Thiếu bãi đỗ xe, nỗi lo của cư dân đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tình trạng thiếu bãi đỗ xe đang là nỗi lo của cư dân đô thị, nhất là khi tỷ lệ người dân sở hữu ô tô tăng cao.

Trong những năm gần đây, nhu cầu lẫn sức tiêu thụ xe ô tô tại thị trường Gia Lai ngày càng gia tăng nhanh. Năm 2023, doanh số bán xe ô tô của các đại lý tại Gia Lai đạt gần 2.500 chiếc. Năm 2024, doanh số bán xe tiếp tục tăng với hơn 2.800 xe. Khi điều kiện đời sống kinh tế-xã hội ngày càng phát triển, tỷ lệ người dân đô thị sở hữu xe ô tô làm phương tiện di chuyển ngày càng phổ biến.

Trong bối cảnh xe ô tô trở thành phương tiện giao thông cá nhân có xu hướng ngày càng gia tăng thì áp lực về bãi đỗ xe đang trở thành nỗi lo chung của cư dân đô thị. Việc tìm kiếm bãi đỗ xe phù hợp, đúng quy định tại nhiều tuyến đường, khu vực trong đô thị thực sự là mối quan tâm của nhiều người dân hiện nay.

Ông Nguyễn Kim Châu (16/1 Bà Triệu, TP. Pleiku) cho hay: “Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Pleiku có quy định cụ thể về nơi được phép đậu đỗ xe theo ngày chẵn lẻ hoặc bố trí bãi đỗ xe có thu phí, miễn phí. Tuy nhiên, với số lượng ô tô ngày càng nhiều như hiện nay, việc tìm kiếm vị trí đỗ xe phù hợp tại nhiều tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố không hề dễ dàng”.

mot-diem-do-xe-o-to-tren-duong-hai-ba-trung-thanh-pho-pleiku.jpg
Một điểm đỗ xe ô tô trên đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku). Ảnh: S.C

Tại các tuyến đường trung tâm TP. Pleiku hiện bố trí các điểm đỗ xe theo quy định ngày chẵn, ngày lẻ như: Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo, Lý Tự Trọng, Hoàng Hoa Thám, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Cù Chính Lan… Tuy nhiên, số điểm đỗ xe này chưa đáp ứng được nhu cầu, số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng. Không chỉ người sở hữu phương tiện ô tô, đối với cư dân đô thị có hoạt động kinh doanh, buôn bán đặc thù cũng gặp không ít trở ngại tìm chỗ đỗ xe cho khách.

Ông Phạm Kim Phú (393 Hùng Vương, TP. Pleiku) chia sẻ: “Tại các tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông lớn như đường Hùng Vương, việc người dân tìm được nơi đỗ xe tạm thời mà không gây ảnh hưởng đến xung quanh, đến quy định về trật tự giao thông đô thị là rất khó. Khi chưa tìm ra giải pháp triệt để thì người dân phải chủ động ứng xử sao cho phù hợp, hài hòa, đúng quy định, nếu không sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính”.

Một đặc điểm chung của hầu hết đô thị là không gian sống, sinh hoạt của cư dân luôn gắn với hoạt động kinh doanh buôn bán bám theo các tuyến đường trung tâm, nội thị. Việc đầu tư nâng cấp và mở rộng một số tuyến đường vô hình trung lại khiến vỉa hè bị thu hẹp.

Đề cập vấn đề này, anh Nguyễn Công Tiến (01 Phùng Hưng) cho biết: “Từ khi đường Phùng Hưng được đầu tư mở rộng thì hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân cũng phát triển hơn. Tuy nhiên, có một vấn đề bất cập là tuyến đường này không có vỉa hè hoặc một số vị trí vỉa hè bị thu hẹp nên dẫn tới tình trạng người dân không có nơi đậu đỗ xe phù hợp theo quy định, phần nào gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân nói chung khi xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ ở một số thời điểm”.

Để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân cần sự chung tay vào cuộc của các ngành, địa phương với những giải pháp đồng bộ, khả thi. Đặc biệt, muốn phát triển bền vững, mỗi đô thị cần xác định khâu đột phá là phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng với trọng tâm là hệ thống giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Chuẩn bị khởi công hai dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia

Chuẩn bị khởi công hai dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia

(GLO)- Chỉ còn ít ngày nữa tỉnh ta sẽ khởi công hai dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, công trình chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIV, gồm: Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (đoạn đi qua tỉnh Gia Lai).

Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua-bán, cho thuê nhà ở xã hội

(GLO)- Thủ tướng chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm những chủ đầu tư, doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật trong việc xét duyệt đối tượng hoặc các tổ chức, cá nhân có hoạt động môi giới trái phép, trục lợi chính sách.

Gia Lai đề xuất hơn 1.300 tỷ đồng khắc phục hạ tầng giao thông sau bão số 13 và mưa lũ

Gia Lai đề xuất hơn 1.300 tỷ đồng khắc phục hạ tầng giao thông sau bão số 13 và mưa lũ

(GLO)- Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá thiệt hại về giao thông và hạ tầng kỹ thuật do thiên tai vừa qua, Sở Xây dựng Gia Lai đề xuất tổng kinh phí hơn 1.324 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục hư hỏng và đầu tư các hạng mục cấp bách nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian tới.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

(GLO)- Cùng với quy hoạch đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 261/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hà Duy

Triển khai tốt tất cả các nhiệm vụ, đảm bảo ngày 19-12 khởi công dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

(GLO)- Chiều 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã nghe Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh; các sở, ngành; UBND các xã, phường báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

null