Thực trạng nguy hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vụ lật xe khách khiến 3 người chết và 26 người bị thương xảy ra rạng sáng 8.2 ở TX.Sông Cầu (Phú Yên) cho thấy một thực trạng đầy nguy hiểm của dịch vụ vận tải hành khách.

Cụ thể trong vụ việc này, xe giường nằm của nhà xe Tân Kim Chi là loại xe 24 giường nhưng lại chở đến khoảng 30 hành khách theo mô hình 'cabin', 'giường nằm đôi'.

Những năm qua, loại xe "phòng nằm" bắt đầu xuất hiện để vận chuyển hành khách và ngày càng trở nên phổ biến. Tuy có cùng kích thước với loại xe 44 giường, nhưng các loại xe "phòng nằm" được thiết kế chỉ có 22 hoặc 24 giường, còn gọi là "cabin" hoặc "phòng nằm". Nhờ số lượng giường ít hơn nên diện tích mỗi giường rộng rãi và có nhiều tiện ích hơn so với các dòng xe 44 giường, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho hành khách.

Thế nhưng, chẳng bao lâu sau khi ra đời, nhiều hãng dịch vụ vận tải, nhà xe đã tìm cách thu lợi bằng cách tự ý tổ chức thành xe "giường đôi", tức mỗi giường như vậy bố trí 2 người nằm. Như vậy, mỗi giường có thể bán 2 vé, trong khi theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì mỗi giường chỉ 1 người nằm.

Mô hình xe "giường đôi" này nhanh chóng được quảng bá và hoạt động tràn lan, thậm chí trên các cung đường có nhiều đèo núi nguy hiểm như các tuyến đường đến Đà Lạt (Lâm Đồng), Sa Pa (Lào Cai)… Thậm chí, các nhà xe còn đa dạng hóa mô hình này dưới những cái tên như "xe cabin tình yêu", rồi rầm rộ hoạt động. Điển hình nhà xe Tân Kim Chi, đơn vị vận hành chiếc xe trong vụ tai nạn nói trên, cũng đăng tải trên website để quảng bá cho dịch vụ "giường đôi" trái phép. Lạ một điều là dù từng bị cảnh báo, nhưng các nhà xe vẫn vô tư tổ chức mô hình này ở nhiều tỉnh thành, thậm chí công khai quảng cáo.

Trong khi đó, bố trí "giường đôi" đồng nghĩa với việc xe hoạt động vượt quá tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Cần nhớ, mỗi chiếc xe được sản xuất ra đều có tiêu chuẩn nghiêm ngặt liên quan số lượng người, kích thước và trọng tải xe… để có thiết kế tương ứng về các tiêu chí an toàn. Vì thế, khi xe chở vượt số người so với thiết kế thì tiềm ẩn nguy hiểm không nhỏ, nhất là trong các tình huống khẩn cấp như thắng gấp. Mức độ nguy hiểm càng trở nên lớn hơn khi xe vận hành trên các cung đường đồi núi.

Hiện nay, xe giường nằm chủ yếu hoạt động dưới 2 hình thức là xe tuyến cố định và xe hợp đồng, đều được quy định rất rõ ràng trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành giao thông liên quan lĩnh vực này được quy định rất rõ ràng, với nhiều biện pháp và cách thức tiền kiểm lẫn hậu kiểm.

Vì thế, để thực trạng nói trên tồn tại thì không chỉ là trách nhiệm của nhà xe, đơn vị vận chuyển mà còn là của các cơ quan chức năng liên quan. Và không có lý gì để hình thức hoạt động sai rành rành, đầy nguy hiểm như trên lại ngang nhiên tồn tại.

Theo Ngô Minh Trí (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Điểm trúng huyệt

Điểm trúng huyệt

'Thay đổi cách ứng xử, xóa bỏ định kiến về kinh tế tư nhân...', chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm đã 'điểm trúng huyệt' một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến khối kinh tế tư nhân chưa phát huy hết nội lực để đóng góp vào kinh tế đất nước.

Lại tái diễn luận điệu xuyên tạc về tự do và nhân quyền ở Việt Nam

Lại tái diễn luận điệu xuyên tạc về tự do và nhân quyền ở Việt Nam

Những năm qua, hình ảnh đất nước Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu vượt bậc về nhiều lĩnh vực, bao gồm vấn đề bảo đảm quyền con người không những là niềm tự hào của mọi người dân trong nước, mà còn nhận được sự công nhận và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế.

Lấy quản trị và hỗ trợ làm trọng

Lấy quản trị và hỗ trợ làm trọng

Đề cập đến nhiệm vụ xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới, tại hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.

Màu xanh áo lính

Màu xanh áo lính

(GLO)- Từ lâu, câu hát: “Màu áo chú bộ đội/Mới trông là màu xanh/Như màu lá trên cành/Trộn vào màu xanh rêu đá” đã trở nên quen thuộc với nhiều người.

Trọng tâm và trọng điểm

Trọng tâm và trọng điểm

Để tăng trưởng quốc gia đạt mức 8% (TPHCM đạt trên 8,5%) trở lên vào năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo thì gần như biện pháp duy nhất là kích vào tổng cầu, trong đó cần tập trung tăng tổng mức đầu tư xã hội trong năm 2025.

Bắt kịp xu thế

Bắt kịp xu thế

Liên quan quản lý tiền kỹ thuật số (tiền số, 'tiền ảo'), Tổng Bí thư Tô Lâm vừa nhấn mạnh không để chậm chân, không để mất cơ hội, không tạo khoảng cách hoặc khu biệt với các hình thái tài chính mới cũng như những phương thức giao dịch hiện đại.