Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc: Mức giá nghiên cứu như hiện nay là cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 7.3, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết Bộ KH-ĐT vừa có văn bản hỏa tốc gửi tỉnh đề nghị giải trình, làm rõ, bổ sung một số nội dung, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Theo đó, Bộ KH-ĐT đề nghị giải trình, làm rõ căn cứ pháp lý, cơ sở của việc thay đổi một số nội dung so với bước nghiên cứu tiền khả thi và chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như: hướng tuyến, diện tích sử dụng đất, tăng tổng mức đầu tư...; làm rõ việc thay đổi này có thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án hay không. Đồng thời làm rõ về nguồn thu và khả năng thu hồi vốn cho nhà đầu tư. Cụ thể, nghiên cứu, tham khảo mức giá dịch vụ sử dụng và lộ trình tăng giá của dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (mức giá khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe), đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, nhà nước và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT; làm rõ số thuế giá trị gia tăng được hoàn trong phương án tài chính...

Đặc biệt, nghiên cứu, tính toán thời gian hoàn vốn và thời hạn hợp đồng dự án bảo đảm tính khả thi, phù hợp quy định của pháp luật. Bởi thời gian hoàn vốn dự kiến như Báo cáo NCKT 28 năm 7 tháng là khá dài; sẽ gặp khó khăn khi vay vốn từ các tổ chức tín dụng.

Phương án tài chính áp dụng tính toán với mức giá vé 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km và lộ trình tăng phí 15%/3 năm là khá cao (mức phổ biến tại một số tuyến cao tốc hiện nay 1.500 đồng/xe/km). Ngoài ra, phân tích cụ thể hơn khả năng bố trí 4.500 tỉ đồng vốn ngân sách của Lâm Đồng để tham gia thực hiện dự án.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 11.2022, chiều dài khoảng 66 km (đoạn qua Lâm Đồng 55 km), bề rộng nền đường 17 m với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến 17.200 tỉ đồng (vốn nhà nước 6.500 tỉ đồng). Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Tuy nhiên, theo Báo cáo NCKT, dự án với tổng mức đầu tư 18.120 tỉ đồng, trong đó phần vốn nhà nước 6.500 tỉ đồng (T.Ư 2.000 tỉ đồng, tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỉ đồng); phần vốn sở hữu các nhà đầu tư và nguồn vốn huy động khác khoảng 11.620 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null