'Vua' lốp phế liệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau 35 năm sưu tầm hàng ngàn lốp xe đủ loại, 'vua' lốp phế liệu Nguyễn Văn Phúng (58 tuổi, ở xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) dành thời gian, sức lực để biến thứ tưởng như vứt đi thành những sản phẩm độc đáo. 
 
Ông Nguyễn Văn Phúng bên một lốp xe “khủng” mua về từ Campuchia. Ảnh: Nguyễn Chung
Mới đây, Tổ chức Kỷ lục VN đã trao bằng xác lập Bộ sưu tập sản phẩm làm từ lốp phế liệu có số lượng nhiều nhất VN cho ông.
Cơ duyên với... lốp
"Lốp xe phế liệu là một trongnhững loại rác thải khó phân hủy nhất. Nếu chúng ta biết tận dụng những phế liệu, phế thải để tái sử dụng hoặc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật cũng là cách góp phần bảo vệ môi trường".

Ông Nguyễn Văn Phúng

Ông Phúng là người gốc Huế. Khi trưởng thành, ông vào Nha Trang định cư và làm nhiều nghề kiếm sống. Năm 20 tuổi, một lần trên đường đi làm thuê về, ông Phúng tình cờ gặp một nhóm người từ miền Nam đi thu mua lốp xe cũ để tái chế. Biết ở Khánh Hòa có những điểm tập kết lốp cũ nên ông đã chớp thời cơ, thu mua rồi về bán lại kiếm lời. Thấy công việc thuận lợi, ông Phúng quyết định chuyển luôn qua nghề mua bán lốp phế liệu. Cái tên “Phúng lốp” xuất hiện từ đó.
Ông Phúng gắn bó với nghề mua bán lốp phế liệu được chừng 10 năm thì dừng vì “thời thế thay đổi”. Sau đó, ông làm xây dựng, thiết kế mỹ thuật nhưng vẫn luôn dành thời gian đi “săn” lốp xe. “Từ thời còn mua bán lốp phế liệu, tôi đã sưu tầm các loại lốp, giữ riêng ở một góc vườn. Có hàng ngàn chiếc lốp khác nhau về kích thước, bề mặt, kết cấu, tính năng… Sau này chuyển nghề tôi có dịp đi khắp đất nước, đi đâu cũng để mắt đến lốp xe. Nhiều lần đi Lào, Campuchia, thấy những lốp xe hiếm gặp và lạ mắt tôi cũng mua về. Không tính được đã bỏ ra bao nhiêu tiền cho “cái thứ bỏ đi” này. Lốp xe ám ảnh mình luôn cả trong suy nghĩ, cả lúc ngủ. Thấy cái lốp nào “hay hay” là mắt mình sáng ra, mừng húm”, ông Phúng chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Thanh Lan, vợ ông Phúng, kể có lần đang đứng trong vườn nhà, ông Phúng thấy một chiếc máy cày đi ngang qua, miệng ông thốt lên “ơ, cái lốp nhìn hay vậy”, rồi lật đật chạy theo, hỏi người ta về loại lốp, hẹn “khi nào hỏng thì để lại cho tui nghen”.
 
Ông Nguyễn Văn Phúng trong xưởng thực hiện những tác phẩm từ lốp phế thải tại nhà mình
"Siêu phẩm" từ lốp xe
Gia đình ông Phúng từng có nhà ở trung tâm TP.Nha Trang, nhưng với tính cách phóng khoáng, thích cái mới lạ, gần 15 năm trước, ông mua khu đất hơn 3.000 m2 ở thôn Phước Thượng (xã Phước Đồng), rồi chuyển vào đây ở cho đến nay. Chuyển nhà cũng là cách để ông tìm được chỗ chứa đủ số lốp xe mà ông đã sưu tầm trong khoảng nửa đời người.
 
