Thêm giải pháp ứng phó tình trạng thiếu giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

TP.HCM có sáng kiến lớp học số nhằm không để tình trạng thiếu giáo viên tiểu học ở nhiều địa bàn, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh, tin học, mỹ thuật, âm nhạc ảnh hưởng tới việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đáng chú ý, sau gần 2 năm học triển khai, giải pháp này còn đang hỗ trợ nhiều tỉnh bạn, giúp học sinh (HS) tiếp cận giáo dục một cách công bằng.

THÊM MÔ HÌNH HỌC TẬP MỚI

Ông Nguyễn Văn Tới, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trung Lập Thượng (H.Củ Chi, TP.HCM), cho biết: 2 năm trước, trường gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng giáo viên (GV), nhân viên. Trường thiếu 1 GV dạy nhiều môn, 1 GV tin học, 1 GV tiếng Anh, thiếu cả nhân viên y tế học đường, nhân viên văn thư, kế toán; không thể đảm bảo toàn bộ HS trong trường từ khối 1 tới khối 5 được học tin học, tiếng Anh. Do đó, lớp học số được triển khai đã mở ra phương thức dạy học mới thông minh, xóa bỏ rào cản về không gian, thời gian.

Lớp học số tại Trường tiểu học Thạnh An, H.Cần Giờ, TP.HCM. ẢNH: HỮU BÌNH
Lớp học số tại Trường tiểu học Thạnh An, H.Cần Giờ, TP.HCM. ẢNH: HỮU BÌNH

Sở GD-ĐT TP.HCM và Trung tâm Hỗ trợ tư vấn chuyển đổi số TP.HCM hỗ trợ trường trong việc thiết kế phòng học, đường truyền, tín hiệu…, còn nhà trường nâng cấp hệ thống máy tính cho HS. GV tiếng Anh, tin học của các trường tiểu học trong TP dạy từ trường quay (studio), truyền dữ liệu về lớp học thật, cô và trò cùng tương tác với nhau. Hiện để duy trì lớp học số, TP.HCM đang có studio ở Công viên phần mềm Quang Trung và Trường tiểu học Trương Quyền (Q.3).

Cùng với Trường tiểu học Trung Lập Thượng, Trường tiểu học Thạnh An (H.Cần Giờ) cũng được chọn thực hiện thí điểm lớp học số từ học kỳ 1 năm học 2022 - 2023. Đây là những trường xa trung tâm, thiếu GV tin học và tiếng Anh, khó tuyển dụng cũng như điều chuyển GV từ các nơi khác về do đặc thù địa bàn ở vùng xa.

Trường tiểu học Thạnh An còn được TP.HCM trang bị hoàn toàn phòng máy tính, thiết bị cần thiết để vận hành lớp học số. Thầy Lê Hữu Bình, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết lớp học số là chìa khóa giải bài toán thiếu GV ở đây (trường chỉ có 1 GV tiếng Anh cơ hữu). Trường còn có một điểm trường ở xã đảo Thiềng Liềng, khi chưa có lớp học số, GV tiếng Anh phải đi đò rất vất vả mới tới được Thiềng Liềng để dạy. Do đó, khi có lớp học số, cùng lúc HS ở các điểm trường của Trường tiểu học Thạnh An đều được học tập với mô hình mới lạ.

"Năm học 2023 - 2024, HS trường tôi được giải khuyến khích trong hội thi làm phim tiếng Anh "Quê hương tôi nguồn cảm hứng". Giải thưởng nhỏ nhưng với chúng tôi có ý nghĩa lớn, vì các em HS đã có tiến bộ và có niềm cảm hứng để học tiếng Anh", thầy Lê Hữu Bình chia sẻ.

Trong giờ tiếng Anh tại lớp học số Trường tiểu học Trung Lập Thượng ở H.Củ Chi, TP.HCM. ẢNH: HỮU BÌNH
Trong giờ tiếng Anh tại lớp học số Trường tiểu học Trung Lập Thượng ở H.Củ Chi, TP.HCM. ẢNH: HỮU BÌNH

GIÚP HỌC SINH TỪ NÚI CAO TỚI ĐẢO XA

Từ học kỳ 2 năm học 2023 - 2024, lớp học số của TP.HCM tiếp tục mở rộng đối tượng HS tham gia tới 2 huyện Mường Khương và Si Ma Cai (Lào Cai).

