Trưng bày hơn 300 cổ vật, hình ảnh "Di sản từ những con tàu cổ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ ngày 26-1 đến 26-3, Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi mở cửa đón khách tham quan và trưng bày chuyên đề “Di sản từ những con tàu cổ” với hơn 300 cổ vật, tài liệu và hình ảnh liên quan đến những con tàu cổ đắm tại vùng biển miền Trung Việt Nam.

Các cổ vật, tài liệu và hình ảnh liên quan đến những con tàu cổ đắm tại vùng biển miền Trung Việt Nam hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi và các nhà sưu tập trong tỉnh, nhằm giới thiệu đến khách tham quan một phần trong kho tàng di sản tàu cổ đắm. Đó là tàu cổ Cù Lao Chàm (Quảng Nam), tàu cổ Bình Châu 1, Bình Châu 2 (Quảng Ngãi), tàu cổ Bình Định (Bình Định) và tàu cổ Bình Thuận (Bình Thuận).

 

Bình vôi và ấm từ men thuộc thế kỷ 15, tàu cổ Cù Lao Chàm. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Bình vôi và ấm từ men thuộc thế kỷ 15, tàu cổ Cù Lao Chàm. Ảnh: Nguyễn Trang


Tàu cổ Cù Lao Chàm được phát hiện gần đảo Cù Lao Chàm (TP Hội An, Quảng Nam), tàu nằm độ sâu 70-72m dưới mặt biển, phần thuyền còn lại có thân dài 29,4m, rộng 7,2m gồm 19 khoang.
 

 Đĩa men tam thái, tàu cổ Cù Lao Chàm, thế kỷ 15. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Đĩa men tam thái, tàu cổ Cù Lao Chàm, thế kỷ 15. Ảnh: Nguyễn Trang


Thời gian khai quật tàu cổ Cù Lao Chàm được tiến hành trong 2 đợt, kết quả thu được hơn 255.000 hiện vật như tiền đồng Trung Quốc, gốm sứ Việt thuộc lò gốm Chu Đậu (Hải Dương)… Dựa vào kiểu dáng, kỹ thuật nung, hoa văn trang trí có thể thấy được đặc trưng của đồ gốm Việt Nam thế kỷ 15.
 

Cục dính đồ gốm và san hô, thế kỷ 11-12. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Cục dính đồ gốm và san hô, thế kỷ 11-12. Ảnh: Nguyễn Trang
Kết tiền. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Kết tiền. Ảnh: Nguyễn Trang
Tượng phật bằng đá, thế kỷ 15, tàu cổ Bình Châu 1. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Tượng phật bằng đá, thế kỷ 15, tàu cổ Bình Châu 1. Ảnh: Nguyễn Trang


Tàu cổ Bình Châu 2 được phát hiện và khai quật vùng biển Vũng Tàu (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), tàu nằm ở độ sâu 3,2m. Kết quả khai quật đã thu được hơn 4.359 hiện vật, đa số là gốm, sứ như hũ, lọ, đĩa,… được sản xuất từ các lò gốm Long Tuyền, Từ Châu, Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc). Niên đại của tàu được xác định vào thời Nguyên, thế kỷ 13-14.

 

Một số hiện vật từ vùng biển Bình Châu, trong đó có đĩa men ngọc, thế kỷ 13. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Một số hiện vật từ vùng biển Bình Châu, trong đó có đĩa men ngọc, thế kỷ 13. Ảnh: Nguyễn Trang
Đĩa men ngọc, thế kỷ 13-14, từ tàu cổ vùng biển Bình Định. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Đĩa men ngọc, thế kỷ 13-14, từ tàu cổ vùng biển Bình Định. Ảnh: Nguyễn Trang



Tàu cổ Bình Định được ngư dân địa phương phát hiện vào năm 2007, tàu nằm cạnh Hòn Rùa, ngoài khơi cửa biển Hà Ra (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định). Hiện vật được thu giữ trên tàu đắm Bình Định là gốm sứ với nhiều loại hình gồm đĩa, bát, hũ… thuộc dòng men ngọc và men trắng xanh. Niên đại được xác định vào khoảng thế kỷ 13-14.
 

 Hiện vật từ tàu cổ Bình Thuận. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Hiện vật từ tàu cổ Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Trang


Tàu cổ Bình Thuận được ngư dân địa phương phát hiện tại vùng biển huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cách đảo Phú Quý khoảng 20 hải lý. Tàu nằm ở độ sâu 40m. Hiện vật thu được từ tàu cổ Bình Thuận thuộc dòng gốm Chương Châu, Phúc Kiến, với nhiều loại hình khác nhau như đĩa men trắng, hộp nhiều màu, lọ men đen, hũ men xám… Niên đại được xác định vào thời Minh, nữa đầu thế kỷ 15.

Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi đang lưu giữ 5.004 hiện vật cổ, vật gốm sứ men nâu và men trắng xanh thời Minh, thế kỷ 15 thuộc tàu cổ Bình Thuận...


 

 Rất nhiều cổ vật được trưng bày đón khách tham quan Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Rất nhiều cổ vật được trưng bày đón khách tham quan Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Ảnh: Nguyễn Trang
Các cổ vật có giá trị từ những con tàu cổ đắm. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Các cổ vật có giá trị từ những con tàu cổ đắm. Ảnh: Nguyễn Trang
Trưng bày cũng góp phần chứng minh tầm quan trọng và vị trí chiến lược của vùng biển miền Trung Việt Nam trong mối giao thương quốc tế hiện nay. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Trưng bày cũng góp phần chứng minh tầm quan trọng và vị trí chiến lược của vùng biển miền Trung Việt Nam trong mối giao thương quốc tế hiện nay. Ảnh: Nguyễn Trang


Theo NGUYỄN TRANG  (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null