Tết Đinh Dậu 2017: Không thiếu hàng, sốt giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch cho 2 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 với tổng giá trị hàng hóa dự trữ là 10.260 tỷ đồng.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, khoảng chừng ngày 10 tháng Chạp trở đi, thị trường hàng hóa Tết mới sôi động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng từ rất sớm để phục vụ nhu cầu mua sắm trong dân, đồng thời ổn định giá bán. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn tăng cường thực hiện các đợt khuyến mãi, giảm giá bán ngay trong dịp cao điểm nhằm hỗ trợ người dân và kích cầu tiêu dùng.

 

Nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Đ.T
Nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Đ.T

Dự báo nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ tăng khoảng 20% trong dịp Tết, do đó các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa cho 2 tháng trước, trong và sau Tết với tổng giá trị là 10.260 tỷ đồng. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm khoảng 3.900 tỷ đồng, hàng may mặc 1.530 tỷ đồng, nguyên vật liệu 2.660 tỷ đồng, hàng công nghiệp 1.230 tỷ đồng, hàng hóa dịch vụ khác 880 tỷ đồng… Riêng tháng cận Tết, dự báo nhu cầu mua sắm sẽ tăng khoảng 30% nên lượng hàng dự trữ tương ứng 5.558 tỷ đồng.
 

Ông Bùi Khắc Quang-Giám đốc Sở Công thương nhận định: Tình hình giá cả một số mặt hàng nông sản đang nhích lên, thu nhập của người dân tăng nên dự báo sức mua sẽ tăng cao. Do đó, việc chủ động nguồn hàng tốt sẽ tránh tình trạng khan hiếm hàng, gây sốt giá. Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý Thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường chặt chẽ, ngoài kiểm tra theo kế hoạch phải tổ chức kiểm tra đột xuất nhằm ngăn chặn hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đảm bảo ổn định thị trường để người tiêu dùng yên tâm mua sắm trong dịp Tết.

Với quyết tâm không để thiếu hàng, sốt giá trong dịp Tết, hiện tại, các doanh nghiệp đầu mối đã có kế hoạch phân bổ nguồn hàng cho các đại lý trực thuộc tại các huyện, thị xã trong tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm đang tăng cao. Cùng với đó, các doanh nghiệp và siêu thị cũng sẽ tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn bằng phương thức bán hàng lưu động. Theo đó, những mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, mứt, nước giải khát, rượu, bia, hàng may mặc, hàng điện tử sẽ được đưa đến phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa. Ông Bùi Quốc Bình-Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku cho biết: Dự kiến sức mua dịp Tết năm nay tại siêu thị tăng khoảng 10% so với năm trước và tăng khoảng 40% so với ngày thường. Năm nay, siêu thị chuẩn bị một lượng hàng dự trữ phục vụ Tết với tổng giá trị 140 tỷ đồng. Dù đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào song hiện tại, nguồn hàng thực phẩm tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, rau củ tại siêu thị đang bị khan hiếm nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết. Do đó, siêu thị rất cần nguồn hàng thực phẩm tươi sống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ông Nguyễn Sỹ Quang-phụ trách kinh doanh Công ty cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên-Chi nhánh Gia Lai cho biết: Chi nhánh đã dự trữ 236.000 két bia chai và 580.000 thùng bia lon các loại với giá trị 144 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết.

Dự đoán sức mua Tết năm nay sẽ tăng khá hơn năm ngoái, tuy nhiên các doanh nghiệp đầu mối cũng đã có cam kết ổn định giá để thị trường không bị xáo động. Các doanh nghiệp cho rằng, thị trường đang có sự cạnh tranh rất lớn, sức mua dự báo tăng nhưng tính chất thời vụ không còn rõ nét và tập trung tiêu thụ nhiều như trước. Trong khi đó, hoạt động bán hàng cũng khởi động trở lại từ ngày mùng 2 Tết nên người tiêu dùng không còn thói quen dự trữ hàng hóa nhiều.

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm