Vạch trần mánh khóe 'thổi' giá cước vận tải: Công an vào cuộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công an TP Vũng Tàu vào cuộc ngay sau điều tra của Báo Người Lao Động về mánh khóe thổi giá cước vận tải ở địa phương này.

Ngày 4-10, sau loạt bài điều tra "Vạch trần mánh khóe "thổi" giá cước vận tải", lãnh đạo Công an TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) khẳng định với phóng viên Báo Người Lao Động đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm.

Làm việc với nhân vật báo "điểm tên"

Theo lãnh đạo này, trong sáng cùng ngày, đơn vị đã họp và giao cho Đội kinh tế, Đội CSGT-TT Công an TP Vũng Tàu phối hợp các sở, ngành tiến hành việc trên.

"Chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát những trường hợp hoạt động dịch vụ taxi trên địa bàn. Đồng thời xác minh những người liên quan đến hành vi chế tạo thiết bị gian lận cho các tài xế ô tô, "taxi dù" mà Báo Người Lao Động phản ánh, phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm" - lãnh đạo này nói.

Lãnh đạo này cũng cho biết trước đó lực lượng Công an thành phố đã triển khai nhiều giải pháp kiểm tra, rà soát hoạt động taxi trên địa bàn và yêu cầu tài xế vi phạm cam kết không tái phạm. Qua công tác kiểm tra, công an lập biên bản 1 trường hợp xe không có phù hiệu, nhắc nhở và yêu cầu 11 trường hợp viết cam kết. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp lén lút hoạt động, gây khó khăn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Tài xế "kiếm chác"?

Cùng ngày, phóng viên liên hệ ông Trần Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng. Ông Khanh nói công ty ký hợp đồng cung cấp nhiều loại xe cho Công ty TPSK (một nhà thầu có vốn nước ngoài) ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi ký kết và bàn giao xe, phía TPSK gắn thiết bị theo dõi, mật khẩu trên từng xe để tránh việc tài xế gian lận.

"Do làm ăn với đối tác nước ngoài nên chúng tôi rất thận trọng. Tôi thường xuyên chỉ đạo kiểm tra kỹ các phương tiện và nghiêm cấm các tài xế gian lận tiền cước làm ảnh hưởng đến uy tín công ty. Công ty chúng tôi là doanh nghiệp lớn, uy tín nên không có chuyện lãnh đạo biết nhân viên gian lận nhưng vẫn làm ngơ" - ông Khanh nói.

Người tên Phúc cài thiết bị ăn gian cho tài xế Công ty Toàn Thắng.

Người tên Phúc cài thiết bị ăn gian cho tài xế Công ty Toàn Thắng.

Tuy nhiên, theo ông Khanh, rất có thể một số tài xế đã gắn thiết bị ăn gian để "kiếm chác" tiền xăng dầu của công ty. "Tôi cam đoan với Báo Người Lao Động là không có chuyện công ty biết các tài xế gian lận trên ki-lô-mét vượt mà không xử lý. Chủ trương của công ty là làm ăn lương thiện, uy tín, tài xế nào vi phạm chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng ngay lập tức" - ông Khanh quả quyết.

Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng thông tin sau bài điều tra thì phía công ty đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, kiểm tra toàn bộ phương tiện đang cho Công ty TPSK thuê. Ông cũng làm việc với người đàn ông tên Vinh (nhân vật trong bài viết - PV) để làm rõ có chuyện gắn thiết bị gian lận trên ô tô của công ty hay không. "Tôi sẽ phản hồi lại cho báo sau khi kiểm tra, xác minh" - ông Khanh cam kết.

