Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát triển ngôn ngữ thông qua các hoạt động

Trường Mẫu giáo 1/6 (xã Kông Htok, huyện Chư Sê) được lựa chọn triển khai Dự án TALK. Theo đó, trẻ vừa học tập, vừa được vui chơi thông qua các mô hình mang tính trải nghiệm. Giáo viên áp dụng các kỹ thuật như: tạo cơ hội cho trẻ nói; cho trẻ khám phá trải nghiệm trò chơi; kỹ thuật đặt câu hỏi; vòng tròn kể chuyện… trong giờ học làm quen với chữ cái hay giờ hoạt động ngoài trời, hoạt động góc lớp.

Trẻ mầm non Trường Mẫu giáo 1-6 (xã Kông Htok, huyện Chư Sê) hứng thú với các hoạt động phát triển ngôn ngữ. Ảnh:T.D.
Trẻ mầm non Trường Mẫu giáo 1-6 (xã Kông Htok, huyện Chư Sê) hứng thú với các hoạt động phát triển ngôn ngữ. Ảnh:T.D.

Cô Phùng Thị Tới-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Qua hoạt động này, cán bộ quản lý và giáo viên có cơ hội tiếp cận, quan sát thực tế các mô hình về môi trường học tập giàu ngôn ngữ, nắm được kỹ thuật quan sát trẻ theo quá trình và phong cách lãnh đạo hiệu quả.

Thông qua việc đối chiếu giữa lý thuyết với thực tiễn, giáo viên sẽ có những cách làm hay, sáng tạo, áp dụng linh hoạt vào điều kiện cụ thể của địa phương. Việc cải tiến mô hình tổ chức lớp học, cách sắp xếp không gian và lựa chọn học liệu cũng góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là trẻ em DTTS một cách tự nhiên, hiệu quả”.

Theo chị Trương Thị Thu Trang-Chuyên viên phụ trách Dự án TALK thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Chư Sê: Địa phương đang triển khai giai đoạn 2 với các hoạt động như tập huấn và nhân rộng; tham quan học tập chéo giữa các đơn vị; khai vấn cho cán bộ quản lý, giáo viên; hội thảo suy ngẫm, thu hoạch những câu chuyện thay đổi từ trường sau khi được tiếp cận dự án...

“Các đơn vị cùng nhau chia sẻ về thuận lợi và khó khăn trong quá trình xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ; đồng thời lan tỏa những mô hình tốt, cách làm hay về hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, công bằng, hòa nhập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại địa phương”-chị Trang cho hay.

truong-mau-giao-1-6-xa-kong-htok-huyen-chu-se-la-don-vi-duoc-to-chuc-trien-khai-cac-hoat-dong-cua-du-ana-td.jpg
Trường Mẫu giáo 1-6 (xã Kông Htok, huyện Chư Sê) là đơn vị được tổ chức triển khai các hoạt động của dự án. Ảnh:T.D

Xác định ngôn ngữ là công cụ hữu hiệu để trẻ có thể bày tỏ nguyện vọng của mình; là điều kiện quan trọng để trẻ tham gia vào mọi hoạt động và hình thành nhân cách, Phòng GD-ĐT huyện Đak Đoa đã tăng cường sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào phát triển ngôn ngữ tại 15 trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn.

Các hoạt động như đào tạo, khai vấn cho giáo viên điểm trường lẻ về tạo môi trường học tập giàu ngôn ngữ và tổ chức “Ngày hội ngôn ngữ”… đã tạo được sân chơi bổ ích cho trẻ, giúp trẻ tham gia trải nghiệm các hoạt động phát triển ngôn ngữ.

Bên cạnh đó, khuyến khích tinh thần, sự mạnh dạn, tự tin và phát triển khả năng giao tiếp của trẻ với mọi người xung quanh. Giáo viên, phụ huynh được lắng nghe, quan sát các hoạt động đa dạng để hỗ trợ trẻ phát triển kỹ năng đọc, viết.

duangi1.jpg
Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” (TALK) tại Gia Lai đang bước vào năm thứ 4.Ảnh:T.D

“Với những hoạt động được triển khai trong khuôn khổ dự án, giáo viên đã biết vận dụng những kiến thức nền tảng về môi trường học tập giàu ngôn ngữ, xây dựng môi trường thân thiện với văn hóa và đời sống hàng ngày của trẻ.

Phụ huynh cũng nhận được những gợi ý thực tế về cách hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ tại nhà. Các hoạt động đều tập trung nâng cao khả năng ngôn ngữ và chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non”-chị Phạm Thị Minh Nguyệt-Chuyên viên phụ trách Dự án TALK (Phòng GD-ĐT huyện Đak Đoa) chia sẻ.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Phương Huệ-Phó Trưởng phòng Giáo dục mầm non và Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT) cho biết: Dự án TALK được triển khai tại 5 huyện gồm: Đak Đoa, Chư Prông, Chư Sê, Chư Pưh và Chư Păh với 74 trường mầm non, mẫu giáo tham gia. Dự án do Tổ chức Hợp tác phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (VVOB) tổ chức, được triển khai thành 3 giai đoạn.

Theo đó, giai đoạn 1 (năm 2022) triển khai thí điểm tại các trường mầm non của 2 huyện Chư Prông và Đak Đoa; giai đoạn 2 (năm 2024) tiếp tục triển khai tại các trường mầm non của 2 huyện ở giai đoạn 1 và phát triển nhân rộng thêm tại các trường mầm non của 3 huyện vùng khó về giáo dục mầm non là Chư Pưh, Chư Sê và Chư Păh; giai đoạn 3 (từ tháng 1 đến 12-2026) sẽ nhân rộng dự án ra các trường mầm non còn lại trong toàn tỉnh.

duangi2.jpg
Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” (TALK) tại Gia Lai đang bước vào năm thứ 4. Ảnh:T.D

Bà Huệ thông tin thêm: Gia Lai là 1 trong 3 địa phương trên cả nước được chọn triển khai Dự án TALK. Qua dự án này, chúng tôi mong muốn tạo môi trường học tập giàu ngôn ngữ, chú trọng đến sự thoải mái và tham gia tích cực của trẻ mầm non.

Dựa trên số liệu thu thập từ những thực nghiệm của dự án, nhóm chuyên gia giáo dục đến từ các viện nghiên cứu và cơ sở đào tạo giáo viên mầm non sẽ khuyến nghị Bộ GD-ĐT tiếp nhận môi trường học giàu ngôn ngữ như một hướng tiếp cận hiệu quả để hỗ trợ trẻ sẵn sàng vào lớp 1.

Các kết quả của dự án được sử dụng như một nguồn tài liệu đáng tin cậy và hữu ích cho Sở GD-ĐT, thích ứng với các thay đổi trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục mầm non.

ngay-hoi-ngon-ngu-gia-dinh-duoc-to-chuc-tai-cac-truong-mam-non-tren-dia-ban-huyen-dak-doa-anh-td.jpg
Ngày hội ngôn ngữ gia đình được tổ chức tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Đak Đoa. Ảnh:T.D

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của dự án, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thanh Hải khẳng định: “Các hoạt động trong Dự án TALK tại Gia Lai đang từng bước góp phần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cấp học mầm non; triển khai, thực hiện xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ mầm non người DTTS bảo đảm phù hợp với bối cảnh địa phương.

Đặc biệt, các đơn vị trường học khi tham gia dự án được tiếp cận với những tiến bộ khoa học giáo dục mầm non của các nước trong khu vực và trên thế giới, từng bước đáp ứng mục tiêu phát triển chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT”.

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

null