35 năm chỉ có hơn 400km đường cao tốc, các đường khác thì sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trung Quốc 3 năm qua chỉ một tỉnh Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm đổi mới nhưng mới có hơn 400km. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến như vậy tại phiên thảo luận ở tổ, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, diễn ra ngày 9.6.

 

Một sự so sánh quá cụ thể và quá chua chát.

35 năm qua chúng ta chưa làm nổi con đường cao tốc Bắc Nam thì làm sao phát triển kinh tế, làm sao dân có thể giàu, nước có thể mạnh được. Bởi vì, như Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng phân tích, việc triển khai dự án cao tốc Bắc Nam mang lại nhiều lợi ích lớn, 60% dân số được hưởng lợi; góp phần kết nối nhiều hạ tầng sân bay, cảng biển, khu du lịch.

Nhưng đâu chỉ có tụt hậu hạ tầng đường bộ, từ ngày thống nhất đất nước đến nay, đoàn tàu Bắc - Nam vẫn “đủng đỉnh” như năm xưa, vẫn những toa tàu nhếch nhác, vẫn những dịch vụ mang mùi vị bao cấp. Bao nhiêu hàng hóa thay vì vận chuyển bằng đường sắt thì tạo sức ép lên đường bộ, những con đường “thênh thang 8 thước” không đủ sức gánh vác, nền kinh tế không bứt phá lên được vì một hạ tầng giao thông quá yếu lạc hậu.

Không có đường cao tốc, đất nước mất lợi thế phát triển kinh tế thì đã rõ, nhưng còn một thiệt hại vô cùng lớn khác, đó là tai nạn giao thông do đường hẹp, đường hư hỏng, đường hỗn hợp nhiều loại phương tiện giao thông, đường hai chiều đối đầu.

Không chỉ đường sắt mà bao nhiêu năm không có nổi một đội tàu khai thác 3.200km bờ biển của quốc gia. Các “đại danh” Vinashin, Vinalines chỉ là những tên tuổi đốt tiền, làm cho đất nước suy kiệt. Đến nay, hậu quả của các tập đoàn này để lại chưa thể xử lý hết và vùng biển Việt Nam chủ yếu là những con tàu đánh cá của ngư dân hoạt động, phí phạm tài nguyên vô cùng.

Hàng không khá nhất, là do các doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn đầu tư các hãng hàng không. Nhưng hạ tầng hàng không vẫn không đuổi kịp tốc độ phát triển của khu vực kinh tế tư nhân liên quan đến lĩnh vực này. Nhiều hãng máy bay, đội tàu tăng nhanh, nhưng cảng Tân Sơn Nhất không đủ sức để tải một lượng hành khách qua cảng hằng năm.

Giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất, xây dựng sân bay Long Thành, những tuyên bố ồn ào đó cứ ồn ào nhiều năm, vẫn chưa có được một bộ mặt cảng Tân Sơn Nhất mới mẻ, Long Thành cũng chỉ là một sân bay mô hình, chưa có dấu hiệu của một ngày khởi công.

Phải nói thẳng băng những sự thực như thế, để chúng ta còn phải hành động ngay.

http://https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/35-nam-chi-co-hon-400km-duong-cao-toc-cac-duong-khac-thi-sao-811673.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.