(GLO)- Ngày 28-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.
Ba dự án cần hoàn thiện báo cáo Quốc hội gồm dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1) và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1).
Bộ GTVT vừa đề xuất gần 22.000 tỷ đồng xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột, dự kiến sẽ khởi công năm 2023, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng năm 2026.
20 năm, mới chỉ làm được 1.200km đường cao tốc, trong khi đó, 10 năm tới cần làm 4.000km với tổng giá trị đầu tư hơn 746.000 tỉ đồng. Rất nhiều tiền bạc. Rất nặng nề. Nhưng không phải là không thể.
Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự án và các nhà thầu, tiến độ của các gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu của dự án. Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn“, nếu không được giải quyết triệt để dự án sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ.
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư chiều 15.3, Thủ tướng nhắc lại mục tiêu đến năm 2030 chúng ta có khoảng 5.000km đường cao tốc, do đó cần đầu tư xây dựng thêm 3.000km nữa.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ đã có bước đột phá, thể hiện ở việc kết nối đường bộ với các loại hình khác hay mạnh dạn đặt mục tiêu đến năm 2050 có trên 9.000km đường cao tốc.
Việc kết nối đường Long Phước với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây nhằm tạo động lực phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thuộc Thành phố Thủ Đức tương lai.
Các tỉnh Tây Nguyên đang đề xuất xây dựng 3 tuyến cao tốc chính là Đắk Nông - TP HCM, Đắk Lắk - Khánh Hòa, Gia Lai - Bình Định nhằm gỡ thế bí để phát triển vùng đất còn nhiều tiềm năng.
Ngày 26-11, Bộ GTVT cho biết bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến 2020, tầm nhìn 2030 với 7 tuyến cao tốc mới trên cả nước.
Sau khi xảy ra vụ cướp tiền tại trạm thu phí đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, dư luận rộ lên thông tin về doanh thu của tuyến cao tốc này và tính minh bạch trong thu phí các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, vận hành, khai thác.
Đài Phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 23/8 cho biết, tập đoàn ôtô Hyundai đã chạy thử nghiệm thành công xe tải tự lái Xcient trên đoạn đường cao tốc dài khoảng 40 km từ thành phố Uiwang, tỉnh Gyeonggi tới thành phố Incheon.
Đài Phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 23/8 cho biết, tập đoàn ôtô Hyundai đã chạy thử nghiệm thành công xe tải tự lái Xcient trên đoạn đường cao tốc dài khoảng 40 km từ thành phố Uiwang, tỉnh Gyeonggi tới thành phố Incheon.
Từ năm 2020 và định hướng đến sau năm 2030, để triển khai xây dựng cao tốc Bắc-Nam trục phía Đông và Tây dài 3.096 km, Việt Nam sẽ cần tới 829.235 tỷ đồng bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, cùng với những cơ chế chính sách của Nhà nước nhằm thu hút nhà đầu tư cùng “bắt tay“ làm đường.