
Ảnh: Vũ Thảo
Kế hoạch hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị, năng lực cạnh tranh của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam; không ngừng mở rộng quy mô thị trường TMĐT; tiếp tục là quốc gia thuộc nhóm các nước dẫn đầu khu vực và thế giới về tốc độ phát triển TMĐT; tăng cường tiêu thụ cho sản phẩm Việt Nam cả trong và ngoài nước thông qua TMĐT; đẩy mạnh giao dịch TMĐT xuyên biên giới; thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển TMĐT; phát triển TMĐT theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững hướng đến phát triển kinh tế hiệu quả, tạo giá trị cho cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội công bằng và giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.
Phấn đấu dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến đạt 70%; doanh số bán lẻ TMĐT tăng 20-30%/năm, chiếm 20% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước; tỷ lệ doanh nghiệp đáp ứng bộ tiêu chí quốc gia về TMĐT bền vững đạt 60%; tỷ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong TMĐT giảm xuống còn 5-10% trên tổng số website TMĐT; tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT phấn đấu đạt trên 70%.
Cùng với đó, phấn dấu thực hiện 100% các giao dịch trên nền tảng TMĐT có hóa đơn điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%; chi phí trung bình cho giao hàng chặng cuối trong TMĐT chiếm không quá 8-15% doanh thu; 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT; 60% số xã và các đơn vị hành chính tương đương trên cả nước có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến; các địa phương ngoài Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chiếm 50% giá trị giao dịch TMĐT B2C của toàn quốc.
Đồng thời, thực hiện tỷ lệ sản phẩm trong TMĐT sử dụng bao bì nhựa giảm xuống còn tối đa 45%; tỷ lệ sản phẩm trong TMĐT sử dụng bao bì là chất liệu có thể tái chế đạt 50%; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics cho TMĐT đạt ít nhất 40%; 60% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực TMĐT; 1 triệu lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên, cá nhân được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng TMĐT.
Lãnh đạo UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan nghiên cứu quyết định trên của Bộ Công thương và căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của sở, ngành, địa phương, đơn vị mình để chủ động tham mưu, triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng quy định.