Dự kiến khởi công dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc và Bảo Lộc- Liên Khương vào tháng 12

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng đang tích cực phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan đơn vị liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, để có thể khởi công 2 dự án cao tốc.
Ảnh: TTXVN

Ảnh: TTXVN

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh đang tích cực phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan đơn vị liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, để có thể khởi công 2 dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc và Bảo Lộc- Liên Khương vào tháng 12/2024.

Ông Võ Ngọc Minh Phát, Phó trưởng Ban quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết, cho tới thời điểm này, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở của dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc đã được UBND tỉnh trình Bộ Giao thông Vận tải.

Hiện, nhà đầu tư đề xuất dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đang phối hợp các cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung, giải trình hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến thẩm định của Cục Đường cao tốc Việt Nam.

Hồ sơ Đánh giá tác động môi trường đang được nhà đầu tư hoàn thiện theo ý kiến góp ý của các sở ngành, đơn vị liên quan trước khi trình Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hồ sơ điều chỉnh chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Nhà đầu tư đề xuất dự án cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương là Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang đại diện Liên danh nhà đầu tư hiện đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi theo ý kiến góp ý của các đơn vị để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Hồ sơ Đánh giá tác động môi trường của dự án này hiện cũng đang được nhà đầu tư hoàn thiện để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt.

Theo ông Võ Ngọc Minh Phát, Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh quyết tâm khởi công dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc trong tháng 12/2024. Đơn vị đang tích cực phối hợp với nhà đầu tư đề xuất dự án và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án như đã cam kết.

Tuy nhiên, quyền thẩm quyền thẩm định hồ sơ, thủ tục của dự án thuộc các bộ, ngành Trung ương nên đôi lúc tiến độ đề ra cũng bị ảnh hưởng. Còn đối với dự án cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương, đơn vị cũng đang tích cực phối hợp để thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, khởi công trong tháng 12/2024. Tuy nhiên việc hoàn thiện các hồ sơ trình thẩm định tại cơ quan có thẩm quyền phụ thuộc nhiều vào nhà đầu tư đề xuất dự án.

Một vướng mắc khác hiện đang làm chậm việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục dự án là sự chồng lấn quy hoạch ngành cấp quốc gia đã được phê duyệt như: quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản; quy hoạch dự trữ khoáng sản Quốc gia; quy hoạch chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng… Vì vậy, Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổng hợp, báo cáo cơ quan thẩm quyền Trung ương xem xét, hướng dẫn thực hiện.

Tỉnh Lâm Đồng hiện đã có chuẩn bị và bố trí nguồn vốn địa phương để thực hiện 2 dự án cao tốc. Cụ thể dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc có lượng vốn nhà nước tham gia 6.500 tỷ đồng, Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn, bố trí cho dự án 2.000 tỷ đồng. Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, bố trí vốn đối ứng ngân sách địa phương 4.500 tỷ đồng cho dự án.

Đối với dự án cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương, vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 7.761 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng, vốn địa phương 1.500 tỷ đồng, còn lại dự kiến bằng việc giao đất cùng mục đích sử dụng đất. Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã thông qua nghị quyết phân bổ vốn đối ứng từ ngân sách địa phương 1.500 tỷ đồng cho dự án.

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là 2 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài 200km, nối liền thành phố Đà Lạt, trung tâm của tỉnh Lâm Đồng với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. 2 đoạn cao tốc này đi qua các huyện Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 140 km.

Trước đó, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu sẽ tổ chức khởi công tuyến cao tốc này trong tháng 9/2023, nhưng đã bị lỡ hẹn.

Có thể bạn quan tâm

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

null