Thanh toán phí, lệ phí về đất đai trên cổng dịch vụ công trực tuyến: Minh bạch, tiện lợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai đang đẩy mạnh triển khai việc thanh toán phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính về đất đai trên cổng dịch vụ công trực tuyến nhằm tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

Hoạt động nhằm hưởng ứng Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công” của UBND tỉnh.

Cán bộ bộ phận một cửa của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP. Pleiku hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trong thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai. Ảnh: H.T

Cán bộ bộ phận một cửa của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP. Pleiku hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trong thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai. Ảnh: H.T

Theo Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, việc thực hiện các thủ tục thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính về đất đai trên cổng dịch vụ công giúp các cơ quan nhà nước theo dõi được tiến trình giải quyết các thủ tục về đất đai; tạo sự công khai, minh bạch trong việc thu phí, lệ phí của công dân cũng như giải quyết tình trạng nhũng nhiễu. Đồng thời, khi thực hiện công tác này được giảm 20% chi phí về phí, lệ phí đất đai theo Nghị quyết số 65/2023/NQ-HĐND ngày 8-12-2023 của HĐND tỉnh quy định về mức thu phí, lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; được ưu tiên giải quyết sớm hơn so với các hồ sơ nộp trực tiếp. Trong trường hợp hồ sơ không đúng hoặc thông tin không rõ ràng, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo yêu cầu công dân nộp bổ sung thông qua hệ thống dịch vụ công mà không phải đến nộp trực tiếp tại cơ quan hành chính công.

Khi thực hiện giao dịch, người dân chỉ cần hoàn thành việc đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và có điện thoại chính chủ để cài đặt phần mềm dịch vụ công, được cán bộ chi nhánh hướng dẫn cách tạo tài khoản, quy trình nộp hồ sơ và thanh toán các khoản phí, lệ phí khi đến thực hiện giao dịch về đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Khi truy cập vào hệ thống dịch vụ công, người dân quét mã định danh VNeID để được xác thực vào hệ thống; tiếp đó, vào mục thủ tục hành chính và cơ quan cần thực hiện để thao tác chọn và nộp hồ sơ trực tuyến. Sau khi điền đầy đủ thông tin và quét các hồ sơ, giấy tờ có liên quan lên hệ thống, cổng dịch vụ công sẽ trả về 1 mã hồ sơ cho công dân trên hệ thống dịch vụ công và bằng tin nhắn đến số điện thoại chính chủ. Quá trình cơ quan xử lý hồ sơ thủ tục cũng như gửi yêu cầu thanh toán cũng được thông báo trên hệ thống dịch vụ công và qua tin nhắn đến cho người dân. Riêng đối với thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai, người dân thanh toán trực tuyến sẽ được xử lý in giấy hẹn ngay tại thời điểm có kết quả nộp tiền thành công.

Thời gian qua, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tập huấn nhằm phổ biến quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ phát sinh phí, lệ phí trên cổng dịch vụ công cho đội ngũ cán bộ có liên quan; đồng thời, hướng dẫn cách đăng ký và kiểm tra phát sinh số dư tài khoản của đơn vị thụ hưởng khi phát sinh phí và lệ phí của người dân nộp vào tài khoản của cơ quan; cách hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ.

Người dân TP. Pleiku đến làm các hồ sơ giao dịch về đất đai tại bộ phận 1 cửa của chi nhánh VPĐKĐĐ. Ảnh: Hồng Thương

Người dân TP. Pleiku đến làm các hồ sơ giao dịch về đất đai tại bộ phận 1 cửa của chi nhánh VPĐKĐĐ. Ảnh: Hồng Thương

Chị Lê Thị Chi (tổ 3, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cho hay: “Trước đây, khi thực hiện thủ tục về lĩnh vực đất đai, tôi phải ra ngân hàng nộp lệ phí thuế trước bạ. Lần này, được cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP. Pleiku hướng dẫn, tôi nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công tỉnh. Lúc mới thực hiện, tôi hơi lúng túng nhưng được cán bộ Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố hướng dẫn tận tình. Bên cạnh được giảm phí thanh toán lệ phí, tôi cũng không tốn thời gian và chi phí đi lại”.

Trao đổi với P.V, ông Trịnh Hữu Tùng-Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh-cho hay: Hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp. Tính đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 423/56.675 hồ sơ sử dụng dịch vụ này. Do đó, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trong thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính về đất đai; tiếp tục tập huấn để nâng cao kỹ năng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho đội ngũ cán bộ chuyên môn của Văn phòng; đồng thời, đề nghị người sử dụng đất ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính trong thực hiện các thủ tục về đất đai.

Qua đó, hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trong Nhân dân, từng bước nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường mạng, phấn đấu đạt tỷ lệ 60% hồ sơ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Kế hoạch số 962/KH-UBND của UBND tỉnh về việc triển khai Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công” trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Chị Siu H’Teo (ở giữa, làng Phung, xã Ia Phang) phấn khởi khi kinh tế của gia đình ngày càng ổn định. Ảnh: Q.T

Đào tạo nghề: “Chìa khóa” thoát nghèo bền vững ở Chư Pưh

(GLO)- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Chư Pưh đã triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Qua đó, người dân được định hướng, tiếp cận nghề nghiệp mới, góp phần cải thiện thu nhập và thoát nghèo bền vững.