Lâm Đồng sắp khởi công 2 dự án đường cao tốc trọng điểm

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Các đơn vị và nhà đầu tư đang phấn đấu hoàn thành thủ tục để có thể khởi công 2 dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương vào quý IV/2024.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương (giai đoạn 1) tính đến tháng 7-2024.

Khi 2 tuyến cao tốc hoàn thành, Lâm Đồng sẽ có tuyến cao tốc xuyên suốt từ Đà Lạt về tới các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Khi 2 tuyến cao tốc hoàn thành, Lâm Đồng sẽ có tuyến cao tốc xuyên suốt từ Đà Lạt về tới các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Đối với dự án Tân Phú - Bảo Lộc, đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2024 là 1.641 tỉ đồng. Dự án được bổ sung 7 mỏ vật liệu xây dựng (3 đất san lấp, 2 cát xây dựng và 2 đá xây dựng) để phục vụ thi công.

Còn đối với dự án Bảo Lộc - Liên Khương (giai đoạn 1) được bố trí kế hoạch vốn năm 2024 là 950 tỉ đồng. Dự án được bổ sung 11 mỏ vật liệu xây dựng (4 đất san lấp, 1 cát xây dựng và 6 đất - đá xây dựng) để phục vụ thi công cao tốc.

Theo Sở Giao thông Vận tải, đến nay, các công việc trong giai đoạn chuẩn bị cho 2 dự án và công tác chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng dự án đang được UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai song song. Hai dự án dự kiến khởi công trong quý 4/2024, hoàn thành vào năm 2027.

Tuy nhiên, tại 2 dự án đường cao tốc trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng còn một số vướng mắc, như tổng mức đầu tư lớn trong khi phần vốn nhà nước tham gia dự án còn thấp; không được áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu nên khó khăn trong việc huy động vốn.

Nhà đầu tư cũng nêu khó khăn trong việc hoàn thiện phương án tài chính, làm ảnh hưởng tiến độ hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.

Hiện 2 dự án đều có diện tích chồng lấn với một số quy hoạch cấp quốc gia đã được phê duyệt, cần rà soát ranh giới và các quy định để báo cáo, đề xuất các bộ, ngành trung ương hướng giải quyết nên cũng ảnh hưởng tiến độ dự án.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án.

Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài khoảng 66 km (qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km, tỉnh Lâm Đồng khoảng 55 km). Tổng mức đầu tư dự án 17.200 tỉ đồng, trong đó phần vốn nhà nước 6.500 tỉ đồng (trung ương 2.000 tỉ đồng, vốn Lâm Đồng 4.500 tỉ đồng); vốn nhà đầu tư 1.605 tỉ đồng; vốn huy động 9.095 tỉ đồng.

Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh các nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung. Liên danh do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện.

Đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài gần 74 km. Tổng mức đầu tư dự án là 19.521 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước 7.761 tỉ đồng (giai đoạn 1 vốn trung ương 2.500 tỉ đồng, vốn tỉnh Lâm Đồng 1.500 tỉ đồng, còn 3.661 tỉ đồng dự kiến bằng việc giao đất cùng mục đích sử dụng đất); vốn nhà đầu tư 1.764 tỉ đồng; vốn huy động 9.996 tỉ đồng.

Nhà đầu tư đề xuất dự án này là liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành. Trong đó, Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP là đại diện liên danh.

Theo Trường Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.