Trăm năm vó ngựa thị thành: Lò ngựa lẫy lừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Miền Nam có nhiều nơi nuôi ngựa, nhưng nơi tập trung đông nhất, sản sinh nhiều chiến mã nhất là H.Đức Hòa, Long An. Thời cực thịnh, Sài Gòn và các tỉnh lân cận có đến 4.000 con ngựa, trong đó khoảng 1.200 con tham gia đua thì ngựa từ những lò ở H.Đức Hòa, Long An luôn chiếm đa số.

Nhà thị trấn ngàn mét vuông không bằng… một con ngựa

Thập niên 1990, dân ở H.Đức Hòa không mấy ai quan tâm tới đất mà chỉ chăm chăm vô ngựa vì ngựa là vàng. Xem lò nào có bao nhiêu ngựa là có thể biết mức độ giàu có của lò đó. Một con ngựa giá 20 cây vàng là rất bình thường. Dân Đức Hòa giàu lên, sắm ruộng vườn chủ yếu từ nghề nuôi ngựa. Nghề nuôi ngựa ở Đức Hòa nổi tiếng đến mức một đại gia ngựa người Hoa thời đó là Philip Châu từ Hồng Kông cũng qua đây mua ngựa.

Chủ lò ngựa Sáu Lào mỗi ngày vẫn đích thân chăm ngựa

Chủ lò ngựa Sáu Lào mỗi ngày vẫn đích thân chăm ngựa

Nhớ về thời vàng son của nghề nuôi ngựa, ông Sáu Lào (tên thật là Huỳnh Văn Lào, 52 tuổi, ngụ xã Đức Hòa Thượng, H.Đức Hòa) ngậm ngùi lau bức ảnh lúc còn là một nài chiến trên lưng ngựa tung vó ở Sài thành: "Một con ngựa thắng độ giá đến vài chục cây vàng. Con ngựa làm giàu đất Đức Hòa này, hai đứa con tôi vào đại học cũng nhờ ngựa. Một con ngựa đổi vài công đất là bình thường".

Nài ngựa số 1 Phú Thọ một thời Lê Thành Nguyên (49 tuổi, ngụ xã Đức Hòa Thượng) xác nhận: "Năm 1995, khi đã là nài chiến, tôi mua con Trúc Hương của Sáu Lào với giá 20 triệu đồng và vô địch nhiều giải với con ngựa này. Còn anh Sáu bán con Trúc Hương mua miếng đất thổ cư 500 m2 làm nhà cho con trai ảnh".

Ngoài gia đình Sáu Lào, gia tộc ông Võ Tấn Hồng, 62 tuổi, cũng là "đối thủ" nặng ký của các lò ngựa khắp miền Nam bấy giờ. Thời "chiến chinh" đỉnh cao của những năm 1990 khiến ông xúc động nhớ lại. Ngày ấy cái tên Võ Tấn Hồng được tán thưởng khắp vùng nhờ hai chị em chiến mã Thủy Long Mã và Thủy Long Phụng - nỗi e dè của ngựa chiến vùng Củ Chi, Tây Ninh, Hóc Môn… trên cùng đường đua.

Từng là "đối thủ nặng ký" của các lò ngựa ở miền Nam, ông Võ Tấn Hồng (62 tuổi) bên một số chiếc cúp của mình

Từng là "đối thủ nặng ký" của các lò ngựa ở miền Nam, ông Võ Tấn Hồng (62 tuổi) bên một số chiếc cúp của mình

"Ra sân bảy lần thì cả hai Thủy Long Mã và Thủy Long Phụng đã lấy bốn cái nhất. Không chỉ thế, đàn ngựa từ lò của tôi còn có những cái tên gây "khiếp đảm" ngựa đua lò khác là Lý Tiểu Long, Dương Quý Phi, Hoàng Xuân Quân… Mỗi cái tên giá trị vài chục cây vàng. Một cái nhà rộng cả ngàn mét vuông ở thị trấn Hậu Nghĩa thời đó còn thua một con ngựa chiến", ông Võ Tấn Hồng cho biết.