Bàn ghế từ lốp phế liệu
Đến nhà ông Phúng sẽ thấy lốp xe ở mọi ngõ ngách. Ngoài vườn, lốp được chất thành đống, xếp thành hàng rào, mới nhìn ngỡ như một bãi tập kết phế liệu. Khi nhìn vào trong nhà lại là một không gian khác. Lốp được tái chế thành nhiều sản phẩm độc đáo, quét sơn bóng láng. Từ vật dụng hữu ích như bàn ghế, võng, giày dép, túi xách, mũ, thắt lưng... đến các tác phẩm nghệ thuật như: tháp thời gian, đồng hồ, lồng đèn, lẵng hoa, mô hình siêu nhân…
Tái chế lốp xe phế liệu thành các đồ vật hữu ích không hề đơn giản. Không kể những sản phẩm như: trống, loa thùng... giữ nguyên hình dáng của lốp, thì đa số các tác phẩm nghệ thuật đều phải qua công đoạn “lộn lốp”. Ông Phúng kể: “Để làm các tác phẩm như bộ ấm chén khổng lồ, hồ lô khổng lồ… thì phải lộn lốp vì bên trong láng đẹp hơn và vân lốp cũng tạo thành đường nét thú vị. Trước khi lộn phải bóc bớt phần cao su bên ngoài. Khi lốp đủ mỏng thì huy động đông người dùng xà beng, đòn bẩy, kẹp... để lộn. Lốp xe là cao su, có độ nhún nên khi lộn phải dùng cả thế và lực. Có những lốp lớn phải 15 - 20 người tập trung mới lộn được. Nghe tiếng “pụp” của cái lốp lộn cũng rất sướng tai”.
 
Ông Phúng bên tác phẩm Tháp thời gian
Ông Phúng cho biết thêm, một số tác phẩm như các loại bon sai, các loài thú thì phải “lóc lốp” và cũng vất vả không kém. Tìm được thớ và độ đàn hồi thì “lóc” rất nhanh, nhưng không đúng thớ thì có gãy dao cũng không được, chưa kể những lốp có cấu tạo bên trong là sợi thép, càng phải công phu hơn. Hiện nay, để phục vụ cho các ý tưởng của mình, ông Phúng luôn có gần 10 lao động hỗ trợ. “Trong hàng ngàn chiếc lốp ngoài vườn, mình nảy ra ý tưởng làm tác phẩm gì thì biết ngay cái lốp cần tìm đang nằm ở góc nào. Lốp xe với mình như bạn thân. Mình hiểu nó mà hình như nó cũng hiểu mình”, ông nói.
Thông điệp từ lốp
Từ năm 2016, ông Phúng mới bắt tay thực hiện những sản phẩm tái chế từ lốp và đến nay đã có hơn 500 sản phẩm. Hiện tại, ông Phúng đang thực hiện bộ tác phẩm “Khát vọng hòa bình”, gồm hàng loạt mô hình về vũ khí như: súng thần công, bom, mìn, tên lửa... phục vụ cho tham quan, triển lãm nghệ thuật. Qua đó muốn nói lên sự khốc liệt của chiến tranh, ca ngợi và trân trọng cuộc sống hòa bình. Một công trình khác cũng đang được ông thực hiện là “Cung điện lốp xe” được thiết kế mang dáng dấp của một cung điện xưa, điểm độc đáo là chất liệu cũng như nội thất đều làm hoàn toàn từ lốp xe. Dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
 
Bộ tác phẩm Khát vọng hòa bình đang hoàn thành
Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đặt ông làm những sản phẩm từ lốp xe. Tuy nhiên, ông Phúng nói chưa từng nghĩ đến lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm lốp xe tái chế. Ông vẫn đang làm để thỏa đam mê và hơn hết muốn gửi gắm những thông điệp qua các sản phẩm của mình. “Lốp xe phế liệu là một trong những loại rác thải khó phân hủy nhất. Mục đích của tôi là tạo ra càng nhiều tác phẩm độc đáo càng tốt và không bỏ đi bất cứ thứ gì. Nếu chúng ta biết tận dụng những phế liệu, phế thải để tái sử dụng hoặc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật cũng là cách góp phần bảo vệ môi trường”, ông Phúng vui vẻ nói.
"Vua” lốp phế liệu vừa dứt lời thì một chiếc ô tô chở khoảng trăm chiếc lốp cũ các loại đỗ trước cổng. Giọng người đàn ông trên xe sang sảng: “Giải quyết sao đây ông Phúng ơi?”. “Cứ quăng xuống sân cho tui”, ông Phúng đáp. Rồi ông Phúng tiến lại đống lốp xe, tay cầm một cái, lật lật, nói: “Ôi chao, cái loại này sẽ làm được nhiều thứ cho “cung điện” lắm đây. Tôi nhờ mua từ Campuchia về cơ đấy!”.
“Không giống ai”
"Vua” lốp phế liệu Nguyễn Văn Phúng tự nhận mình là người muốn làm những thứ “không giống ai”. Cách đây chừng 3 năm, ông thiết kế ngôi nhà 2 tầng, rộng khoảng 20 m2 trên cây thị ở sân vườn, dùng để nghỉ ngơi và trưng bày một số đồ vật cổ. Ngôi nhà nặng khoảng 4 tấn, trải qua nhiều cơn bão nhưng vẫn vững chắc. Cuối năm 2017, ông Phúng tiếp tục thiết kế ngôi nhà chủ yếu bằng chất liệu xốp, gồm 3 tầng và mang dáng dấp của cung điện thời xưa. “Không hiểu sao tôi có những đam mê “kinh khủng” lắm, nhưng được cái vợ con luôn chiều lòng. Tôi từng thiết kế cả máy bay. Làm xong, cũng định bay thử rồi, nhưng vợ năn nỉ: Thôi, anh cứ vui với lốp xe cho an toàn”.

