Thú vị tập tục người Tây Nguyên cúng voi ngày cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Voi trong tâm thức người đồng bào Tây Nguyên là một người bạn, một loài động vật trung thành, tận tụy. Mỗi dịp Tết đến xuân về, người Tây Nguyên thường tổ chức cúng voi, cầu mong voi thêm sức khỏe, đồng hành với gia đình nài voi trong năm mới.

Nếu như ở đồng bằng, người nông dân xem con trâu là đầu cơ nghiệp thì ở Tây Nguyên, nhà nào sở hữu voi hiển nhiên nhận được sự tôn trọng của người dân trong làng. Với người Tây Nguyên, voi không chỉ là con vật tham gia vào quá trình lao động sản xuất mà còn là một thành viên không thể thiếu trong gia đình.

Những năm gần đây, chính quyền Đắk Lắk, người đồng bào bản địa đã bắt đầu chú trọng trong việc chăm lo đến đàn voi nhà hơn. Nếu như trước đây, voi nhà thường xuyên bị bắt làm du lịch hoặc tham gia và các lễ hội phục vụ các lễ hội của con người thì nay, Đắk Lắk đã thay đổi quan niệm.

Cụ thể, tỉnh đã đưa ra nhiều chủ trương trong việc phát triển đàn voi nhà. Chưa hết, tỉnh còn hỗ trợ cho các chủ voi để họ có thêm điều kiện chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho voi. Từ cơ sở đó, những con voi nhà dù còn sống hay đã chết đều được người dân quan tâm làm các lễ cúng chu đáo.


 

 Tập tục cúng voi của người dân tại huyện huyện Lắk, Buôn Đôn được tổ chức từ bao đời nay.
Tập tục cúng voi của người dân tại huyện huyện Lắk, Buôn Đôn được tổ chức từ bao đời nay.


Tập tục cúng voi của người dân tại huyện huyện Lắk, Buôn Đôn được tổ chức từ bao đời nay. Dù không nhớ rõ nguồn gốc của lễ cúng nhưng phần lớn, qua buổi lễ mọi người ai cũng mong muốn cầu cho voi nhà nhiều sức khỏe.

Trước đây, người Tây Nguyên thường cúng voi theo các ngày lễ lớn. Sau này khi cuộc sống hiện đại du nhập, bà con thường lựa chọn thời điểm cuối năm, sau một mùa màn bội thu.

 

Để thưởng cho voi trong một năm vất vả cùng con người, chủ voi vác bó mía, từng nải chuối rừng để voi ăn ngon lành. Ảnh: HL
Để thưởng cho voi trong một năm vất vả cùng con người, chủ voi vác bó mía, từng nải chuối rừng để voi ăn ngon lành. Ảnh: HL


Khi dân làng cùng nài voi đã tề tựu đông đủ, thầy cúng tế trong trang phục truyền thống, đầu đội khăn nhung đỏ, đứng trên sàn cao, miệng khấn thầm mong thần linh phù hộ cho đàn voi nhà, cầu các nài voi luôn có sức khỏe tốt để chăm sóc, làm bạn bên voi.

Bài khấn của thầy cúng hoàn tất, voi nhà lần lượt quỳ chân xuống để thầy cúng xoa gạo, huyết heo lên đầu voi. Để thưởng cho voi trong một năm vất vả cùng con người, chủ voi lục tục vác bó mía, từng nải chuối rừng để voi ăn ngon lành.

https://laodong.vn/xa-hoi/thu-vi-tap-tuc-nguoi-tay-nguyen-cung-voi-ngay-cuoi-nam-878056.ldo

Theo Hữu Long (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

(GLO)- Không chỉ dệt thổ cẩm giỏi, chị Rah Lan H’Nghí (SN 1988, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn nhiệt tình chỉ dạy cho chị em trong buôn để góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bảo tồn bản sắc văn hóa ở TP. Pleiku dưới góc nhìn mới - Kỳ cuối: Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn bản sắc văn hóa ở TP. Pleiku dưới góc nhìn mới - Kỳ cuối: Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa

(GLO)- Chính quyền TP. Pleiku đã dành nguồn lực đầu tư để Plei Ốp thành điểm đến của du khách trải nghiệm văn hóa truyền thống và bản sắc dân tộc Jrai thông qua phục dựng một số lễ hội cộng đồng như: cúng giọt nước, pơ thi…

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

(GLO)-Nhiều năm qua, người dân làng Kte (xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) luôn dành sự yêu mến và kính trọng đối với bà Rơ Châm Nguyên bởi bà biết hát và lưu giữ nhiều bài dân ca của dân tộc Jrai.

Bảo tồn và phát huy di sản

Bảo tồn và phát huy di sản

Câu chuyện biệt thự “nhà lầu ông Phủ” (ven sông Đồng Nai, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) xôn xao dư luận những ngày qua như một tín hiệu vừa mừng vừa đáng suy ngẫm. Mừng khi cộng đồng ngày càng quan tâm thiết thực đến các giá trị di sản văn hóa.

Cây vũ trụ của nền văn hóa Đông Sơn trên trống đồng

Cây vũ trụ của nền văn hóa Đông Sơn trên trống đồng

Trước nay, các nhà nghiên cứu đều cho rằng mỹ thuật Đông Sơn bị trống vắng yếu tố thực vật. Thế nhưng với sự phát hiện hoa văn vòng tròn hay vòng tròn đồng tâm có chấm giữa là hoa cúc được cách điệu, đã cho thấy yếu tố thực vật chưa bao giờ vắng bóng trong trang trí ở trống đồng.
Nghệ nhân 80 tuổi giữ nghề làm đèn ông sao

Nghệ nhân 80 tuổi giữ nghề làm đèn ông sao

Khung tre được uốn nắn tỉ mỉ, bọc bên ngoài là tấm giấy đầy màu sắc rực rỡ, nghệ nhân Trần Thanh Tùng (80 tuổi, thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) làm thành những chiếc lồng đèn trung thu truyền thống.