Thương mại điện tử: "Đường cao tốc” cho xúc tiến thương mại thời số hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời đại số hóa toàn diện, tốc độ và khả năng kết nối toàn cầu trở thành lợi thế cạnh tranh then chốt, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang định hình lại mọi phương thức giao dịch, tiếp thị và phân phối hàng hóa.

nhieu-ho-san-xuat-kinh-doanh-o-gia-lai-da-biet-ung-dung-nen-tang-so-de-mo-rong-thi-truong-tieu-thu-san-pham-anh-vu-thao.jpg
Livestream bán hàng là một trong những hình thức đẩy mạnh phát triển TMĐT. Ảnh: Vũ Thảo

Xu hướng tất yếu

Tiếp cận TMĐT từ sớm, bà Trần Lâm Phương Tâm-Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu bơ Mỹ Hoàng Gia (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) chia sẻ: Khi đi vào hoạt động, công ty đã hướng đến xuất khẩu các sản phẩm bơ trái, bơ cấp đông, chồi bơ, cây bơ giống…

Công ty đã ứng dụng AI để khai thác nền tảng mạng xã hội Youtube, Facebook trong việc tối ưu hóa tìm kiếm cho khách hàng, rồi nhờ AI hỗ trợ viết content hoặc xây dựng kịch bản quảng bá sản phẩm, hỗ trợ thiết kế và triển khai các chương trình marketing hiệu quả hơn, giúp tăng khả năng tương tác với khách hàng. Nhờ đó, công ty đã chốt nhiều đơn xuất khẩu đi các thị trường Singapore, Malaysia, Indonesia, Nepal, Ấn Độ…

“Từ năm 2024, công ty bắt đầu đưa ra thị trường các sản phẩm từ tinh dầu bơ sử dụng trong trị liệu, làm mỹ phẩm, chế biến món ăn… Với sản phẩm mới này, công ty đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để tìm kiếm khách hàng, trong đó sẽ hướng đến tệp khách hàng là các công ty chuyên làm mỹ phẩm từ thiên nhiên”-bà Tâm chia sẻ.

Nhờ khả năng kết nối không biên giới, tương tác trực tiếp với khách hàng và tối ưu hóa quy trình tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng trên không gian số, nhiều doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, thậm chí cả cá nhân kinh doanh đã thu được những kết quả vượt xa kỳ vọng.

Hiệu ứng tích cực này không chỉ thể hiện ở doanh số mà còn ở việc thay đổi tư duy kinh doanh, cách tiếp cận khách hàng và phương thức tổ chức sản xuất. Không ít cơ sở, hợp tác xã từng chật vật tìm đầu ra, nay nhờ nền tảng số mà chủ động điều chỉnh mẫu mã, bao bì, xây dựng thương hiệu online, từng bước chuyên nghiệp hóa quy trình kinh doanh.

loan.jpg
Chị Lâm Kiều Loan (bìa phải) tham gia một phiên livestream. Ảnh: Vũ Thảo

Chị Lâm Kiều Loan-chủ cơ sở nem chả Phong Loan (TP. Pleiku) chia sẻ: “Tham gia một buổi Mega livestream vỏn vẹn vài tiếng đồng hồ nhưng cơ sở chốt được đến 300 đơn hàng. Đây là con số mà nếu bán kiểu truyền thống phải mất cả tuần mới gom đủ. Sức bật này là hiệu ứng tất yếu khi ứng dụng công nghệ để quảng bá, tiếp cận người tiêu dùng”.

Ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công thương Gia Lai-cho biết: Khó khăn nhất trong phát triển TMĐT đó là nâng cao nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin. Theo đánh giá, hiện nay nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế, chỉ khoảng 40% số lượng doanh nghiệp xây dựng website TMĐT, các website đã được thành lập chưa được khai thác hiệu quả. Nguồn nhân lực có kỹ năng và chuyên môn sâu về TMĐT, marketing số, quản lý bán hàng trực tuyến, logistics và thanh toán điện tử còn thiếu.

“Vì vậy, để nâng cao chỉ số thành phần TMĐT, Sở Công thương sẽ cùng với các sở, ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ. Đồng thời, Sở cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn giải pháp kinh doanh mới trên các sàn TMĐT, chia sẻ về kỹ năng livestream bán hàng qua các nền tảng, các giải pháp ứng dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp vào hoạt động sản xuất-kinh doanh; hỗ trợ ứng dụng các công nghệ mới như AI, big data vào hoạt động TMĐT để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và quản lý kinh doanh…

Qua các đợt phối hợp với Hiệp hội TMĐT, TikTok Shop tổ chức các phiên livestream nông sản cho thấy việc xúc tiến thương mại bằng công nghệ đã lan toả mạnh mẽ các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đến trực tiếp người tiêu dùng. Thành công từ việc ứng dụng TMĐT vào hoạt động đã giúp nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận được nguồn khách hàng trong và ngoài nước”-ông Binh thông tin.