Năm học 2024 - 2025 này, lớp học số tiếp tục hỗ trợ thêm nhiều trường ở các tỉnh bạn. Trong đó có Trường tiểu học Cao Văn Ngọc (H.Côn Đảo, Bà Rịa-Vũng Tàu), Trường Tung Chung Phố (Lào Cai) và các trường ở tỉnh Điện Biên như thị trấn Mường Áng, Tả Sìn Thàng, Nậm Chua, Quảng Lâm, Phì Nhừ… Hiện nay còn có cách làm thuận tiện hơn, đó là hỗ trợ 1-1. GV một trường tiểu học của TP.HCM dạy qua máy tính ngay tại trường, hỗ trợ một trường của tỉnh bạn.

Ông Lê Quang Vinh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Điện Biên, cho biết với mô hình lớp học số, thời gian qua GV tiếng Anh của TP.HCM hỗ trợ GV hiện hữu, giúp HS tiểu học ở Điện Biên hoàn thành môn tiếng Anh trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Minh chứng có thể thấy tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Phì Nhừ, H.Điện Biên Đông. Ngôi trường cách TP.Điện Biên Phủ 70 km, cách Hà Nội hơn 600 km, cách TP.HCM gần 2.000 km, giao thông đi lại khó khăn. Người dân tại đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như Mông, Khơ Mú, Thái… Trường chỉ có 1 GV dạy tiếng Anh, nhưng nghỉ chế độ thai sản từ ngày 1.7.2024. Nhờ lớp học số, từ học kỳ 1 năm học 2024 - 2025, tổng số 11 lớp với 324 HS khối 3, 4, 5 của trường được học tiếng Anh với sự giảng dạy của GV Trường tiểu học Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM.

Mỗi tuần, trước ngày học tiếng Anh, thầy cô Trường tiểu học Tân Sơn Nhì gửi link lớp học, các nội dung cần chuẩn bị để GV chủ nhiệm lớp ở Trường Phì Nhừ hỗ trợ HS chuẩn bị trước.

Tiết học diễn ra đầy đủ các hoạt động như khởi động - hình thành kiến thức, luyện tập, củng cố và vận dụng kiến thức, chú trọng các kỹ năng nghe, nói, đọc cho các em.

"Hai trường học cách xa nhau trên 2.000 km, HS cũng là người dân tộc thiểu số chưa được làm quen với tiếng Anh ở lớp 1, 2. Chúng tôi biết học sinh nơi đây có sự khác biệt quá xa so với TP.HCM, nơi các thầy cô đang công tác, song không vì thế mà các thầy cô nản lòng", ông Lê Quang Vinh bày tỏ.

GIÁO VIÊN CŨNG HƯỞNG LỢI

Theo các nhà làm giáo dục, khi vận dụng lớp học số trong thực tế, người được hưởng lợi không chỉ là HS khi được học tập đầy đủ các môn trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tiếp cận giáo dục bình đẳng, mà người được phát triển, trau dồi kiến thức chuyên môn còn chính là đội ngũ GV.

Thầy Lê Hữu Bình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thạnh An (H.Cần Giờ), cho hay thời gian đầu nhà trường bố trí GV tiếng Anh cùng GV chủ nhiệm lớp tham gia, hỗ trợ các em trong quá trình học để GV chủ nhiệm làm quen với thao tác cũng như quy trình, nội dung, phương pháp giảng dạy của GV tiếng Anh từ xa. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, GV tiếng Anh của trường cũng bổ túc, chia sẻ thêm một số kiến thức, nội dung về tiếng Anh để GV chủ nhiệm thuận tiện trong khi đóng vai trò trợ giảng ở tiết học số. Điều này giúp đội ngũ GV trợ giảng được học hỏi, nâng cao tay nghề.