Rồi cái ngày cuối cùng của tháng 5 năm 2011, sân Phú Thọ nhận quyết định không được tổ chức giải đua ngựa nữa. Cả huyện Đức Hòa hoang mang. Nhìn mấy chuồng ngựa được xây mới, đầu tư bài bản cho ngựa chiến mà làng trên, xóm dưới ai cũng nức nở. Mấy anh em tâm huyết chụm đầu lại với nhau, quyết tâm bằng mọi giá phải giữ cho được cái truyền thống nuôi ngựa đã ba đời này.

Lò ngựa giống nước ngoài

Hiện tại, hầu hết trại ngựa ở TP.HCM đều lấy ngựa từ một chỗ: lò ông Sáu Lào. Nhắc đến Sáu Lào, cụ ông Nhan Văn Trâm, 86 tuổi, cựu Hội trưởng Hội chủ ngựa trường đua Phú Thọ, tự hào: "Nó là học trò tui. Sáu Lào giỏi đến mức vừa nuôi ngựa, vừa tìm đầu ra cho ngựa tốt nhất vùng".

Chúng tôi đến lò ngựa của ông Sáu Lào. Ở đây không chỉ cung cấp ngựa cho trại ngựa ở TP.HCM mà còn "phủ sóng" toàn quốc, nhất là các tỉnh thành phía bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Tiêu chuẩn đánh giá ngựa tốt, đẹp là: móng đứng, ngực nở, lông mượt, cằm rộng, chân thẳng, tai thuôn (hai tai vểnh lên, ôm sát mặt)…

Tiêu chuẩn đánh giá ngựa tốt, đẹp là: móng đứng, ngực nở, lông mượt, cằm rộng, chân thẳng, tai thuôn (hai tai vểnh lên, ôm sát mặt)…

Khi được hỏi về ngựa, chưa kịp mở miệng, ông Lào đã cưỡi con ngựa lông kim phi nước đại thẳng ra cánh đồng non cỏ. Con ngựa lộng vó, hí vang. "Ngựa Mỹ đó, cao tới mét bảy (1,7 m) nhìn giống phim cao bồi hông?", ông Sáu Lào cười tươi, hét vọng lại.

Trại ngựa của ông Sáu Lào nằm trên con đường liên xã diện tích chỉ 1.700 m2. Khu vực nuôi ngựa của ông chen chung với chỗ làm nhà ở và khoảnh sân nhỏ chứa nhiều nông cụ. Nhiều năm nay, Sáu Lào không còn nuôi giống ngựa lùn thuần Việt nữa mà ông chuyển sang nuôi các giống ngựa nhập khẩu.

Chỉ vào chuồng có con ngựa xám chiều cao lưng khoảng 1,6 m, ông Sáu Lào cho biết con ngựa này được hai tuổi (tuổi bắt đầu trưởng thành). Thông qua một mối quan hệ ở Quảng Ninh, ông Sáu Lào mua tinh trùng của ngựa cha giống Mỹ (được nhập khẩu với đầy đủ giấy khai sinh, xuất xứ, kiểm dịch) rồi thụ tinh cho ngựa cái giống Mỹ của mình. Vậy là con ngựa Mỹ đã được nhân giống thành công trên đất Việt. Sáu Lào là một trong số hiếm hoi chủ trại ở Việt Nam làm được việc này.

