Tăng cường tư vấn, hướng nghiệp và tuyển sinh đào tạo nghề cho học sinh THCS và THPT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ kết quả đạt được của hơn 5 năm phối hợp trong công tác tư vấn, hướng nghiệp và tuyển sinh đào tạo nghề cho học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Trường Cao đẳng Gia Lai tiếp tục ký kết chương trình phối hợp công tác này giai đoạn 2025-2030.

Trường Cao đẳng Gia Lai và Sở GD-ĐT vừa phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020-2024 và ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2025-2030 vào ngày 4-4. Theo đó, 2 đơn vị đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030 thu hút khoảng 50-55% học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Hiệu quả công tác phối hợp

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thanh Hải-cho hay: Xác định tư vấn, hướng nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục nghề nghiệp, từ năm 2020 đến nay, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường phổ thông phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là Trường Cao đẳng Gia Lai triển khai nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề cho học sinh cuối cấp tại các trường THPT, THCS trong toàn tỉnh.

Nhờ công tác phối hợp giữa 2 đơn vị đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi nhận thức xã hội về giáo dục nghề nghiệp, đồng thời mở ra nhiều cơ hội học tập và việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và THPT.

3.jpg
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thanh Hải (bìa phải) và Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Gia Lai Phạm Văn Điều (bìa trái) chủ trì hội nghị. Ảnh: Đinh Yến

Báo cáo tại hội nghị, ông Bùi Đức Dũng-Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Hỗ trợ học sinh sinh viên (Trường Cao đẳng Gia Lai) cho biết: Từ năm 2020 đến nay, hai đơn vị đã triển khai tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho 90% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và THPT. Theo đó, mỗi năm, nhà trường tư vấn, hướng nghiệp tại 47 trường THPT và 50 trường THCS.

Cùng với đó, nhà trường còn tham gia các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp nghề cho học sinh các trường THPT thông qua các chương trình phối hợp với Tỉnh Đoàn, Trung tâm hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh tại 20 trường/năm. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với một số đơn vị trường học tổ chức các hoạt động tham quan trải nghiệm các hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại trường cho học sinh.

“Thông qua các hoạt động trên, học sinh có cái nhìn thực tế, trực quan hơn về các lĩnh vực ngành nghề, từ đó, có những định hướng tốt cho nghề nghiệp trong tương lại của mình”-ông Bùi Đức Dũng nhấn mạnh thêm.

Thạc sĩ Phạm Văn Điều-Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Gia Lai-thông tin: Hàng năm, sau khi được tư vấn, hướng nghiệp nghề, số lượng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT đăng ký học nghề tăng hơn 25% so với năm trước. Đáng chú ý, nhiều học sinh ở vùng sâu, vùng xa trước đây còn e dè với con đường học nghề thì nay đã mạnh dạn lựa chọn học cao đẳng sau THCS.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ và tạo điều kiện của Sở GD-ĐT trong công tác phối hợp với các trường phổ thông. Nhờ đó, công tác tư vấn, hướng nghiệp không còn mang tính hình thức mà thực sự chạm đến nhu cầu, tâm lý của học sinh và phụ huynh”-ông Phạm Văn Điều nói.

7.jpg
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đinh Yến

Còn Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Trần Bá Công thì cho rằng: Hai đơn vị đã nhìn nhận, đánh giá những mặt được và chưa được trong công tác phối hợp về tư vấn hướng nghiệp nghiệp nghề học sinh lớp 9, lớp 12. Qua các buổi tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp góp phần giúp cho các em học sinh có thêm những thông tin cần thiết, bổ ích về nghề nghiệp và những vấn đề liên quan. Từ đó, giúp cho học sinh có những định hướng đúng đắn và đưa ra các quyết định về lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai phù hợp cho bản thân”.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Trên cơ sở những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác phối hợp tư vấn, hướng nghiệp nghề cho học sinh phổ thông, tại hội nghị Sở GD-ĐT và Trường Cao đẳng Gia Lai tiếp tục ký kết chương trình phối hợp triển khai công tác tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề, giai đoạn 2025-2030.

12.jpg
Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường Cao đẳng Gia Lai tiếp tục ký kết chương trình phối hợp triển khai công tác tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề, giai đoạn 2025-2030. Ảnh: Đinh Yến

Theo đó, 2 đơn vị đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030 thu hút khoảng 50-55% học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt chú trọng tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh nghề tại các trường Dân tộc nội trú các địa phương trong tỉnh. Cùng với đó, hai đơn vị tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tư vấn, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến để nâng cao hiệu quả tiếp cận.

Đặc biệt, tại hội nghị trên cơ sở tham luận về những giải pháp trong công tác tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh nghề của một số trường như: “Một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác tư vấn, hướng nghiệp giai đoạn hiện nay” của Trường Cao đẳng Gia Lai; “Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm ở các trường phổ thông trong công tác tư vấn, hướng nghiệp” của Trường THPT Pleiku; “Định hướng phân luồng đối với học sinh người dân tộc thiểu số nói chung và học sinh các huyện phía Nam Gia Lai nói chung” của Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phú Thiện)...

5.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đinh Yến

Trường Cao đẳng Gia Lai là đơn vị công lập duy nhất của tỉnh tham gia thực hiện lĩnh vực tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. Theo Hiệu trưởng Phạm Văn Điều: Thời gian tới, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác tư vấn, hướng nghiệp tại các trường THPT trong tỉnh.

Đồng thời, để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, nhà trường chia làm 5 điểm để phối hợp với các đơn vị trường học để tư vấn, hướng nghiệp. Qua đó, không chỉ tăng số lượng buổi tư vấn mà còn nâng chất lượng hoạt động tư vấn, để mỗi chương trình thực sự mang lại thông tin hữu ích, giúp học sinh hiểu rõ năng lực bản thân và lựa chọn đúng đắn con đường phát triển nghề nghiệp”.

Ông Trần Bá Công cũng thông tin: Trên cơ sở chương trình phối hợp giữa 2 đơn vị giai đoạn 2025-2030, Sở ban hành văn bản chỉ đạo các trường học phối hợp chặt chẽ với Trường Cao đẳng Gia Lai trong việc tổ chức tư vấn, lồng ghép nội dung hướng nghiệp trong các hoạt động ngoại khóa, giờ sinh hoạt lớp, giáo dục công dân.

“Sở xác định đây là mô hình hiệu quả cần được duy trì bền vững và phát triển chiều sâu. Mục tiêu cuối cùng là giúp học sinh không bị mất phương hướng sau tốt nghiệp, đồng thời góp phần giải quyết bài toán phân luồng học sinh và phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cho tỉnh”-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

Học Lịch sử bằng trái tim

Học Lịch sử bằng trái tim

(GLO)- Giành giải ba quốc gia môn Lịch sử, Nguyễn Thị Cẩm Tú (ở phường Hoài Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai)-học sinh lớp 12 chuyên Văn Trường THPT chuyên Chu Văn An (phường Bồng Sơn) khẳng định mình bằng nỗ lực học tập bền bỉ.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

null