Thực trạng nguy hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vụ lật xe khách khiến 3 người chết và 26 người bị thương xảy ra rạng sáng 8.2 ở TX.Sông Cầu (Phú Yên) cho thấy một thực trạng đầy nguy hiểm của dịch vụ vận tải hành khách.

Cụ thể trong vụ việc này, xe giường nằm của nhà xe Tân Kim Chi là loại xe 24 giường nhưng lại chở đến khoảng 30 hành khách theo mô hình 'cabin', 'giường nằm đôi'.

Những năm qua, loại xe "phòng nằm" bắt đầu xuất hiện để vận chuyển hành khách và ngày càng trở nên phổ biến. Tuy có cùng kích thước với loại xe 44 giường, nhưng các loại xe "phòng nằm" được thiết kế chỉ có 22 hoặc 24 giường, còn gọi là "cabin" hoặc "phòng nằm". Nhờ số lượng giường ít hơn nên diện tích mỗi giường rộng rãi và có nhiều tiện ích hơn so với các dòng xe 44 giường, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho hành khách.

Thế nhưng, chẳng bao lâu sau khi ra đời, nhiều hãng dịch vụ vận tải, nhà xe đã tìm cách thu lợi bằng cách tự ý tổ chức thành xe "giường đôi", tức mỗi giường như vậy bố trí 2 người nằm. Như vậy, mỗi giường có thể bán 2 vé, trong khi theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì mỗi giường chỉ 1 người nằm.

Mô hình xe "giường đôi" này nhanh chóng được quảng bá và hoạt động tràn lan, thậm chí trên các cung đường có nhiều đèo núi nguy hiểm như các tuyến đường đến Đà Lạt (Lâm Đồng), Sa Pa (Lào Cai)… Thậm chí, các nhà xe còn đa dạng hóa mô hình này dưới những cái tên như "xe cabin tình yêu", rồi rầm rộ hoạt động. Điển hình nhà xe Tân Kim Chi, đơn vị vận hành chiếc xe trong vụ tai nạn nói trên, cũng đăng tải trên website để quảng bá cho dịch vụ "giường đôi" trái phép. Lạ một điều là dù từng bị cảnh báo, nhưng các nhà xe vẫn vô tư tổ chức mô hình này ở nhiều tỉnh thành, thậm chí công khai quảng cáo.

Trong khi đó, bố trí "giường đôi" đồng nghĩa với việc xe hoạt động vượt quá tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Cần nhớ, mỗi chiếc xe được sản xuất ra đều có tiêu chuẩn nghiêm ngặt liên quan số lượng người, kích thước và trọng tải xe… để có thiết kế tương ứng về các tiêu chí an toàn. Vì thế, khi xe chở vượt số người so với thiết kế thì tiềm ẩn nguy hiểm không nhỏ, nhất là trong các tình huống khẩn cấp như thắng gấp. Mức độ nguy hiểm càng trở nên lớn hơn khi xe vận hành trên các cung đường đồi núi.

Hiện nay, xe giường nằm chủ yếu hoạt động dưới 2 hình thức là xe tuyến cố định và xe hợp đồng, đều được quy định rất rõ ràng trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành giao thông liên quan lĩnh vực này được quy định rất rõ ràng, với nhiều biện pháp và cách thức tiền kiểm lẫn hậu kiểm.

Vì thế, để thực trạng nói trên tồn tại thì không chỉ là trách nhiệm của nhà xe, đơn vị vận chuyển mà còn là của các cơ quan chức năng liên quan. Và không có lý gì để hình thức hoạt động sai rành rành, đầy nguy hiểm như trên lại ngang nhiên tồn tại.

Theo Ngô Minh Trí (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null