Xin cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản làm cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ chế đặc thù để giải bài toán về vật liệu xây dựng (VLXD) này chỉ áp dụng riêng cho dự án xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Sở TN-MT Lâm Đồng vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về nguồn VLXD phục vụ dự án xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.
Theo đó, Sở này đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho phép vận dụng Nghị quyết 60/NQ-CP ngày 16.6.2021 và Nghị quyết 133/NQ-CP ngày 19.10.2021 của Chính phủ để đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong việc cấp phép, nâng công suất khai thác/năm của các tổ chức để cung cấp đủ, kịp thời VLXD theo tiến độ triển khai dự án. Phê duyệt các khu vực khoáng sản làm VLXD thông thường đã có trong quy hoạch khoáng sản, đủ tiêu chuẩn và chỉ phục vụ thi công dự án đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
 
Khi hoàn thành, cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ nối với cao tốc Liên Khương - Prenn để vào Đà Lạt. Ảnh: Gia Bình
Khi hoàn thành, cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ nối với cao tốc Liên Khương - Prenn để vào Đà Lạt. Ảnh: Gia Bình
Đồng thời, lựa chọn đơn vị cấp phép thăm dò (khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản) là nhà đầu tư, nhà thầu thi công dự án cao tốc khi có đề nghị và đủ điều kiện theo quy định về khoáng sản mà không phải thông báo 30 ngày để lựa chọn đơn vị cấp phép thăm dò khai thác.
Đối với các mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường (trừ cát, sỏi lòng sông) đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác được phép nâng công suất không quá 50% ghi trong giấy phép (không tăng trữ lượng đã cấp) mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường nhưng phải đáp ứng yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác. Riêng các mỏ đất đắp nền đường được phép nâng công suất theo nhu cầu dự án cao tốc
 
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ sử dụng nhiều khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Ảnh: Gia Bình
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ sử dụng nhiều khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Ảnh: Gia Bình
Sở TN-MT cũng đề xuất UBND tỉnh giao đơn vị căn cứ kết quả rà soát các điểm mỏ do liên danh nhà đầu tư đề xuất, báo cáo tỉnh xem xét bổ sung cục bộ 8 điểm mỏ (cát, đá) tại địa bàn các huyện vào quy hoạch, thăm dò, khai thác chung của tỉnh và khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm cơ sở để cấp giấy phép, phục vụ xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương. Hướng dẫn lập các hồ sơ, thủ tục thăm dò, khai thác theo hướng đơn giản hóa để công ty chủ động thực hiện
Đối với các khu vực cấp phép khai thác khoáng sản VLXD cho công ty để thực hiện dự án cao tốc, sau khi khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án phải thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ, trả lại diện tích đất đai cho địa phương quản lý.
“Cơ chế đặc thù này chỉ áp dụng riêng cho dự án xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương trong thời gian từ ngày cho đến khi kết thúc dự án bàn giao đưa vào hoạt động”, văn bản nêu rõ
 
Sở TN-MT Lâm Đồng xin cơ chế đặc thù để giải bài toán vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Ảnh: Gia Bình
Sở TN-MT Lâm Đồng xin cơ chế đặc thù để giải bài toán vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Ảnh: Gia Bình
Trước đó, ngày 3.3.2022 HĐND tỉnh Lâm Đồng đã có Nghị quyết (số 65/NQ-HĐND) thông qua phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức đối tác công tư.
Tuyến cao tốc này dài khoảng 73,64km, đi qua TP.Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng. Giai đoạn 1 của dự án thực hiện năm 2022 – 2025 (tổng mức đầu tư hơn 12.532 tỉ đồng; trong đó vốn ngân sách khoảng 4.000 tỉ đồng); giai đoạn 2 thực hiện năm 2033 – 2036 (tổng mức đầu tư hơn 5.420 tỉ đồng, do nhà đầu tư huy động)
Theo nhà đầu tư, nhu cầu khối lượng VLXD phục vụ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương trong mỗi năm gồm: 402.565 m3 đá xây dựng, đất san lấp khoảng 2.043.291 m3 và cát xây dựng khoảng 12.500 m3
Theo Gia Bình (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bên dòng Đăk Bla

Bên dòng Đăk Bla

Sông Đăk Bla thường được gọi với tên gọi “Dòng sông chảy ngược” cùng những truyền thuyết, thần thoại. Thế nhưng, không chỉ có sự độc đáo và bí ẩn đầy hấp dẫn, Đăk Bla còn là dòng sông mang lại sự trù phú, ấm no với những bãi bồi xanh mướt cây trồng và tiềm năng kinh tế du lịch đang được “đánh thức”.

Chùm ảnh: Ruộng bậc thang Kon Tu Rằng vào mùa lúa chín

Infographic Chùm ảnh: Ruộng bậc thang Kon Tu Rằng vào mùa lúa chín

Vào tháng 6 hàng năm, những thửaruộng bậc thang thôn Kon Tu Rằng (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) bắt đầu chín rộ. Những thửa ruộng bậc thang vàng rực, trải dài ven các triền núi xanh ngát xuống bờ sông Đăk Bla khiến khung cảnh nơi đây trở nên tuyệt đẹp, thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn.

Bắt chồng giữa đại ngàn

Bắt chồng giữa đại ngàn

Nằm nép mình dưới chân núi Voi hùng vĩ, thôn Đarahoa hiện có hơn 340 hộ dân sinh sống, trong đó 80% là đồng bào dân tộc K’Ho. Không chỉ nổi bật bởi khung cảnh đại ngàn thơ mộng, Đarahoa còn gìn giữ một trong những phong tục đặc sắc bậc nhất của người K’Ho, tục "bắt chồng".

Rượu ghè men lá H'nham

Rượu ghè men lá H'nham

Đặt trên bàn những ghè rượu mới ủ, các chị em trong tổ liên kết nấu rượu ghè và dệt thổ cẩm ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) giới thiệu rất hấp dẫn về sản phẩm mình làm ra: Một thức uống với chất men cực kỳ độc đáo, không giống với loại men ở bất cứ nơi nào.

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23/6

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23-6

Việc vận hành thử nghiệm đối với các đơn vị hành chính cấp xã được chọn nhằm đánh giá trực quan để rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh nếu có khó khăn, vướng mắc; bảo đảm hoạt động của tất cả 124 đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Lâm Đồng mới thông suốt, khi chính thức hoạt động từ ngày 1-7.

null