Mai Linh Vũng Tàu lên tiếng

Ông Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc điều hành taxi Mai Linh Vũng Tàu, cho biết hiện nay taxi Mai Linh Vũng Tàu hợp tác với 19 chủ phương tiện và các phương tiện này được gắn đồng hồ, bảng giá niêm yết. "Khi ký kết hợp đồng, phía đối tác phải cam kết chạy đúng giờ, đúng tuyến đường và đặc biệt là phải đúng giá cước mà công ty quy định. Những trường hợp nào bị khách phản ánh mà thuộc đối tác của taxi Mai Linh Vũng Tàu thì chúng tôi sẽ triệu tập về công ty để xác minh. Nếu vi phạm chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng" - ông Dũng nói.

Ông Dũng thừa nhận hiện giờ có nhiều loại "taxi dù" hoạt động trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giả mạo thương hiệu taxi Mai Linh, gắn viền xanh bên hông, gắn mào (hộp đèn có chữ taxi) lên nóc xe... để đón khách. Điều đáng nói là nhiều trường hợp giả mạo nhưng trên xe không gắn đồng hồ, bảng giá niêm yết của công ty mà xài phần mềm tính tiền TAXImet. Tài xế loại taxi này lấy tiền khách cao hơn taxi chính hãng làm mất uy tín của công ty.

Do nhiều lần bị khách phản ánh, tháng 7-2023, Công ty TNHH Mai Linh Vũng Tàu đã gửi công văn đến UBND, Công an TP Vũng Tàu. Sau đó, Công an TP Vũng Tàu đã ra quân kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp giả mạo là taxi Mai Linh Vũng Tàu với ý đồ "chặt chém" khách.

Sẽ trả lời sớm

Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho hay đơn vị đã nhiều lần phối hợp với lực lượng Công an TP Vũng Tàu kiểm tra, xử lý tình trạng "taxi dù" hoạt động "chặt chém" khách trên địa bàn TP Vũng Tàu. Tuy nhiên, Sở GTVT chỉ là đơn vị phối hợp, trách nhiệm kiểm tra, xử lý vẫn thuộc về lực lượng công an.

Về thông tin một tài xế khẳng định Sở GTVT quy định mức giá mở cửa chung cho tài xế taxi là 10.000 đồng (khách không đi cũng mất tiền), ông Thuận phủ nhận và yêu cầu phóng viên cung cấp tài liệu để xác minh. Phóng viên đưa bằng chứng, ông Thuận nói sẽ xem và trả lời sớm.

Người đàn ông tên Vinh “thợ” đang cặm cụi gắn đồng hồ gian lận trên xe

Người đàn ông tên Vinh “thợ” đang cặm cụi gắn đồng hồ gian lận trên xe

Lý lẽ của tài xế "taxi dù"

Theo Công an TP Vũng Tàu, trung tuần tháng 7-2023, đơn vị tổ chức ra quân thực hiện chuyên đề xử lý "taxi dù". Tổ công tác Đội CSGT-TT Công an TP Vũng Tàu kiểm tra trên đường Thùy Vân, Hạ Long, Lê Hồng Phong... phát hiện nhiều ô tô biển trắng gắn mào taxi hoặc Grab. Hầu hết tài xế khi bị kiểm tra đều không xuất trình được giấy tờ hoạt động.

Khi được mời về trụ sở làm việc, tài xế N.T.T (SN 1985, ngụ TP Vũng Tàu) phân trần do không có việc làm nên dùng xe cá nhân rồi gắn mào taxi lên nóc để khách hiểu lầm là taxi chính hãng và chọn. T. kể thỉnh thoảng mới chạy "chui" và cam kết không tái phạm. Một tài xế khác tên N.T.L bị lập biên bản vi phạm vào ngày 13-7 nhưng đến ngày 22-7, tổ công tác lại phát hiện L. điều khiển "taxi dù" đón khách.

Có thể bạn quan tâm

Tôi đi chiến dịch Điện Biên

Tôi đi chiến dịch Điện Biên

(GLO)- "Tôi có cảm tưởng như cả đất nước, tất cả các dân tộc đang hành quân đi giành lấy độc lập tự do. Làm sao mà có thể đè bẹp ý chí của cả một dân tộc yêu nước. Tôi vô cùng tự hào là người chiến sĩ Ê Đê thuộc Tây Nguyên miền Nam duy nhất cũng có mặt trong đoàn quân ấy".