Theo báo cáo Toàn cảnh TMĐT Việt Nam 2025, tốc độ tăng trưởng TMĐT năm 2024 của nước ta lên tới 27% và quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến đạt 32 tỷ USD, góp phần đưa TMĐT Việt Nam có vị thế vững chắc. Trên cơ sở vị thế này cùng nhiều chính sách và văn bản pháp luật có hiệu lực hoặc được ban hành trong năm 2025 Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) đánh giá TMĐT Việt Nam chuẩn bị bước vào giai đoạn thứ tư-giai đoạn phát triển TMĐT nhanh và bền vững.

cac-chuong-trinh-ho-tro-dao-tao-tap-huan-da-gop-phan-dua-tmdt-cua-tinh-phat-trien-anh-vu-thao.jpg
Các chương trình hỗ trợ đào tạo tập huấn đã góp phần đưa TMĐT của tỉnh phát triển.
Ảnh: Vũ Thảo

“Đường cao tốc” cho XTTM thời số hóa

Cùng với xúc tiến thương mại (XTTM) truyền thống gắn với các hội chợ triển lãm, chương trình kết nối giao thương thì hiện nay XTTM đang có sự dịch chuyển nhanh chóng sang nền tảng số, nơi tốc độ kết nối trực tiếp, khoảng cách địa lý và thời gian không còn là rào cản. Dù còn những hạn chế, nhưng không thể phủ nhận rằng TMĐT chính là “đường cao tốc” mở ra cánh cửa cho các nhà sản xuất kết nối thị trường toàn cầu.

Theo đánh giá của ông Võ Văn Khanh-Trưởng đại diện VECOM khu vực miền Trung-Tây Nguyên: “Tôi nhận thấy việc tiếp cận môi trường trực tuyến của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất ở Gia Lai tương đối nhanh. Song, qua thực tế tìm hiểu, hiện nay quy mô của hầu hết doanh nghiệp ở Gia Lai là nhỏ và siêu nhỏ nên nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tham gia hỗ trợ chủ thể còn thiếu và yếu. Bởi các kỹ năng về TMĐT luôn luôn phải có sự cập nhật thay đổi liên tục về công nghệ.

4.jpg
Nhờ sự hỗ trợ từ các nhà sáng tạo nội dung mà các sản phẩm đặc trưng của tỉnh được quảng bá rộng rãi, tiếp cận gần hơn người tiêu dùng. Ảnh: Vũ Thảo

Liên quan đến vấn đề nguồn nhân lực, bà Hoàng Thị Kim Duyên-Ban đào tạo của VECOM, cho rằng, ngoài các kỹ năng về bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội như livestream, làm video, thì kỹ năng liên quan đến AI là vô cùng cần thiết, vì khi biết cách sử dụng công cụ AI sẽ giúp cho doanh nghiệp cắt giảm được chi phí liên quan đến nhân sự, ví dụ như nhân sự liên quan đến thiết kế hình ảnh, sáng tạo nội dung, viết content…

Tuy nhiên, đã gọi là công cụ thì phải có lập trình riêng, vì vậy học để sử dụng công cụ hiệu quả là rất cần thiết. Vấn đề tiên quyết của doanh nghiệp khi sử dụng AI đó là phải họ hiểu được sản phẩm, những điểm mạnh, điểm khác biệt sản phẩm của mình khi bán hàng so với đối thủ cạnh tranh, hiểu được chân dung khách hàng. Từ đó, mới truyền tải tới được AI và biến AI thành công cụ trợ lý hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Đòn bẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đòn bẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Sau hơn 4 năm triển khai (2021-2025), Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã góp phần giảm nghèo bền vững và tạo động lực để các địa phương phát triển. Chương trình là đòn bẩy cho sự phát triển vùng đồng bào DTTS.

Giấc mơ của những người tha hương

Giấc mơ của những người tha hương

(GLO)- Khu vực gần Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (thuộc làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) từng được ví như vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” bởi sự hoang vắng và cằn cỗi. Ấy thế mà với những người dân miền Tây Nam Bộ tha hương, nơi đây trở thành miền đất hứa và cùng xây dựng quê hương thứ hai.

Xóa sổ tài khoản 'ngủ đông'

Xóa sổ tài khoản 'ngủ đông'

Trước làn sóng gia tăng tội phạm công nghệ cao và lừa đảo tài chính qua mạng, ngành ngân hàng đang phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành làm sạch hệ thống, trong đó có việc xóa sổ hàng chục triệu tài khoản ngân hàng nếu không xác thực danh tính, còn gọi là tài khoản “ngủ đông”.

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Chỉ còn 2 tuần nữa, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành trên cả nước. Một cuộc "cách mạng" tái cấu trúc toàn diện từ không gian địa lý đến bộ máy, con người... đang thổi một làn gió mới đầy hào hứng tới cộng đồng doanh nghiệp.

Trồng rau má mang lại thu nhập ổn định

Trồng rau má mang lại thu nhập ổn định

(GLO)- Bắt đầu với một vài bụi rau má, bà Nguyễn Thị Ánh (thôn Tân Tụ, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã mở rộng quy mô trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình cũng như tạo việc làm cho lao động địa phương.

Gia Lai có chênh lệch giá giữa niêm yết và thực tế bán tại các mỏ vật liệu xây dựng

Gia Lai có chênh lệch giá giữa niêm yết và thực tế bán tại các mỏ vật liệu xây dựng

(GLO)- Nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, tránh tình trạng công bố giá vật liệu xây dựng không sát với thực tế, Sở Xây dựng Gia Lai đã tiến hành kiểm tra 16 mỏ vật liệu xây dựng (8 mỏ cát xây dựng và 8 mỏ đá xây dựng tại huyện Chư Sê, Phú Thiện, Ia Pa, Đức Cơ, Đak Đoa, Đak Pơ, Kbang).

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng, những năm gần đây, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã triển khai giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cho cộng đồng dân cư sinh sống ở vùng đệm; qua đó, tạo sinh kế, giúp người dân cải thiện thu nhập và bảo vệ tài nguyên rừng tốt hơn.

null