Gần 2 năm học qua, Trường tiểu học Cao Văn Ngọc (H.Côn Đảo, Bà Rịa-Vũng Tàu) được Trường tiểu học Trương Quyền (Q.3, TP.HCM) giúp dạy học tiếng Anh trực tuyến. Dù còn nhiều khó khăn, GV ở cả hai trường đã chủ động khắc phục, vượt qua. Bước đầu từ một lớp học với khoảng 30 HS học 1 tiết/tuần, đến nay Trường tiểu học Trương Quyền đã hỗ trợ dạy hai lớp khối 3 và một lớp khối 4 đều đặn 1 tiết/tuần với hơn 595 lượt HS. GV Trường tiểu học Cao Văn Ngọc được giao lưu, học hỏi phương pháp giảng dạy, cách thức tiến hành hoạt động trong các tiết nghe nói cho HS. Thầy cô cũng tự tin hơn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy trực tuyến.

Tháo gỡ khó khăn

Dù phát huy nhiều lợi ích, nhưng lớp học số cũng đứng trước những thách thức cần có giải pháp để vượt qua.

Thầy Nguyễn Văn Tới, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trung Lập Thượng (H.Củ Chi, TP.HCM), cho biết một khó khăn của lớp học số đến từ GV trợ giảng. Dù đã được tập huấn và trước mỗi tiết học, GV giảng dạy và GV trợ giảng có trao đổi về giáo án nhưng các trợ giảng của trường là thầy cô dạy mỹ thuật, giáo dục thể chất, bên cạnh đó lớn tuổi, khả năng chuyên môn tiếng Anh, tin học hạn chế nên gặp không ít khó khăn. Đồng thời, theo thầy Tới, kinh phí xây dựng một phòng học chuẩn, đảm bảo phòng học số cũng khá lớn, cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía. Bên cạnh đó, còn một số đơn vị trường học băn khoăn về chế độ cho GV trợ giảng, hỗ trợ các lớp học số.

Trước những băn khoăn về chế độ, chính sách cho đội ngũ GV, trợ giảng lớp học số, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay đang yêu cầu phòng chuyên môn phối hợp các phòng tổ chức cán bộ, rà soát, hướng dẫn tính toán chế độ cho GV, trợ giảng lớp học số, đồng thời sẽ kiến nghị Bộ GD-ĐT bổ sung chế độ này cho các thầy cô.

Theo Thúy Hằng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

"Bữa sáng yêu thương" do Đoàn phường Cheo Reo triển khai đã giúp các em học sinh nghèo thêm yêu trường, mến lớp, đi học chuyên cần. Ảnh: V.C

Mang "Bữa sáng yêu thương" đến với học sinh nghèo

(GLO)- Những “Bữa sáng yêu thương” do tuổi trẻ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) triển khai tại 2 điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang lan tỏa tình yêu thương, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều trường học có cổng ra vào nằm cạnh đường quốc lộ và tỉnh lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

(GLO)- Suốt 7 năm công tác tại điểm trường làng Châu (Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến, xã Chư Krêy, huyện Kông Chro), cô Huỳnh Thị Cẩm Hồng luôn vượt khó kiên trì bám lớp. Càng thương học trò, cô càng quyết tâm "ươm mầm" tri thức, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn.

Trường học hạnh phúc

Trường học hạnh phúc

Một “trường học hạnh phúc”, không chỉ ở trường lớp khang trang, cảnh quan đẹp, trang thiết bị hiện đại, mà quan trọng nhất, phải là nơi học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên thấy an toàn, được yêu thương, tôn trọng, hăng say giảng dạy và học tập.

Hun hút giữa mây ngàn

Hun hút giữa mây ngàn

Bám trường lớp ở những nóc heo hút, nhiều thầy cô giáo gần như gởi cả thanh xuân theo cuộc hành trình. Đầu tuần, những người trẻ lầm lụi ôm ba lô ngược núi. Họ như mất hút cho tới cuối tuần, mới có thể ra nơi có sóng điện thoại.

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, điểm trường Phú Quý thuộc Trường Tiểu học số 2 Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hiện xuống cấp nghiêm trọng, tường bong tróc, nứt toác… chờ sập. Hàng trăm học sinh và giáo viên thấp thỏm, lo âu vừa học vừa run.

Thầy giáo 'Idol'

Thầy giáo 'Idol'

Ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, học sinh gọi thầy giáo Phùng Văn Tráng, SN 1990, Bí thư Đoàn trường, là Idol (thần tượng). Không chỉ dạy giỏi, thầy luôn “sống cho đi”, giản dị.

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55.