Giải cứu thú rừng

Giải cứu thú rừng

Những đôi chân mải miết trên từng ngóc ngách, đôi tay rớm máu gỡ lấy những chiếc bẫy thú. Trọng trách của họ là bảo vệ, giải cứu thú rừng mắc bẫy trong những cánh rừng già trên dãy Trường Sơn ở Quảng Nam.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - bài 14: Đại thủy nông Nậm Rốm - biểu tượng của thanh niên

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - bài 14: Đại thủy nông Nậm Rốm - biểu tượng của thanh niên

Cánh đồng Mường Thanh được dòng sông Nậm Rốm tưới tắm bồi đắp hàng nghìn năm. Nhưng cánh đồng Mường Thanh thực sự gieo trồng có hiệu quả tăng đột biến là nhờ vào Đại công trình thủy nông Nậm Rốm. Đó là công trình hình thành từ bàn tay, khối óc của lớp thanh niên xung phong (TNXP) hơn 60 năm trước.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 13: Mường Thanh - Kho lúa giữa trời

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 13: Mường Thanh - Kho lúa giữa trời

Đứng ở Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên Đồi D1, phóng tầm mắt về phía tây là một màu xanh trải dài bất tận của cánh đồng Mường Thanh. Từ trận địa đầy bom đạn, hầm hào, Mường Thanh trở thành vựa lúa lớn nhất Điện Biên, tạo ra những hạt gạo vang danh cả nước…
Phong vị Sài Gòn

Phong vị Sài Gòn

Có những người xa Sài Gòn hàng chục năm, hỏi rằng Sài Gòn những nét xưa có còn? Sài Gòn thế kỷ 21 có gì hay? Trong khi ấy, có những người xa Sài Gòn chỉ ít năm thôi cũng đã hỏi thành phố có gì mới?
Gặp nhân chứng sống đẩy lùi 'bóng ma' Fulro

Gặp nhân chứng sống đẩy lùi 'bóng ma' Fulro

Những ngày đầu đất nước thống nhất, Tây Nguyên vẫn chưa được yên ổn bởi sự quấy phá của tổ chức phản động Fulro. Bộ Công an đã tăng cường một tiểu đoàn tinh nhuệ gồm 310 quân vào Tây Nguyên. Một nhân chứng sống trực tiếp chiến đấu đã chia sẻ cùng Tiền Phong cuộc chiến đẩy lùi “bóng ma” Fulro.
Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

(GLO)- Trong những bưu thiếp đơn sơ và bị kiểm duyệt gắt gao từ phía chính quyền bờ Nam chứa đựng biết bao điều mà niềm nhớ nhung khắc khoải của người xa xứ đã lầm lỡ nghe theo lời dụ dỗ và ép buộc của kẻ thù mà rời xa quê hương.

Ký ức 30/4

Ký ức 30/4

Đã 49 năm trôi qua, kể từ Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhưng với những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” ký ức ngày 30/4/1975 không thể nào quên.
Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

(GLO)- Giữa tiết trời nóng nực hơn 40℃, trên những ngọn núi, triền đồi, lực lượng bảo vệ rừng Gia Lai vẫn kiên nhẫn sải bước tuần tra. Khó khăn của thực tại là động lực để họ vượt lên nhằm ngăn ngừa "bà hỏa", giữ màu xanh của rừng cho mai sau.

Khát vọng phồn vinh

Khát vọng phồn vinh

Đất nước ta đã bước qua cánh cửa đói nghèo nhưng sự thịnh vượng của dân tộc vẫn còn ở phía trước, rất cần sự chung tay góp sức của mọi con dân nước Việt, nhất là thế hệ trẻ.
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

“Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.