3 phương án làm đường ven biển kết nối TPHCM về miền Tây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tuyến đường ven biển phía Nam TPHCM dài khoảng 45,5km kết nối các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu đang được đề xuất 3 phương án đầu tư.

Sở Giao thông công chánh TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng TP và liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 để phối hợp hoàn thiện phương án; đồng thời làm việc với các địa phương liên quan để thống nhất các vị trí đấu nối tuyến đường ven biển khu vực phía Nam TPHCM.

Tuyến đường ven biển phía Nam là một dự án giao thông quan trọng, nhằm tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo quy hoạch, tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 941 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

Quy hoạch tuyến đường ven biển phía Nam. Ảnh: Sở Giao thông công chánh TPHCM
Quy hoạch tuyến đường ven biển phía Nam. Ảnh: Sở Giao thông công chánh TPHCM

Trong đó, tuyến đường ven biển phía Nam khu vực TPHCM có chiều dài khoảng 45,5km (bao gồm 10,5km qua tỉnh Đồng Nai), với mặt cắt ngang rộng 50m, gồm 8 làn xe.

Tuyến đường này sẽ sẽ bắt đầu từ Quốc lộ 50 (Tiền Giang), băng qua sông Soài Rạp để kết nối đến huyện Cần Giờ (TPHCM), kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai).

Hiện nay, Sở Giao thông công chánh TPHCM đã phối hợp với Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải – CTCP nghiên cứu sơ bộ phương án tuyến đường ven biển phía Nam trên địa bàn TPHCM.

Trong đó, có 3 phương án được đưa ra. Cụ thể, phương án 1 đang được đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn: Giai đoạn 1 đầu tư hai đường song hành, mỗi bên gồm hai làn xe (tổng mức đầu tư khoảng 31.556 tỷ đồng); giai đoạn 2 hoàn thiện 8 làn xe (tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỷ đồng).

Hướng tuyến đường ven biển qua TPHCM. Ảnh: TEDI
Hướng tuyến đường ven biển qua TPHCM. Ảnh: TEDI

Phương án 2: Điểm đầu kết nối với đường ven biển TPHCM và điểm cuối kết nối đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ.

Hành trình theo hướng tuyến này rút ngắn được khoảng 40km so với quy hoạch. Tuy nhiên lại có tổng mức đầu tư lên đến 62.231 tỷ đồng (giai đoạn 1: 55.800 tỷ đồng; giai đoạn 2: 6.400 tỷ đồng).

Phương án 3: Giai đoạn 1 đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép. Tuyến này giúp rút ngắn hành trình khoảng 32 km so với quy hoạch ban đầu. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư cũng tăng cao so với phương án 1. Dự kiến tổng mức đầu tư cho phương án là 42.275 tỷ đồng (giai đoạn 1: 35.400 tỷ đồng và giai đoạn 2: 6.400 tỷ đồng).

Sở Giao thông công chánh TPHCM gửi kết quả sơ bộ các phương án này đến Sở Xây dựng TP để chủ trì phối hợp với liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 để hoàn thiện phương án.

Đồng thời, các đơn vị sẽ làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu để thống nhất các vị trí đấu nối và các nội dung liên quan. Từ đó, làm cơ sở cập nhật tuyến đường ven biển phía Nam TPHCM vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM và các Đồ án quy hoạch chung của các tỉnh theo quy định.

Tuyến đường ven biển phía Nam dài khoảng 941km. Trong đó, đoạn qua TPHCM dài khoảng 45,5 km.

Đoạn qua Tiền Giang dài khoảng 31 km, với mức vốn đầu tư dự kiến 5.591 tỷ đồng. Hiện tỉnh Tiền Giang đang lập chủ trương đầu tư theo nguồn vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu: Dài khoảng 78 km, hiện đang được nâng cấp, mở rộng và dự kiến hoàn thành vào quý 3 năm nay.

Việc xây dựng tuyến đường ven biển này nhằm rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, phát triển du lịch và kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm. Đồng thời, tuyến đường cũng góp phần giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà nó đi qua.

Theo Hữu Huy (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null