Vạch trần mánh khóe 'thổi' giá cước vận tải: Công an vào cuộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công an TP Vũng Tàu vào cuộc ngay sau điều tra của Báo Người Lao Động về mánh khóe thổi giá cước vận tải ở địa phương này.

Ngày 4-10, sau loạt bài điều tra "Vạch trần mánh khóe "thổi" giá cước vận tải", lãnh đạo Công an TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) khẳng định với phóng viên Báo Người Lao Động đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm.

Làm việc với nhân vật báo "điểm tên"

Theo lãnh đạo này, trong sáng cùng ngày, đơn vị đã họp và giao cho Đội kinh tế, Đội CSGT-TT Công an TP Vũng Tàu phối hợp các sở, ngành tiến hành việc trên.

"Chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát những trường hợp hoạt động dịch vụ taxi trên địa bàn. Đồng thời xác minh những người liên quan đến hành vi chế tạo thiết bị gian lận cho các tài xế ô tô, "taxi dù" mà Báo Người Lao Động phản ánh, phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm" - lãnh đạo này nói.

Lãnh đạo này cũng cho biết trước đó lực lượng Công an thành phố đã triển khai nhiều giải pháp kiểm tra, rà soát hoạt động taxi trên địa bàn và yêu cầu tài xế vi phạm cam kết không tái phạm. Qua công tác kiểm tra, công an lập biên bản 1 trường hợp xe không có phù hiệu, nhắc nhở và yêu cầu 11 trường hợp viết cam kết. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp lén lút hoạt động, gây khó khăn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Tài xế "kiếm chác"?

Cùng ngày, phóng viên liên hệ ông Trần Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng. Ông Khanh nói công ty ký hợp đồng cung cấp nhiều loại xe cho Công ty TPSK (một nhà thầu có vốn nước ngoài) ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi ký kết và bàn giao xe, phía TPSK gắn thiết bị theo dõi, mật khẩu trên từng xe để tránh việc tài xế gian lận.

"Do làm ăn với đối tác nước ngoài nên chúng tôi rất thận trọng. Tôi thường xuyên chỉ đạo kiểm tra kỹ các phương tiện và nghiêm cấm các tài xế gian lận tiền cước làm ảnh hưởng đến uy tín công ty. Công ty chúng tôi là doanh nghiệp lớn, uy tín nên không có chuyện lãnh đạo biết nhân viên gian lận nhưng vẫn làm ngơ" - ông Khanh nói.

Người tên Phúc cài thiết bị ăn gian cho tài xế Công ty Toàn Thắng.

Người tên Phúc cài thiết bị ăn gian cho tài xế Công ty Toàn Thắng.

Tuy nhiên, theo ông Khanh, rất có thể một số tài xế đã gắn thiết bị ăn gian để "kiếm chác" tiền xăng dầu của công ty. "Tôi cam đoan với Báo Người Lao Động là không có chuyện công ty biết các tài xế gian lận trên ki-lô-mét vượt mà không xử lý. Chủ trương của công ty là làm ăn lương thiện, uy tín, tài xế nào vi phạm chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng ngay lập tức" - ông Khanh quả quyết.

Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng thông tin sau bài điều tra thì phía công ty đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, kiểm tra toàn bộ phương tiện đang cho Công ty TPSK thuê. Ông cũng làm việc với người đàn ông tên Vinh (nhân vật trong bài viết - PV) để làm rõ có chuyện gắn thiết bị gian lận trên ô tô của công ty hay không. "Tôi sẽ phản hồi lại cho báo sau khi kiểm tra, xác minh" - ông Khanh cam kết.

Mai Linh Vũng Tàu lên tiếng

Ông Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc điều hành taxi Mai Linh Vũng Tàu, cho biết hiện nay taxi Mai Linh Vũng Tàu hợp tác với 19 chủ phương tiện và các phương tiện này được gắn đồng hồ, bảng giá niêm yết. "Khi ký kết hợp đồng, phía đối tác phải cam kết chạy đúng giờ, đúng tuyến đường và đặc biệt là phải đúng giá cước mà công ty quy định. Những trường hợp nào bị khách phản ánh mà thuộc đối tác của taxi Mai Linh Vũng Tàu thì chúng tôi sẽ triệu tập về công ty để xác minh. Nếu vi phạm chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng" - ông Dũng nói.

Ông Dũng thừa nhận hiện giờ có nhiều loại "taxi dù" hoạt động trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giả mạo thương hiệu taxi Mai Linh, gắn viền xanh bên hông, gắn mào (hộp đèn có chữ taxi) lên nóc xe... để đón khách. Điều đáng nói là nhiều trường hợp giả mạo nhưng trên xe không gắn đồng hồ, bảng giá niêm yết của công ty mà xài phần mềm tính tiền TAXImet. Tài xế loại taxi này lấy tiền khách cao hơn taxi chính hãng làm mất uy tín của công ty.

Do nhiều lần bị khách phản ánh, tháng 7-2023, Công ty TNHH Mai Linh Vũng Tàu đã gửi công văn đến UBND, Công an TP Vũng Tàu. Sau đó, Công an TP Vũng Tàu đã ra quân kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp giả mạo là taxi Mai Linh Vũng Tàu với ý đồ "chặt chém" khách.

Sẽ trả lời sớm

Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho hay đơn vị đã nhiều lần phối hợp với lực lượng Công an TP Vũng Tàu kiểm tra, xử lý tình trạng "taxi dù" hoạt động "chặt chém" khách trên địa bàn TP Vũng Tàu. Tuy nhiên, Sở GTVT chỉ là đơn vị phối hợp, trách nhiệm kiểm tra, xử lý vẫn thuộc về lực lượng công an.

Về thông tin một tài xế khẳng định Sở GTVT quy định mức giá mở cửa chung cho tài xế taxi là 10.000 đồng (khách không đi cũng mất tiền), ông Thuận phủ nhận và yêu cầu phóng viên cung cấp tài liệu để xác minh. Phóng viên đưa bằng chứng, ông Thuận nói sẽ xem và trả lời sớm.

Người đàn ông tên Vinh “thợ” đang cặm cụi gắn đồng hồ gian lận trên xe

Người đàn ông tên Vinh “thợ” đang cặm cụi gắn đồng hồ gian lận trên xe

Lý lẽ của tài xế "taxi dù"

Theo Công an TP Vũng Tàu, trung tuần tháng 7-2023, đơn vị tổ chức ra quân thực hiện chuyên đề xử lý "taxi dù". Tổ công tác Đội CSGT-TT Công an TP Vũng Tàu kiểm tra trên đường Thùy Vân, Hạ Long, Lê Hồng Phong... phát hiện nhiều ô tô biển trắng gắn mào taxi hoặc Grab. Hầu hết tài xế khi bị kiểm tra đều không xuất trình được giấy tờ hoạt động.

Khi được mời về trụ sở làm việc, tài xế N.T.T (SN 1985, ngụ TP Vũng Tàu) phân trần do không có việc làm nên dùng xe cá nhân rồi gắn mào taxi lên nóc để khách hiểu lầm là taxi chính hãng và chọn. T. kể thỉnh thoảng mới chạy "chui" và cam kết không tái phạm. Một tài xế khác tên N.T.L bị lập biên bản vi phạm vào ngày 13-7 nhưng đến ngày 22-7, tổ công tác lại phát hiện L. điều khiển "taxi dù" đón khách.

Có thể bạn quan tâm

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

null