Đào Quang Phúc Vũ: "Gã ngông" làm phim điện ảnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lần đầu tiên ở Gia Lai có người bỏ tiền túi gần nửa tỷ đồng để làm một bộ phim điện ảnh chỉ để thỏa đam mê với bộ môn nghệ thuật thứ 7. Nhiều người cho rằng, đây là lối “chơi ngông”, nhưng với đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ (SN 1982, ở 308 Trần Phú, TP. Pleiku), anh muốn làm gì đó cho mình và đóng góp cho nền điện ảnh còn sơ khai của tỉnh. Chia sẻ với báo Gia Lai về ý tưởng làm phim điện ảnh “Miền ký ức”, đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ cho biết:
Từ lâu, tôi rất mê điện ảnh. Tôi ấp ủ ý tưởng sản xuất một bộ phim độc lập nhưng chưa đủ cảm hứng và điều kiện để bắt tay làm. Nhưng cuộc hội khóa 20 năm ra trường tại tỉnh Kon Tum, nơi tôi học THPT, gặp lại bạn bè sau một thời gian dài với nhiều cảm xúc, có điều gì đó thôi thúc và tôi bắt tay ngay vào viết kịch bản.
Sau 20 năm gặp lại, trong số bạn bè có người còn, người mất; người thành công, người thất bại; có người viên mãn trong cuộc sống nhưng cũng có người đầy mặc cảm, tự ti với số phận không tròn đầy. Đặc biệt, khi tôi gặp lại những người thầy thuở xưa, tình cảm thầy trò rưng rưng với bao câu chuyện cũ. Sau hội khóa, đọng lại trong tôi là những tình cảm ấm áp, thân thương của bạn bè, thầy cô, là những kỷ niệm ngọt ngào thuở cắp sách đến trường. Đó là “nguyên liệu” chính để tôi viết kịch bản phim “Miền ký ức”. Đây không chỉ là câu chuyện của riêng tôi, mà khung trời kỷ niệm của thuở vu vơ ngắt cành phượng vĩ ấy có trong miền ký ức của tất cả mọi người.
Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ. Ảnh: Hoàng Ngọc
Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ. (Ảnh nhân vật cung cấp)
*P.V: Phim lấy bối cảnh chính là TP. Kon Tum thơ mộng. Anh có thể chia sẻ về những cảnh đẹp được ekip lựa chọn đưa vào phim?
- Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ: Gần như những cảnh đẹp nhất Kon Tum đều được chúng tôi đưa vào phim. Khán giả sẽ mãn nhãn với cảnh đẹp thanh bình ở thành phố Bắc Tây Nguyên này. Đó là cảnh lò gạch Hòa Bình (làng Trà Lét) cách TP. Kon Tum 5 km. Bên cạnh đó, còn có những cảnh quay đẹp về dòng sông Đak Bla, cầu treo Kon Klo, nhà thờ gỗ, Chủng viện Kon Tum...
*P.V: Là một tay máy khá thành công ở lĩnh vực nhiếp ảnh tại Gia Lai, điều đó giúp ích gì cho anh khi chuyển qua điện ảnh?
- Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ: Đây là phim đầu tay của tôi nên kinh nghiệm làm phim điện ảnh là con số 0. Nhưng hơn 10 năm hoạt động nhiếp ảnh là một lợi thế giúp tôi lựa chọn được bối cảnh, ánh sáng, màu sắc đẹp cho từng khung hình, mang lại hiệu ứng cho từng cảnh quay.
Để chuẩn bị cho việc “lấn sân” sang điện ảnh, suốt những năm qua, tôi đã mày mò đọc nhiều tài liệu tham khảo, bài viết và sách của những đạo diễn, biên kịch nổi tiếng để học hỏi kinh nghiệm. Đặc biệt, tôi được đạo diễn tài năng người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng truyền cảm hứng rất nhiều trong quá trình làm phim. Anh là đạo diễn nổi tiếng với nhiều bộ phim như “Mùi đu đủ xanh”, “Xích lô”, “Mùa hè chiều thẳng đứng”, “Rừng Na uy”. Tôi học hỏi được ở đạo diễn này cách sử dụng ánh sáng tự nhiên và những góc máy rộng, trung, đặc biệt là những góc máy tĩnh.
*P.V: “Vin” vào đâu để anh bỏ ra gần nửa tỷ đồng để làm phim?
- Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ: Phải nói rằng, tôi rất liều khi bỏ ra số tiền lớn như vậy để làm phim. Điện ảnh là một ngành đầu tư mạo hiểm. Thực tiễn cho thấy, rất nhiều người đã tán gia bại sản vì đam mê bộ môn nghệ thuật thứ bảy trong thời đại kinh tế thị trường. Bản thân tôi khi nhìn vào danh sách những chi phí cần thiết để tiến hành tiền kỳ cho phim “Miền ký ức” cũng phát hoảng. Nhưng tôi vẫn quyết tâm làm vì năm 2020, tôi “thất nghiệp” khá nhiều do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Giữa lúc có nhiều thời gian như vậy, tôi nghĩ, mình nên bắt tay thực hiện điều ấp ủ bao năm, tôi sẽ toàn tâm toàn ý cho bộ phim điện ảnh đầu tiên của mình.
May mắn là cả ekip đều tham gia trên tinh thần ủng hộ là chính vì lần đầu tiên có “gã ngông” tỉnh lẻ đứng ra sản xuất 1 bộ phim điện ảnh theo phương thức phim độc lập, từ tài chính, ý tưởng kịch bản đến việc tìm đường ra rạp và mọi thứ liên quan khác. Có bạn trẻ ở TP. Hồ Chí Minh cũng về Gia Lai giúp tôi kỹ thuật trong giai đoạn hậu kỳ, một phần vì tò mò, một phần ủng hộ.
Trở về miền ký ức  trong một cảnh quay góc rộng trong phim. Ảnh: Hoàng Ngọc
Một cảnh quay góc rộng trong phim "Miền ký ức". (Ảnh nhân vật cung cấp)
*P.V: Như anh đã chia sẻ, điện ảnh là ngành đầu tư mạo hiểm, vậy làm sao để thu hồi vốn và việc đưa phim ra rạp hiện có khó không?
- Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ: Hiện nay, việc đưa phim độc lập ra rạp ở Việt Nam còn khá chật vật, huống hồ là phim điện ảnh với chi phí sản xuất thấp của một người “tay ngang” như tôi. Tôi cũng đã thử làm việc với 1 đơn vị phát hành, nhưng 2 tiêu chí đơn vị này đưa ra là có ngôi sao nổi tiếng không và có “ăn” khách không. Vì phim ra rạp bây giờ chủ yếu dành cho giới trẻ, buộc phải có ngôi sao tên tuổi mới hút khách tới rạp.
“Miền ký ức” không đáp ứng được tiêu chí đầu, tiêu chí còn lại phải chờ hiệu ứng bán vé khi ra rạp. Nhưng tôi cũng xác định từ đầu, dù thành công hay thất bại thì đây cũng là một bước thử nghiệm toàn diện từ sản xuất phim điện ảnh tại địa phương đến việc tìm đường ra rạp. Nếu tính toán lợi nhuận, tôi sẽ không đủ can đảm bắt tay vào làm. Bù lại, quá trình làm phim đầu tay cho tôi nhiều kinh nghiệm quý giá. 
Trước đây, Gia Lai từng là bối cảnh của bộ phim “Đất nước đứng lên”, từ đó nhiều người biết đến văn hóa, lịch sử cùng vùng đất này. Nếu phim điện ảnh khai thác bối cảnh Gia Lai, tôi tin sẽ có những cảnh quay mãn nhãn vì có nhiều cảnh đẹp rất lãng mạn, hùng vĩ. Chẳng hạn, nếu có bộ phim điện ảnh nào đó lấy bối cảnh hàng thông trăm tuổi, núi lửa Chư Đang Ya thì các danh thắng này chắc chắn sẽ là những địa điểm hút khách du lịch.
*P.V: Vậy, Tết này khán giả có cơ hội xem “Miền ký ức” tại rạp để ủng hộ người Gia Lai đầu tiên làm phim điện ảnh?
- Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ: Hiện phim đã được tổ chức chiếu thử nghiệm lấy ý kiến đánh giá, đóng góp của khán giả để hoàn thiện bản đẹp nhất. Bên cạnh đó, tôi cũng đang làm thủ tục xin giấy phép phổ biến phim. Hy vọng, bộ phim sẽ kịp ra rạp trong dịp Tết 2021.  
*P.V: Xin cảm ơn anh, chúc “Miền ký ức” sẽ sớm ra rạp và được khán giả đón nhận!
HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).