Dượt ngựa để khỏi cuồng chân

Dượt ngựa để khỏi cuồng chân

Ngoài ngựa con giống Mỹ, trang trại 20 con (lúc cao điểm) của ông còn có ba chú ngựa con giống Úc chỉ mới sáu tháng tuổi. Số ngựa còn lại trong đàn đa số là ngựa Úc, ngựa Anh với thể hình to lớn, đẹp mã. Ông giữ hai con ngựa đực làm giống, còn lại là ngựa cái. Để đỡ tốn kém, ông Sáu Lào nhân giống ngựa, nuôi ngựa con đến khi cai sữa khoảng một năm tuổi thì bán cho các trại nuôi kiểng phục vụ khách du lịch ở Đà Lạt, Hà Nội, TP.HCM…

"Nuôi ngựa là nghề truyền thống của gia đình, dù ngựa giống thuần chủng nước ngoài giá hơn 100 triệu đồng/con nhưng không phải lúc nào cũng bán dễ dàng, nên tôi chủ yếu lấy công làm lời thôi. Đời tôi gần 60 năm gắn bó với ngựa nhưng con tôi chẳng đứa nào theo nghề", ông Sáu Lào tâm sự.

Tuổi thọ trung bình của một con ngựa khoảng 20 - 30 năm. Với những con ngựa trẻ, ông Sáu Lào bán về các thành phố vì đó là việc kinh doanh; nhưng với những chú ngựa già, ông để chết rồi chôn như một người bạn hoặc tìm trang trại tốt mà gửi để nó an dưỡng. Khi sức cùng lực kiệt, người chủ mới sẽ quyết định với nó. Hiện nay, ông chỉ tập trung bán ngựa cho các câu lạc bộ ngựa để tập cưỡi, đóng phim, quay quảng cáo…

(còn tiếp)

Ước mơ mở lại trường đua

Những buổi trưa buồn, ông Sáu Lào thường thắng yên ngựa cưỡi rảo quanh những cánh đồng trong xã cho đỡ nhớ trường đua mà ngựa cũng đỡ chồn chân trong chuồng nhỏ hẹp. Lần giở lại cái yên cương mà ông từng mua hàng chục cây vàng giờ đã phủ bụi thời gian, cứng đanh vì lâu không sử dụng, ông Sáu Lào cười buồn: "Tôi vẫn mong có ngày trường đua được tổ chức trở lại. Con ngựa hầu như cả đời không nằm, nó chỉ đứng và thích tự do cất vó mà bây giờ tù túng trong mấy bức tường thấy tội quá".

Nhắc lại thuở vàng son, cụ ông Nhan Văn Trâm dụi mắt, chùng giọng: "Tôi sống với ngựa đã hơn nửa thế kỷ, nhớ như in dân Sài Gòn, Long An mê đua ngựa không kém đá banh. Sân Phú Thọ lúc nào cũng kín với vài chục ngàn khán giả. Thử hỏi có môn thể thao nào mà hấp dẫn đến vậy?".

Đa dạng thị trường ngựa

Chiều cao của ngựa được đo từ u vai (chỗ cao nhất ở lưng ngựa) xuống đất. Theo thông lệ quốc tế, ngựa có chiều cao khoảng 1,4 m trở lên gọi là ngựa (horse); còn dưới 1,4 m thì gọi là ngựa lùn, ngựa mini (pony).

Tại miền Nam, ngựa được nhập khẩu từ châu Âu, châu Mỹ và phổ biến nhất là ngựa Úc thuần chủng. Sau khi giải tán trường đua Phú Thọ vào năm 2011, các chủ ngựa vẫn giữ giống lại và lai tạo ra nhiều chủng ngựa phù hợp cho người Việt nuôi kiểng như thú cưng, ngựa không thuần một màu nữa mà sẽ có khoanh đen, trắng, hoặc vàng cam rất bắt mắt.

Hiện nay, sở hữu một con ngựa không còn quá khó khăn so với thu nhập của nhiều người dân thành phố. Giá một con ngựa dao động từ 20 triệu đồng đến nhiều tỉ đồng. Ngựa mini giá khoảng 20 - 60 triệu đồng/con. Mỗi con ngựa lai, ngựa thuần chủng có giá từ 100 triệu đồng trở lên.

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

null