UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giao thông kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đến Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay việc đi lại của các nhà đầu tư, du khách từ sân bay Long Thành và các địa phương khác đến khu vực Hồ Tràm phải qua nhiều khu vực đông dân cư, khu đô thị hiện hữu, tốc độ lưu thông của các tuyến đường chưa cao do mật độ đông đúc, đang khai thác hỗn hợp, không kiểm soát được thời gian di chuyển…
Việc đầu tư tuyến giao thông kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến Hồ Tràm ngoài việc phát triển kinh tế, xã hội, nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông giữa Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ và hạ tầng giao thông quốc gia; mở ra không gian phát triển đô thị mới, dịch vụ, công nghiệp, góp phần thực hiện tốt quy hoạch du lịch quốc gia, phát huy tối đa lợi ích về tiềm năng kinh tế du lịch biển của huyện Xuyên Mộc, các địa phương ven biển.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị đầu tư mới tuyến cao tốc, điểm đầu kết nối tại nút giao với dự án đường Vành đai 4 - TP HCM (thuộc địa bàn huyện Châu Đức); điểm cuối đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (thuộc địa bàn huyện Xuyên Mộc), với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 17.000 tỉ đồng.
Quy mô ban đầu có 4 làn xe, thiết kế tốc độ 100km/h, dự kiến mở rộng lên 6 làn trong tương lai. Trong tổng mức đầu tư, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.500 tỉ đồng. Nếu cao tốc hoàn thiện thì thời gian di chuyển từ Hồ Tràm đến sân bay Long Thành khoảng 42 phút. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề xuất được lựa chọn hình thức đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Tỉnh cũng kiến nghị cho phép tỉnh tổ chức điều chỉnh, cập nhật tuyến đường cao tốc kết nối này vào quy hoạch tỉnh, đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo trình tự thủ tục rút gọn được quy định để có thể kịp thời đưa vào khai thác khi dự án sân bay Long Thành hoàn thành.
Để đẩy nhanh tiến độ, địa phương đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng cho 6,4km cuối tuyến và chỉ định nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo Tin, ảnh: Ngọc Giang (NLĐO)