Tái hiện Pleiku thập niên 80-90 trên phim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lần thứ 2 bắt tay thực hiện dự án điện ảnh với bộ phim độc lập “Vai anh em tựa vào”, biên kịch, đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ (QVFilm-308 Trần Phú, TP. Pleiku) hy vọng tái hiện phố núi Pleiku thập niên 80-90 của thế kỷ trước với vẻ đẹp xưa cũ, đầy hoài niệm trên phim.
Sau bộ phim “Miền ký ức” (sản xuất năm 2021), đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ tiếp tục thực hiện dự án điện ảnh thứ 2. Anh là người đầu tiên ở Gia Lai “cả gan” bỏ nhiều tiền để thực hiện các dự án phim độc lập với khát vọng đóng góp cho nền điện ảnh còn sơ khai của tỉnh.
“Vai anh em tựa vào” được làm lại từ bộ phim ăn khách của điện ảnh Hồng Kông “Vua hài kịch”-một tác phẩm xuất sắc của Châu Tinh Trì. Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ cho biết, đây là kịch bản khá an toàn, mục đích chính là tạo điều kiện để dàn diễn viên trẻ người Gia Lai có cơ hội cọ xát, thể hiện năng lực. Chuyện phim kể về chàng trai tên Thiên với niềm đam mê điện ảnh và tìm mọi cách để có được một vai chính trong đời. Nhưng số phận lại chỉ dành cho anh những vai phụ, không nhiều đất diễn và thù lao đôi khi chỉ là hộp cơm. Số phận đưa đẩy anh gặp Liễu-một cô gái bán hoa tính khí cộc cằn, nhiều góc khuất số phận sau lớp phấn son. Sự hiềm khích xảy ra giữa Liễu và Thiên bắt đầu từ khi anh phải làm công việc bất đắc dĩ là dạy cho các cô gái bán hoa cách diễn xuất để mồi chài khách hàng. Từ đó, nhiều tình huống dở khóc dở cười xảy ra trong mối quan hệ ngang trái này.
Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ (bìa phải) casting vai chính cho phim “Vai anh em tựa vào” (ảnh nhân vật cung cấp).
Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ (bìa phải) casting vai chính cho phim “Vai anh em tựa vào” (ảnh nhân vật cung cấp).
Sử dụng kịch bản từ một bộ phim hài ăn khách của điện ảnh Hồng Kông, đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ đã “Việt hóa” ít nhiều để phù hợp với văn hóa và thị hiếu khán giả Việt. Những câu thoại rất đời, gần gũi với đời sống, đặc biệt có những câu trở thành hiện tượng mạng xã hội được lồng ghép khéo léo tăng tính hài hước, gây cười nhưng cũng chứa đựng sự chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống. Anh Vũ cho biết: “Đây là thể loại phim chính kịch, tức là nhân vật tạo nên câu chuyện. Diễn viên diễn xuất tốt hay không liên quan đến sự thành công hay thất bại của phim. Phim dành sự thử thách khả năng diễn xuất cho dàn diễn viên trẻ. Tôi chọn làm lại phim của Châu Tinh Trì vì kịch bản an toàn, gây tò mò cho người xem, nhiều đất diễn cho diễn viên sáng tạo, thể hiện khả năng trước ống kính. Hơn nữa, khi xem “Vua hài kịch”, nhiều bối cảnh của Hồng Kông khiến tôi liên tưởng tới phố núi Pleiku những năm 80-90, mang vẻ đẹp xưa cũ, đầy hoài niệm. Do đó, tôi không quá khó để chọn bối cảnh quay cho “Vai anh em tựa vào”.
Đây là dự án đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ đã ấp ủ khá lâu. Khi làm từ thiện cùng MC Nguyễn Hoàng Nam dịp nghỉ lễ 30-4, len lỏi trong các hẻm nhỏ, những con dốc trập trùng của đô thị Pleiku, anh Vũ nhận ra Phố núi mang vẻ đẹp nhiều hoài niệm, nhiều góc quay “đắt”. “Đó là đô thị vừa mang vẻ đẹp trầm tĩnh, hoài cổ, vừa có dáng vẻ hiện đại của một thành phố trẻ. Nhưng trên hết, đây là thành phố văn hóa-lịch sử thú vị. Một đoạn đường với những ngôi nhà sơn vàng, đá rửa cũ kỹ gợi lên biết bao hoài niệm. Tôi lang thang nhiều nơi chọn lựa bối cảnh để có những góc nhìn điện ảnh Phố núi ưng ý. Khán giả sẽ thấy lại Pleiku xưa giữa cuộc sống hiện đại hôm nay qua những khung hình đẹp do tôi trực tiếp cầm máy”-anh Vũ cho biết.
Phim sẽ có những pha hành động võ thuật đẹp mắt. Ảnh: NVCC
Phim sẽ có những pha hành động võ thuật đẹp mắt. Ảnh: NVCC
Dự án đã xong phần casting và lựa chọn nhân vật chính vào vai Liễu, Thiên và Quyên cùng dàn diễn viên phụ, tổng cộng trên 20 người. Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ cũng đặt hàng 2 ca khúc viết riêng cho chủ đề phim, đồng thời nhờ huấn luyện viên võ cổ truyền Vovinam tư vấn cho các cảnh võ thuật trong phim. Phim dự định bấm máy đầu năm sau. Anh Vũ chia sẻ: “Mọi thứ đưa lên phim đều đậm văn hóa Việt Nam, kể cả võ thuật. Tôi còn có tham vọng lớn hơn là chọn lọc những nét văn hóa, lịch sử, ẩm thực đặc trưng Pleiku đưa vào các dự án điện ảnh, chứ không chỉ có cảnh quan, kiến trúc đô thị như trong “Vai anh em tựa vào”. Bạn bè nhiều người làm điện ảnh, họ đang theo dõi từ xa nên tôi có chút áp lực. Nhưng cũng chính vì vậy mà tôi cần phải nỗ lực chuyên nghiệp ngay từ những dự án điện ảnh nhỏ để nuôi dưỡng đứa con tinh thần một cách khỏe mạnh nhất”.
Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ chia sẻ thêm về dự định làm một bản phim ngắn (dưới 15 phút) để tham gia Quỹ “Vẻ đẹp điện ảnh-Kinh tế sáng tạo Việt Nam” mà Netflix mới ra mắt cuối tháng 10 vừa qua. Đây là dự án nhằm hỗ trợ những nhà làm phim ít được biết đến tại Việt Nam như các nhà làm phim nữ, những nhà sáng tạo đầy khát vọng đang sinh sống xa trung tâm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng đam mê điện ảnh, tạo cơ hội để tiếng nói của họ được lắng nghe. “Dự án này của Netflix hỗ trợ cho các hãng phim nhỏ nên dành nhiều cơ hội cho tôi. Điều đó cho thấy những người làm phim độc lập, ở các tỉnh lẻ, nhất là những địa phương chưa có ngành công nghiệp điện ảnh đang được quan tâm chú ý. Tôi đã hoàn thiện bản phim ngắn để gửi cho quỹ này, hạn cuối là ngày 31-12”-anh Vũ nói.
HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.