Thổ cẩm làng Chuét Ngol vươn ra thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm duy trì và phát triển nghề truyền thống, biến thổ cẩm thành hàng hóa, mới đây, Tổ hợp tác dệt thổ cẩm của làng làng Chuét Ngol (xã Chư Á, TP. Pleiku) đã được thành lập.
Chiều chiều, sau khi xong việc ruộng rẫy, 6 chị em trong Tổ hợp tác dệt thổ cẩm làng Chuét Ngol lại tập trung tại nhà chị H’Yứt để dệt vải. Bên khung dệt, những đôi tay thô ráp quen với công việc đồng áng trở nên mềm mại, khéo léo. Không gian vang tiếng lách cách vui tai, đều đặn theo nhịp tay của các chị.
Thành viên Tổ hợp tác dệt thổ cẩm làng Chuét Ngol tập trung tại nhà chị H’Yứt để dệt vải. Ảnh: Trần Dung
Thành viên Tổ hợp tác dệt thổ cẩm làng Chuét Ngol tập trung tại nhà chị H’Yứt để dệt vải. Ảnh: Trần Dung
Chị H’Yứt-Tổ trưởng Tổ hợp tác-chia sẻ: “Chúng tôi lớn lên là biết dệt thổ cẩm. Tuy nhiên, chị em trong làng mới chỉ dừng lại ở việc dệt cho các thành viên trong gia đình. Nhiều người lâu dần cũng quên đi cách dệt, nhất là làm sao để có thổ cẩm đẹp, hoa văn giàu ý nghĩa”. Từ thực tế đó, sau nhiều trăn trở, chị H’Yứt đã vận động một số chị em trong làng tập hợp lại để cùng phát triển nghề dệt thổ cẩm. Theo chị, dệt thổ cẩm không chỉ đòi hỏi tính kiên trì, nhẫn nại mà cần sự tỉ mỉ, khéo léo, tinh tế của người dệt. Để có một tấm thổ cẩm chắc chắn, hoa văn đẹp mắt, độc đáo, người thợ cần sự tinh tế và khiếu thẩm mỹ. “Mình muốn thổ cẩm làng Chuét Ngol sẽ mang một sức sống mới với những đường dệt tinh xảo, không chỉ phục vụ người dân trong làng mà còn chinh phục du khách gần xa”-chị H’Yứt kỳ vọng.
Cùng chung niềm mong mỏi ấy, chị H’Yưng cho hay: “Chị em trong làng trước giờ chỉ quen với việc ruộng rẫy và lâu lâu mới mở khung dệt khi có dịp đặc biệt. Bởi vậy, chúng tôi cùng nhau trao đổi để dệt nên những tấm thổ cẩm có hoa văn sinh động, sắc sảo, ý nghĩa và mang nét riêng của làng”. Theo đó, hoa văn trên trang phục cũng như trên các vật dụng làm từ thổ cẩm của người Jrai ở làng Chuét Ngol thường theo mô típ tượng trưng, cách điệu các hình tượng từ thiên nhiên và đời sống thường ngày như hoa lá, động vật.
Chị H'Yưt tự hào với đường nét hoa văn của thổ cẩm làng Chuet Ngol. Ảnh Trần Dung
Sau nhiều trăn trở, chị H’Yứt đã vận động một số chị em trong làng Chuét Ngol tập hợp lại để cùng phát triển nghề dệt thổ cẩm. Ảnh: Trần Dung
Với mong muốn phát triển nghề dệt thổ cẩm, chị em phụ nữ làng Chuét Ngol đã đứng ra thành lập tổ hợp tác dựa trên quá trình tham vấn, hỗ trợ về mặt pháp lý của UBND xã. Tổ hợp tác dệt thổ cẩm làng Chuét Ngol hoạt động dựa trên nguyên tắc tự chủ về tài chính, hợp tác và phát triển cộng đồng với mức đóng góp vốn của mỗi thành viên là 500.000 đồng; sản xuất tập trung tại một địa điểm theo mô hình của làng dệt thổ cẩm truyền thống.
Chị H’Thi-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Chuét Ngol-cho biết: Tuy mới thành lập vào tháng 5-2021 nhưng Tổ hợp tác hoạt động khá hiệu quả. Tổ đã nhận được nhiều đơn hàng với giá từ 1,2 đến 2 triệu đồng/sản phẩm. Cách làm này không chỉ góp phần duy trì và bảo tồn nghề truyền thống, phát huy hiệu quả kinh tế mà còn tạo sinh kế bền vững cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null