Thú vị tập tục người Tây Nguyên cúng voi ngày cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Voi trong tâm thức người đồng bào Tây Nguyên là một người bạn, một loài động vật trung thành, tận tụy. Mỗi dịp Tết đến xuân về, người Tây Nguyên thường tổ chức cúng voi, cầu mong voi thêm sức khỏe, đồng hành với gia đình nài voi trong năm mới.

Nếu như ở đồng bằng, người nông dân xem con trâu là đầu cơ nghiệp thì ở Tây Nguyên, nhà nào sở hữu voi hiển nhiên nhận được sự tôn trọng của người dân trong làng. Với người Tây Nguyên, voi không chỉ là con vật tham gia vào quá trình lao động sản xuất mà còn là một thành viên không thể thiếu trong gia đình.

Những năm gần đây, chính quyền Đắk Lắk, người đồng bào bản địa đã bắt đầu chú trọng trong việc chăm lo đến đàn voi nhà hơn. Nếu như trước đây, voi nhà thường xuyên bị bắt làm du lịch hoặc tham gia và các lễ hội phục vụ các lễ hội của con người thì nay, Đắk Lắk đã thay đổi quan niệm.

Cụ thể, tỉnh đã đưa ra nhiều chủ trương trong việc phát triển đàn voi nhà. Chưa hết, tỉnh còn hỗ trợ cho các chủ voi để họ có thêm điều kiện chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho voi. Từ cơ sở đó, những con voi nhà dù còn sống hay đã chết đều được người dân quan tâm làm các lễ cúng chu đáo.


 

 Tập tục cúng voi của người dân tại huyện huyện Lắk, Buôn Đôn được tổ chức từ bao đời nay.
Tập tục cúng voi của người dân tại huyện huyện Lắk, Buôn Đôn được tổ chức từ bao đời nay.


Tập tục cúng voi của người dân tại huyện huyện Lắk, Buôn Đôn được tổ chức từ bao đời nay. Dù không nhớ rõ nguồn gốc của lễ cúng nhưng phần lớn, qua buổi lễ mọi người ai cũng mong muốn cầu cho voi nhà nhiều sức khỏe.

Trước đây, người Tây Nguyên thường cúng voi theo các ngày lễ lớn. Sau này khi cuộc sống hiện đại du nhập, bà con thường lựa chọn thời điểm cuối năm, sau một mùa màn bội thu.

 

Để thưởng cho voi trong một năm vất vả cùng con người, chủ voi vác bó mía, từng nải chuối rừng để voi ăn ngon lành. Ảnh: HL
Để thưởng cho voi trong một năm vất vả cùng con người, chủ voi vác bó mía, từng nải chuối rừng để voi ăn ngon lành. Ảnh: HL


Khi dân làng cùng nài voi đã tề tựu đông đủ, thầy cúng tế trong trang phục truyền thống, đầu đội khăn nhung đỏ, đứng trên sàn cao, miệng khấn thầm mong thần linh phù hộ cho đàn voi nhà, cầu các nài voi luôn có sức khỏe tốt để chăm sóc, làm bạn bên voi.

Bài khấn của thầy cúng hoàn tất, voi nhà lần lượt quỳ chân xuống để thầy cúng xoa gạo, huyết heo lên đầu voi. Để thưởng cho voi trong một năm vất vả cùng con người, chủ voi lục tục vác bó mía, từng nải chuối rừng để voi ăn ngon lành.

https://laodong.vn/xa-hoi/thu-vi-tap-tuc-nguoi-tay-nguyen-cung-voi-ngay-cuoi-nam-878056.ldo

Theo Hữu Long (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.