Tái hiện Pleiku thập niên 80-90 trên phim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lần thứ 2 bắt tay thực hiện dự án điện ảnh với bộ phim độc lập “Vai anh em tựa vào”, biên kịch, đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ (QVFilm-308 Trần Phú, TP. Pleiku) hy vọng tái hiện phố núi Pleiku thập niên 80-90 của thế kỷ trước với vẻ đẹp xưa cũ, đầy hoài niệm trên phim.
Sau bộ phim “Miền ký ức” (sản xuất năm 2021), đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ tiếp tục thực hiện dự án điện ảnh thứ 2. Anh là người đầu tiên ở Gia Lai “cả gan” bỏ nhiều tiền để thực hiện các dự án phim độc lập với khát vọng đóng góp cho nền điện ảnh còn sơ khai của tỉnh.
“Vai anh em tựa vào” được làm lại từ bộ phim ăn khách của điện ảnh Hồng Kông “Vua hài kịch”-một tác phẩm xuất sắc của Châu Tinh Trì. Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ cho biết, đây là kịch bản khá an toàn, mục đích chính là tạo điều kiện để dàn diễn viên trẻ người Gia Lai có cơ hội cọ xát, thể hiện năng lực. Chuyện phim kể về chàng trai tên Thiên với niềm đam mê điện ảnh và tìm mọi cách để có được một vai chính trong đời. Nhưng số phận lại chỉ dành cho anh những vai phụ, không nhiều đất diễn và thù lao đôi khi chỉ là hộp cơm. Số phận đưa đẩy anh gặp Liễu-một cô gái bán hoa tính khí cộc cằn, nhiều góc khuất số phận sau lớp phấn son. Sự hiềm khích xảy ra giữa Liễu và Thiên bắt đầu từ khi anh phải làm công việc bất đắc dĩ là dạy cho các cô gái bán hoa cách diễn xuất để mồi chài khách hàng. Từ đó, nhiều tình huống dở khóc dở cười xảy ra trong mối quan hệ ngang trái này.
Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ (bìa phải) casting vai chính cho phim “Vai anh em tựa vào” (ảnh nhân vật cung cấp).
Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ (bìa phải) casting vai chính cho phim “Vai anh em tựa vào” (ảnh nhân vật cung cấp).
Sử dụng kịch bản từ một bộ phim hài ăn khách của điện ảnh Hồng Kông, đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ đã “Việt hóa” ít nhiều để phù hợp với văn hóa và thị hiếu khán giả Việt. Những câu thoại rất đời, gần gũi với đời sống, đặc biệt có những câu trở thành hiện tượng mạng xã hội được lồng ghép khéo léo tăng tính hài hước, gây cười nhưng cũng chứa đựng sự chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống. Anh Vũ cho biết: “Đây là thể loại phim chính kịch, tức là nhân vật tạo nên câu chuyện. Diễn viên diễn xuất tốt hay không liên quan đến sự thành công hay thất bại của phim. Phim dành sự thử thách khả năng diễn xuất cho dàn diễn viên trẻ. Tôi chọn làm lại phim của Châu Tinh Trì vì kịch bản an toàn, gây tò mò cho người xem, nhiều đất diễn cho diễn viên sáng tạo, thể hiện khả năng trước ống kính. Hơn nữa, khi xem “Vua hài kịch”, nhiều bối cảnh của Hồng Kông khiến tôi liên tưởng tới phố núi Pleiku những năm 80-90, mang vẻ đẹp xưa cũ, đầy hoài niệm. Do đó, tôi không quá khó để chọn bối cảnh quay cho “Vai anh em tựa vào”.
Đây là dự án đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ đã ấp ủ khá lâu. Khi làm từ thiện cùng MC Nguyễn Hoàng Nam dịp nghỉ lễ 30-4, len lỏi trong các hẻm nhỏ, những con dốc trập trùng của đô thị Pleiku, anh Vũ nhận ra Phố núi mang vẻ đẹp nhiều hoài niệm, nhiều góc quay “đắt”. “Đó là đô thị vừa mang vẻ đẹp trầm tĩnh, hoài cổ, vừa có dáng vẻ hiện đại của một thành phố trẻ. Nhưng trên hết, đây là thành phố văn hóa-lịch sử thú vị. Một đoạn đường với những ngôi nhà sơn vàng, đá rửa cũ kỹ gợi lên biết bao hoài niệm. Tôi lang thang nhiều nơi chọn lựa bối cảnh để có những góc nhìn điện ảnh Phố núi ưng ý. Khán giả sẽ thấy lại Pleiku xưa giữa cuộc sống hiện đại hôm nay qua những khung hình đẹp do tôi trực tiếp cầm máy”-anh Vũ cho biết.
Phim sẽ có những pha hành động võ thuật đẹp mắt. Ảnh: NVCC
Phim sẽ có những pha hành động võ thuật đẹp mắt. Ảnh: NVCC
Dự án đã xong phần casting và lựa chọn nhân vật chính vào vai Liễu, Thiên và Quyên cùng dàn diễn viên phụ, tổng cộng trên 20 người. Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ cũng đặt hàng 2 ca khúc viết riêng cho chủ đề phim, đồng thời nhờ huấn luyện viên võ cổ truyền Vovinam tư vấn cho các cảnh võ thuật trong phim. Phim dự định bấm máy đầu năm sau. Anh Vũ chia sẻ: “Mọi thứ đưa lên phim đều đậm văn hóa Việt Nam, kể cả võ thuật. Tôi còn có tham vọng lớn hơn là chọn lọc những nét văn hóa, lịch sử, ẩm thực đặc trưng Pleiku đưa vào các dự án điện ảnh, chứ không chỉ có cảnh quan, kiến trúc đô thị như trong “Vai anh em tựa vào”. Bạn bè nhiều người làm điện ảnh, họ đang theo dõi từ xa nên tôi có chút áp lực. Nhưng cũng chính vì vậy mà tôi cần phải nỗ lực chuyên nghiệp ngay từ những dự án điện ảnh nhỏ để nuôi dưỡng đứa con tinh thần một cách khỏe mạnh nhất”.
Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ chia sẻ thêm về dự định làm một bản phim ngắn (dưới 15 phút) để tham gia Quỹ “Vẻ đẹp điện ảnh-Kinh tế sáng tạo Việt Nam” mà Netflix mới ra mắt cuối tháng 10 vừa qua. Đây là dự án nhằm hỗ trợ những nhà làm phim ít được biết đến tại Việt Nam như các nhà làm phim nữ, những nhà sáng tạo đầy khát vọng đang sinh sống xa trung tâm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng đam mê điện ảnh, tạo cơ hội để tiếng nói của họ được lắng nghe. “Dự án này của Netflix hỗ trợ cho các hãng phim nhỏ nên dành nhiều cơ hội cho tôi. Điều đó cho thấy những người làm phim độc lập, ở các tỉnh lẻ, nhất là những địa phương chưa có ngành công nghiệp điện ảnh đang được quan tâm chú ý. Tôi đã hoàn thiện bản phim ngắn để gửi cho quỹ này, hạn cuối là ngày 31-12”-anh Vũ nói.
HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

null