Vụ mất tích bí ẩn của "ông hoàng điên rồ" nhất Ai Cập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông hoàng trị vì Ai Cập này mất tích bí ẩn năm 1021 và cho đến nay vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Caliph Al-Hakim bi-Amr Allah là ông hoàng trị vì Ai Cập và một phần Bắc Phi, Fatamid Caliph từ năm 996 - 1021. Nhà lãnh đạo Ai Cập này còn được được biết đến với tên gọi "Caliph điên rồ" hay "Nero của đạo Hồi".
Caliph Al-Hakim bi-Amr Allah được cho là một người lập dị, độc đoán và tàn ác.
Caliph Al-Hakim bi-Amr Allah được cho là một người lập dị, độc đoán và tàn ác.
Ông hoàng Ai Cập này được cho là một người lập dị, độc đoán và tàn ác. Nguyên do là vì ông có những hành động đàn áp, tiêu diệt tín đồ Công giáo, người Do Thái. Đặc biệt, trong thời gian trị vì, ông hoàng Caliph Al-Hakim bi-Amr Allah bị nhiều người dân chỉ trích khi cho phá hủy nhà thờ năm 1009 nhằm dẹp bỏ hết các di sản Công giáo.
Vị vua này còn ra lệnh giết tất cả các con chó bởi tiếng sủa của chúng làm ông khó chịu.
Tuy nhiên, trong thời kỳ dân chúng lâm vào hoàn cảnh khốn khó, ông hoàng Caliph Al-Hakim bi-Amr Allah đã cho phân phát lương thực, bình ổn giá cả các mặt hàng.
Đến tháng 2/1021, Caliph Al-Hakim bi-Amr Allah (khi ấy 36 tuổi) đi dạo chơi tại những ngọn đồi bên ngoài thủ đô Cairo. Điều khó tin là ông hoàng Ai Cập này một đi không trở lại. Người ta chỉ tìm thấy quần áo có vết máu và con lừa của nhà vua Caliph Al-Hakim bi-Amr Allah.
Không có bất cứ dấu vết nào của nhà vua Caliph Al-Hakim bi-Amr Allah được tìm thấy. Do vậy, số phận của ông hoàng này trở thành một bí ẩn lớn. Không ai hay biết ông bị giết hại hay đã gặp phải điều gì.
Theo PV (Kiến Thức/Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.