Cần những giải pháp đủ mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng loạt địa phương nhận nhiệm vụ khá khó khăn là phải đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số như Bình Dương 10%, Đồng Nai 10%, Đà Nẵng 10%...

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 được Chính phủ đặt ra ở mức 8% trở lên là cao và đầy thách thức. Để đạt mục tiêu này, Chính phủ lần đầu tiên ban hành nghị quyết cụ thể hóa nhiệm vụ cho từng ngành, lĩnh vực, địa phương. Trong đó, hàng loạt địa phương nhận nhiệm vụ khá khó khăn là phải đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số như Bình Dương 10%, Đồng Nai 10%, Đà Nẵng 10%, Hải Phòng 12,5%, Bắc Giang 13,6%...

Từ yêu cầu trên, các ngành, địa phương sẽ phải nỗ lực cùng hành động, cùng phấn đấu để đạt mục tiêu chung của nền kinh tế. Tuy nhiên, không có nghĩa là các địa phương sẽ dàn hàng ngang cùng phát triển mọi lĩnh vực mà mỗi nơi phải biết cách khai thác thế mạnh của mình, qua đó kích hoạt được những động lực tăng trưởng riêng. Mặt khác, nếu từng địa phương nỗ lực riêng lẻ và vận động như một nền kinh tế độc lập thì không đủ. Cần có sự kết nối thế mạnh giữa các địa phương, các vùng cùng với kết nối chuỗi giá trị để cùng phát triển.

Thời điểm này còn sớm để nhận định khả năng tăng trưởng của nền kinh tế năm 2025 bởi chúng ta phải đối mặt những yếu tố bất định. Trên thế giới, nguy cơ về cuộc chiến thương mại đang cận kề cùng những rào cản mới của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch ngày càng nổi lên. Trong nước, chỉ trong tháng đầu năm đã có khoảng 52.800 doanh nghiệp đăng ký ngừng kinh doanh, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái...

Chúng ta cần những giải pháp đủ mạnh mẽ để vượt qua và nắm bắt cơ hội từ thách thức, làm mới những động lực tăng trưởng vốn có. Chẳng hạn, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, Việt Nam có thể tận dụng để tăng cường xuất khẩu sản phẩm giá trị cao thay vì dựa vào lắp ráp, thâm dụng lao động. Hay với đầu tư công, cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm để lan tỏa cho lĩnh vực khác và hỗ trợ kết nối vùng, miền. Với thị trường nội địa - động lực rất quan trọng khi tình hình thế giới có những bất ổn, cần chính sách hỗ trợ cả cung lẫn cầu, kết nối chặt chẽ sản xuất với tiêu dùng có trách nhiệm, hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Quan trọng không kém là những động lực tăng trưởng mới đã được nhận diện. Đó là động lực từ cải cách và tinh gọn bộ máy để hướng tới hoạt động hiệu lực, hiệu quả, hiện đại, minh bạch hơn. Đó còn là động lực từ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo mà Nghị quyết 57/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã nêu rõ. Bên cạnh đó, không gian kinh tế mới đã định hình rõ ràng hơn với định hướng phát triển số hóa, trí tuệ nhân tạo, đặc khu kinh tế và trung tâm tài chính quy mô toàn cầu.

Chúng ta có sự tự tin và hứng khởi nhờ khả năng phục hồi tăng trưởng khá ấn tượng cùng ý chí, quyết tâm vào cuộc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan, ban, ngành, địa phương trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, xác định điểm nghẽn, giải pháp cụ thể, "chỉ bàn làm không bàn lùi". Nền tảng tốt hơn cả về 3 đột phá chiến lược, gồm thể chế, chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng, sẽ là điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng năm 2025.

TS NGUYỄN QUỐC VIỆT
Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR)

Theo Phương Nhung ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null