Tháp cổ Bang Keng: Nguy cơ quên lãng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nằm trong vùng bán ngập lòng hồ Thủy điện Sông Ba Hạ, Di tích tháp Chăm Bang Keng (còn gọi là Bang Kheng, Bang Kieng) tọa lạc tại buôn Jú (xã Krông Năng, huyện Krông Pa, Gia Lai) đang đối mặt với nguy cơ rơi vào quên lãng. Mùa nước dâng, di tích bị nhấn chìm trong dòng nước hàng tháng trời.
Chìm vào quên lãng         
Tháp Bang Keng nằm ngay tại khu vực ngã ba sông, nơi hợp lưu giữa dòng Krông Năng và sông Ba. Đang là mùa khô hạn, nước sông xuống thấp, Bang Keng thoát khỏi cảnh bị màn nước nhấn chìm, nhưng nền đất xung quanh luôn ẩm thấp bởi hơi nước. Tháp lẩn khuất giữa một lùm cây cao giữa bạt ngàn bờ bãi. Ngay sát mép nước, nhiều viên gạch nằm ngổn ngang.
Ông Ksor Jú-nguyên Chủ tịch UBND xã Krông Năng, hiện là Chủ tịch UBND xã Ia Hdreh (huyện Krông Pa) là người khá am hiểu về di tích này bởi ông sinh ra và lớn lên ngay tại vùng đất Krông Năng. Ông cho hay: Năm 2010, các nhà khảo cổ bắt đầu tiến hành khai quật, khảo sát Di tích tháp Bang Keng. “Bà con nơi đây còn truyền tai nhau nhiều câu chuyện về ngôi tháp này. “Bang” tiếng Jrai nghĩa là hang, còn “Keng” có 2 giả thuyết: một là tên người xây dựng tháp, hai là tên một loài chim thường trú ngụ tại đây. Hàng chục năm nay, tháp chỉ còn một phần nhỏ nhô lên khỏi mặt đất và bị cây cối bao trùm”-ông Jú chia sẻ.
 Đoàn cán bộ văn hóa huyện Krông Pa khảo sát Di tích Bang Keng. Ảnh: L.H
Đoàn cán bộ văn hóa huyện Krông Pa khảo sát Di tích Bang Keng. Ảnh: L.H
Cũng theo ông Jú, nghe nói từng có những nhóm người tìm về Bang Keng đào vàng và săn tìm cổ vật bởi cho rằng nơi đây người Chăm từng cất giữ nhiều tài sản quý. Cũng chính vì vậy mà Bang Keng trở nên hoang phế như hiện nay. “Xưa kia, trẻ con các buôn lân cận đi chăn trâu, thả bò vẫn hay tìm vào khu tháp chơi, nhưng sau này lại có tin đồn rằng tháp từng là nơi chôn cất người chết nên người làng không dám lai vãng đến nữa”-ông Jú kể.         
Đem câu chuyện về tháp Bang Keng trao đổi với ông Phùng Anh Kiểm-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Krông Pa, chúng tôi được biết: Vừa qua, Phòng Văn hóa-Thông tin huyện đã tổ chức khảo sát để đánh giá hiện trạng các điểm có thể đưa vào khai thác, phát triển du lịch, trong đó có tháp Bang Keng. “Tuy nhiên, vì hiện trạng tháp không còn lại gì nhiều, chúng tôi đang xem xét đánh giá xem đây là di tích hay phế tích. Công trình nằm trong vùng bán ngập đã được đền bù của Thủy điện Sông Ba Hạ, có bán kính khoảng 10 m, không có đường đi lối lại. Hiện nay, công trình đã sụp đổ hoàn toàn, chỉ còn lại những dấu tích không rõ ràng, không định hình được kết cấu, kiến trúc nguyên vẹn. Do đó, Phòng đã làm báo cáo trình UBND huyện với quan điểm công trình chỉ còn lại dấu tích hoang phế, khó có thể phát huy giá trị văn hóa-lịch sử, du lịch”-ông Kiểm cho biết.
