Thấy gì từ giá gạo giảm sâu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giá gạo Việt giảm xuống mức thấp nhất thế giới sau quãng thời gian dài 'leo đỉnh', và căng thẳng thuế quan toàn cầu tưởng không liên quan nhưng thực tế lại có một điểm chung mang tính quyết định.

Đó là rủi ro khi phụ thuộc quá nhiều, quá lâu vào một thị trường của hàng hóa xuất khẩu Việt. Nên khi thị trường đó có sự thay đổi chính sách hay xảy ra biến động... thì ngay lập tức, chúng ta gặp rủi ro. Với gạo, nếu như việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu giúp gạo Việt lên ngôi, từng có giá đắt nhất thế giới và đạt lượng xuất khẩu kỷ lục thì ngược lại, việc nước này "mở kho" không tác động quá nhiều đến gạo Việt. Chúng ta chỉ thực sự khó khăn khi Philippines, thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN, mạnh tay giảm giá gạo nội địa, thậm chí ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh lương thực hồi đầu tháng 2 khiến gạo Việt trở nên đắt đỏ so với yêu cầu của nước này. Các nhà nhập khẩu khác cũng nhìn nhau, nhìn vụ thu hoạch lúa lớn nhất trong năm... và nhìn giá trượt dần đều để có thể mua được giá rẻ nhất có thể. Cứ thế, giá gạo nội địa rơi. Đáng nói là giá gạo của ta rớt sâu trong bối cảnh nhiều thị trường cao cấp vẫn có nhu cầu cao. Bài toán giảm lượng tăng chất... giống như bao lần trước đó lại được đặt ra, và có lẽ cũng lại xếp vào nếu giá phục hồi trở lại.

Cũng chẳng riêng gì lúa gạo, nhiều ngành hàng của ta cũng rơi vào tình trạng phụ thuộc vào một thị trường. Như sầu riêng, rau quả phụ thuộc vào Trung Quốc, nên mỗi khi nước này "hắt hơi" là xuất khẩu "ốm nặng". Cảnh những xe thanh long ùn ứ tại cửa khẩu, không ít xe cuối cùng phải quay đầu, thậm chí đổ bỏ đã từng xảy ra. Ở thời điểm hiện tại, khi căng thẳng thuế quan từ thị trường Mỹ gia tăng, nhiều lĩnh vực ngành hàng xuất khẩu cũng đang kêu gọi đa dạng hóa đầu ra để tránh rủi ro. Thế nhưng chuyện này cũng không phải muốn là được ngay, mà cần có thời gian và sự chuẩn bị. Câu chuyện này không mới, cứ đến hẹn lại lên, gặp khó khăn lại được đặt ra; nhưng hễ thuận lợi trở lại, có vẻ chúng ta lại quên mất. Tất nhiên, thị trường hút hàng thì ai chẳng muốn dồn vào đó. Nhưng xuất khẩu của cả một ngành hàng không thể giống "buôn chuyến", như Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã nhiều lần nói. Nó cần có chiến lược về thị trường, về thương hiệu để không chỉ giảm thiểu rủi ro và gia tăng giá trị cho hàng Việt. Chứ cứ mất bò mới lo làm chuồng... mãi thì không ổn.

Trở lại với câu chuyện của gạo, tất nhiên giá giảm hiện tại cũng chỉ mang tính thời điểm. Không quá đáng lo bởi nhu cầu gạo trên thế giới nói chung vẫn cao, đặc biệt là với gạo chất lượng cao. Nhưng quan trọng hơn là cả khi thuận lợi và khó khăn, chúng ta cũng không được quên và sao nhãng chiến lược xây dựng chất lượng, thương hiệu cho gạo Việt để chinh phục các thị trường cao cấp, khó tính nhưng giá trị gia tăng vượt trội thay vì chạy theo lượng mãi như hiện nay. Nhìn rộng ra các mặt hàng khác cũng tương tự, không thể mãi xuất thô, xuất dưới dạng mượn thương hiệu và phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường. Đó là những vấn đề cần được tính toán khắc phục.

Thế giới biến động khó lường, nhu cầu cũng thay đổi và chúng ta cũng phải đổi thay để nhập cuộc tự chủ, để tối ưu nhất lợi thế, giá trị của nông sản Việt nói riêng và hàng hóa Việt nói chung.

Theo Nguyên Khanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

Mỗi người Việt Nam, dù ở đâu, cũng đều tự hào mình là con dân đất Việt, tự hào về một Việt Nam đang trên đà đổi mới, phát triển. Niềm tự hào đó chính là sức mạnh nội sinh, để mỗi người có thể góp sức mình làm “rạng danh đất nước” trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

(GLO)- Càng đến gần lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), không khí trên khắp mọi miền Tổ quốc lại càng thêm rộn ràng, náo nhiệt. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay. Gương mặt mỗi người con đất Việt cũng ánh lên niềm tự hào.

Chặn thuốc giả lên 'chợ mạng'

Chặn thuốc giả lên 'chợ mạng'

Khi một viên thuốc không rõ nguồn gốc dễ dàng được rao bán trên mạng chỉ bằng vài dòng quảng cáo và một đoạn video 'review' nhiều lượt thích, điều bị xâm phạm không chỉ là sức khỏe của người tiêu dùng mà còn là niềm tin bị đánh tráo, trách nhiệm bị bỏ trống.

Làm giàu đừng bất nhẫn

Làm giàu đừng bất nhẫn

(GLO)- Có những người làm giàu được cả xã hội nể phục, bởi không chỉ làm giàu cho bản thân, họ còn góp sức để cộng đồng cùng phát triển. Họ chia sẻ lợi nhuận để làm công tác xã hội, giúp người nghèo, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính, các địa phương trên cả nước đang gấp rút sắp xếp đơn vị cấp cơ sở và sáp nhập tỉnh nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.