lại của ngôi đền. (Nguồn: egypttoday.com)
Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, các nhà khảo cổ học của nước này vừa phát hiện một ngôi đền có niên đại khoảng 2.200 năm tuổi ở tỉnh Sohag, được cho là thuộc về Ptolemy IV Philopator, pharaoh thứ tư của vương triều Ptolemaic.
Thông báo của Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết, cấu trúc của khu vực nơi ngôi đền này tồn tại được tình cờ phát hiện khi các máy xúc đang thi công đường ống nước thải cho ngôi làng Kom Ashqaw ở thành phố Tama, phía Bắc tỉnh Sohag.
Các nhà khảo cổ đã khai quật được các bức tường và góc Tây Bắc của khu đền, khắc họa nhiều ký tự Hapi, bên cạnh vị thần sông Nile của người Ai Cập cổ đại cùng quá trình hiến tế được bao quanh bởi chim và hoa.
Giới khảo cổ Ai Cập hiện đang tích cực phục hồi những phần còn lại của ngôi đền ở bờ Tây sông Nile.
Đây là khám phá mới nhất trong hàng loạt phát hiện khảo cổ tại Ai Cập trong năm 2019.
Một số phát hiện quan trọng như 8 xác ướp dưới thời vương triều Ptolemy được bọc trong những chiếc quách tinh xảo tại nghĩa địa Dahshur; tượng nhân sư bằng đá tại Kom Ombo; ngôi đền ven sông thờ thần cá sấu Sobek gần tỉnh Aswan và lăng mộ cổ 4.400 năm tuổi tại khu vực khảo cổ Saqqara.
Ptolemy IV Philopator là pharaoh cai trị Ai Cập trong khoảng từ năm 221 trước Công nguyên đến 204 trước Công nguyên.
Các tài liệu cổ xưa cho biết vị pharaoh này đam mê các công trình nghệ thuật và từng chế tạo một chiếc tàu lớn nhất thời kỳ Ai Cập cổ đại, với 40 hàng mái chèo và có sức chứa hơn 4.000 người.
Việt Khoa (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null