Bảo tồn là yêu cầu bức thiết
Trái ngược với quan điểm của Phòng Văn hóa-Thông tin huyện, Báo cáo số 84/BC-TT.VH&TT của Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa lại đưa ra nhận định khác hẳn. Theo đó, mặc dù đã xuống cấp nhưng tháp Bang Keng vẫn còn giá trị về mặt văn hóa-lịch sử, khẳng định sự tồn tại của người Chăm cổ trên vùng đất Krông Pa. Báo cáo này cũng đề cập đến sự cần thiết của việc khoanh vùng bảo vệ, ghi danh di tích văn hóa Chăm cổ. Để bảo vệ Di tích Bang Keng trước nguy cơ bị người dân canh tác ở các khu vực lân cận xâm lấn cũng như tránh khỏi những tác động tiêu cực khác, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa đã dành một phần kinh phí để làm rào chắn và dựng bia tạm tại đây. Đồng quan điểm, nguyên Chủ tịch UBND xã Krông Năng cũng cho rằng, mặc dù chỉ còn là phế tích nhưng nếu đưa vào khai thác du lịch thì nơi đây có thể trở thành điểm nhấn thu hút du khách. Khi đó, người dân Krông Năng sẽ có thêm nguồn lợi để khai thác.
Di tích tháp Bang Keng được ngành chuyên môn phát hiện từ những năm 2005-2006. Đến tháng 6-2010, công tác khai quật di tích đã được Trung tâm Khảo cổ học-Viện Phát triển bền vững Nam Trung bộ phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh tiến hành. Trao đổi về di tích này, TS. Nguyễn Thị Kim Vân-nguyên Giám đốc Bảo tàng tỉnh-thông tin: Di tích tháp Bang Keng có niên đại vào khoảng thế kỷ VII-VIII sau Công nguyên, qua đó ghi nhận sự có mặt sớm nhất ở Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung của người Chăm cổ; đặc biệt là sớm hơn rất nhiều so với các di tích của người Chăm được phát hiện dọc theo triền sông Ba cho đến nay (tháp Yang Mum, Dran Glai và phế tích nơi cư trú Kuai Kinh tại Ayun Pa), gần đây nhất là Bia đá Chăm ở thôn Tư Lương (xã Tân An, huyện Đak Pơ) có niên đại vào khoảng thế kỷ XV sau Công nguyên... “Hai bức phù điêu Phật đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia có cùng niên đại với tháp Bang Keng hiện được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai. Nhiều quan điểm cho rằng, có thể 2 bức phù điêu trên có nguồn gốc từ Di tích tháp Bang Keng”-TS. Nguyễn Thị Kim Vân cho hay.
Nói về ý nghĩa Di tích tháp Bang Keng, TS. Nguyễn Thị Kim Vân cho rằng: Di tích là dấu tích vật chất, là “tiếng nói” và chỉ dẫn quan trọng về một giai đoạn lịch sử, khẳng định sự xuất hiện của người Chăm cổ trong quá trình vượt núi phía Tây tỉnh Phú Yên tiến vào thung lũng Phú Túc vốn là địa bàn cư trú của người Jrai. “Hầu hết các di tích Chăm cổ trên địa bàn tỉnh hiện chỉ còn là phế tích. Có mặt sớm nhất nên không khó hiểu khi tháp Bang Keng chỉ còn lại những phần dấu tích mờ nhạt. Tuy nhiên, không thể vì thế mà nhận định công trình không phát huy được giá trị văn hóa-lịch sử. Việc khảo cổ, nghiên cứu vì những nguyên nhân nào đó chưa thể tiếp tục là điều bình thường; khi điều kiện chín muồi thì có thể sẽ tiến hành nghiên cứu, khai quật. Bởi vậy, việc giữ gìn, bảo vệ di tích trước nguy cơ bị xâm hại và các tác động tiêu cực khác là yêu cầu bức thiết”-TS. Nguyễn Thị Kim Vân nêu quan điểm.
LÊ HÒA
 
Ứng dụng Báo Gia Lai đã lên 2 kho :
 - Google Play: http://bit.ly/2PcYBHy
 - App Store: https://apple.co/2W9SmGa

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.