Nguyễn chung (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Nhân chứng đường số 7

Nhân chứng đường số 7

Đã 50 năm sau cuộc truy kích trên đường số 7 (nay là quốc lộ 25), nhưng những cựu binh vẫn hào hùng kể về câu chuyện một thời kiên cường, sẵn sàng đem cả tính mạng dâng cho Tổ quốc.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối: Vươn mình trong kỷ nguyên mới

(GLO)- 50 năm sau ngày giải phóng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, vùng đất “nóc nhà” của Đông Dương chuyển mình mạnh mẽ. Bước vào giai đoạn mới, vùng Tây Nguyên đang đứng trước vận hội mới, phát huy lợi thế vươn lên cùng đất nước.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 3

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 3: Đường 7 hồi sinh…

(GLO)- Đường 7 (nay là quốc lộ 25) từng chứng kiến cuộc rút chạy hỗn loạn của quân ngụy vào tháng 3-1975. Nửa thế kỷ trôi qua, vùng đất ấy không còn dáng dấp hoang tàn của chiến tranh mà đã khoác lên mình diện mạo mới, trù phú, màu mỡ và yên bình.

Lối về nẻo thiện

Lối về nẻo thiện

Nơi ấy, những con người lầm lỗi bắt đầu với từng con chữ dưới sự dìu dắt của những người thầy mang sắc phục công an. Lớp học đặc biệt còn nhen nhóm ý chí hoàn lương, mở thêm một cánh cửa ra thế giới bên ngoài.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 7: Ngày giải phóng qua lời kể của những người tham gia chiến đấu

Vào những ngày tháng Tư lịch sử, không khí tại TP Hồ Chí Minh náo nhiệt hơn, nhất là khi những tiêm kích Su và trực thăng của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam bay tập luyện trên bầu trời thành phố, chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2025).

Xanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2

E-magazineXanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2: Buôn Ma Thuột từ hoang phế vươn lên thủ phủ Tây Nguyên

(GLO)- Nếu chiến thắng Đak Tô-Tân Cảnh ( năm 1972) xoay chuyển cục diện chiến trường Tây Nguyên thì chiến thắng Buôn Ma Thuột đánh sập “tử huyệt” của địch, mở ra Chiến dịch Hồ Chí Minh để Bắc-Nam sum họp một nhà. Từ một thị xã hoang phế, Buôn Ma Thuột ngày nay xứng đáng là thủ phủ Tây Nguyên

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Từ bao đời nay, với người dân trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), mỗi khi có người thân gặp nạn ngoài biển mà không tìm thấy xác, gia đình họ sẽ tìm đến “pháp sư” nhờ nặn một “hình nhân thế mạng” bằng đất sét, thực hiện nghi lễ chiêu hồn, nhập cốt rồi mang đi chôn như người quá cố.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 5: Chuyện về người chiến sĩ nhiều lần cảm tử, góp công giải phóng miền Nam

Phải hẹn rất nhiều lần, tôi mới gặp được người cựu chiến binh, Đại uý Nguyễn Đức Trọng (SN 1956, quê quán xã Long Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, người góp công cùng đồng đội tham gia giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 1: Chiến thắng Đức Lập trong ký ức của một cựu binh

30/4 năm nay đánh dấu mốc chặng đường 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc Nam sum họp một nhà. Để có được niềm hạnh phúc cho ngày thống nhất ấy, không biết bao nhiêu công sức, máu xương của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì Tổ quốc.