Thông tin thêm về di tích Champa ở Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngay sau khi báo Gia Lai điện tử ngày 9-7-2021 đăng bài “Chuyện về tháp Champa cổ ở Pleiku”, từ nguồn tin của người dân, chúng tôi trở lại nơi này và ghi nhận ít nhất một hiện vật Chăm tại thôn 3, xã An Phú.
Vợ chồng ông bà Nguyễn Công Hòe (SN 1936)-Ngô Thị Lễ (SN 1944) là người sở hữu hiện vật này. Theo lời kể thì gia đình ông Hòe sinh sống tại đây từ năm 1956, còn bà Lễ thì đến nơi này năm 1965. Năm 1972, hai người em trai của ông Hòe là Nguyễn Công Trứ (SN 1952, đã mất) và Nguyễn Công Toàn (SN 1955, hiện định cư tại nước ngoài) đã dùng xe bò vận chuyển khối đá này từ khu đền tháp đổ nát về. Thấy khối đá đẹp lại có lỗ tròn ở giữa nên từ đó đến nay, gia đình ông bà đặt trước sân nhà làm trụ cờ. Cách đây không lâu có người đến gạ mua, ông bà đã tính bán 10 triệu đồng nhưng sau lại thôi vì muốn giữ khối đá làm kỷ niệm.
Khối đá (sa thạch) hình chữ nhật cân đối có chiều cao 39 cm; lỗ tròn đường kính một mặt 10 cm, một mặt 18 cm ở vị trí chính giữa hiện vật, xuyên suốt từ trên qua đáy. Mặt trên và dưới cùng của hiện vật có chung số đo dài 58 cm, rộng 52 cm. Hai đường gờ trang trí (phần nhô ra) gần đều nhau về kích cỡ (5,5 cm và 6 cm), cũng có cùng số đo dài 66 cm, rộng 59 cm. Phần giữa của hiện vật nhỏ hơn so với 2 đầu của chính nó, có kích thước dài 63 cm, rộng 53 cm. Bốn mặt của hiện vật đều được trang trí bằng bốn khung hình chữ nhật chìm sâu độ 1,5 cm, có kích thước dao động trong khoảng dài 35-39 cm và rộng 9-10 cm. Hiện vật còn nguyên vẹn, trừ một góc đường gờ trang trí bị mẻ một miếng nhỏ.
Khối đá (sa thạch) cao 39 cm được đưa từ khu phế tích Champa về sân nhà ông Hòe, bà Lễ năm 1972. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ
Năm 1972, khối đá (sa thạch) cao 39 cm được đưa từ khu phế tích Champa về sân nhà ông Nguyễn Công Hòe. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ
Ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku: Ngay sau khi đọc báo Gia Lai, tôi đã xuống địa phương gặp những người đang lưu giữ các hiện vật mà báo nêu và quan sát khu vực đền tháp cũ. Tôi sẽ chỉ đạo UBND xã An Phú tiến hành họp thôn 3, thôn 4 và các làng đồng bào dân tộc thiểu số xung quanh để thu thập những câu chuyện, hiện vật liên quan đến đền tháp này. Trong thời gian tới, UBND thành phố sẵn sàng hợp tác và mong nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học trong việc nghiên cứu, bảo tồn, phát huy di sản này. 
Hiện vật này là gì? Ngay sau khi đo vẽ, chúng tôi đã gửi hình ảnh và những thông tin liên quan tới nhiều nhà chuyên môn để tham khảo ý kiến. Nhà nghiên cứu Champa Trần Kỳ Phương-nguyên cán bộ Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng-cho rằng: Đây có thể là đoạn giữa của một đài thờ. Phía dưới nó là bệ, trên nữa là bàn (ví dụ cánh sen) rồi đến tượng thờ. Tất nhiên, chưa thể biết người Chăm thờ gì trong trường hợp này và đài thờ đặt ở trong hay ngoài tháp, nhưng niên đại của nó tương tự như hiện vật đã phát hiện trước đó-thế kỷ XI-XIII.
Trong khi ông Trần Kỳ Phương loại trừ khả năng hiện vật này liên quan đến việc thờ linga và yoni thì TS. Nguyễn Tiến Đông (Viện Khảo cổ học) lại lưu ý rằng lỗ xuyên suốt từ mặt trên đến đáy dưới của hiện vật rất đáng lưu tâm. Bởi lẽ, khi thờ các sinh thực khí, người ta thường quan tâm đến sự liên thông giữa đất và trời.
Một nhà nghiên cứu Champa hàng đầu của Việt Nam cho rằng đây có thể là phần đế của một cây cột. Lỗ trên mặt đá dùng để cắm đầu chiếc cột (thường là hình tròn hoặc đa giác). “Ở khu di tích Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam) có nhiều hiện vật kiểu này, đủ cả phần bệ và phần cột”-ông nói thêm.
Chia sẻ niềm vui với chúng tôi trước việc tìm thấy một số thông tin, hiện vật cụ thể từ xã An Phú, PGS-TS. Ngô Văn Doanh-nguyên Phó Viện trưởng Viện Đông Nam Á khẳng định đây là một phát hiện thú vị và địa phương nên có kế hoạch khảo sát, bảo vệ khu vực này.
Chúng tôi cũng đã liên hệ với GS-TS. Arlo Griffiths-chuyên gia quốc tế, người từng đến điền dã và dịch bia Tư Lương (huyện Đak Pơ) ra tiếng Anh năm 2018 để tìm thêm manh mối về phế tích này. Theo ông, rất có thể đây chính là địa điểm mà nhà khảo cổ lừng danh Henri Parmentier (1871-1949) từng dựa trên những bức thư của một nhà truyền giáo người Pháp để công bố thông tin ban đầu vào năm 1909. Ông hy vọng khu vực đền tháp Champa tại xã An Phú sẽ được khảo sát, khai quật một cách khoa học với sự chung tay của Viễn Đông Bác cổ Pháp-cơ quan GS-TS. Arlo Griffiths đang tòng sự.
3. Ông Nguyễn Công Hòe và tác giả bài viết bên cạnh hiện vật. Ảnh Nguyễn Thành.
Ông Nguyễn Công Hòe (bìa phải) và tác giả bên cạnh hiện vật. Ảnh: Nguyễn Thành
Như vậy, đến nay, nhiều dấu ấn văn hóa Champa đặc trưng đã được tìm thấy trên đất Gia Lai. Ngoài bức phù điêu Phật (niên đại thế kỷ VI-VII; đã được công nhận Bảo vật quốc gia năm 2017), phế tích Bang Keng (tại Krông Pa; khai quật năm 2010), bia ký Tư Lương (tại Đak Pơ; công bố năm 2019), 2 bộ bàn nghiền mới được tìm thấy gần đây (năm 2020 và 2021) tại huyện Chư Păh, nhiều đền tháp và bia ký cũng đã được nhắc trong các tài liệu của người Pháp từ những năm đầu thế kỷ XX như Yang Mum, Drang Lai (thị xã Ayun Pa),…
Việc bước đầu tìm thấy những hiện vật còn tương đối nguyên vẹn từ một phế tích Champa tại xã An Phú (TP. Pleiku) cho phép cơ quan quản lý nhà nước và các nhà khoa học nghĩ tới nhiều phương án tiếp cận vấn đề nhằm bảo tồn di sản văn hóa địa phương.
NGUYỄN QUANG TUỆ

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.