Sẽ đề xuất thí điểm thành lập các trường đại học số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thứ trưởng Bộ TT-TT mong muốn được sự ủng hộ, phối hợp của Bộ GD-ĐT trong đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm thành lập các trường đại học số.

Hội thảo quốc gia chuyển đổi số trong giáo dục mở thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập được tổ chức chiều 13-5, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến (tại điểm chính tại Hà Nội và 150 điểm cầu trực tuyến), do Trường Đại học Mở Hà Nội và Trường ĐH Mở TPHCM phối hợp tổ chức.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, chuyển đổi số trong giáo dục đã đang diễn ra mạnh mẽ, với mục tiêu tăng cường áp dụng tiến bộ của công nghệ trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục, tăng cường hiệu quả quản lý giáo dục và xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, bối cảnh hiện nay đòi hỏi triển khai hiệu quả hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện đa dạng hóa phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở; phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; chuẩn bị nguồn nhân lực cho chuyển đổi số tiến tới chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số một cách phù hợp, thực chất và hiệu quả.

Hội thảo quốc gia chuyển đổi số trong giáo dục mở

Hội thảo quốc gia chuyển đổi số trong giáo dục mở

Theo Bộ trưởng, công tác chuyển đổi số của ngành giáo dục vẫn còn nhiều thách thức. Trong đó còn các vấn đề liên quan tiêu chuẩn, tiêu chí để được công nhận là đại học thông minh, đại học số; cơ chế phối hợp xây dựng, tích hợp, đảm bảo chất lượng, chia sẻ, khai thác nguồn tài nguyên giáo dục mở, học liệu mở, các khóa học trực tuyến đại chúng mở của các cơ sở giáo dục, các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước; chính sách ghi nhận, công nhận kết quả tự học từ các nền tảng số và truyền thông... Những vấn đề này cần được làm sáng tỏ trong thời gian sắp tới.

Tại hội thảo, các ý kiến thảo luận để tiếp tục làm rõ các khái niệm, cơ sở lý luận về “chuyển đổi số trong giáo dục, chuyển đổi số trong giáo dục mở”, “kỹ năng, năng lực số của xã hội”, “xã hội số, công dân số”, “đại học số, đại học thông minh”, “mô hình tài nguyên giáo dục mở, khóa học trực tuyến đại chúng mở, học liệu mở”; cơ chế kiểm soát, đảm bảo an ninh, an toàn, đảm bảo chất lượng và các quy định về sở hữu trí tuệ trong việc khai thác, chia sẻ dữ liệu, học liệu mở, tài nguyên giáo dục mở, các khóa học trực tuyến.

Đáng chú ý, phát biểu tại hội thảo, ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT-TT mong muốn được sự ủng hộ, phối hợp của Bộ GD-ĐT trong đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm thành lập các trường đại học số.

Ông Phan Tâm cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thiện thể chế, để xã hội công nhận và thừa nhận rộng rãi hơn giá trị giáo dục mở, đại học mở, giáo dục số. Để giáo dục mở, đại học số thực sự đi vào cuộc sống, thể chế là quan trọng và phải đi trước một bước để tạo ra không gian, nguồn lực phát triển; nếu không thì chỉ dừng ở mức độ kêu gọi, khuyến khích… Đây là nội dung cần sự phối hợp chặt chẽ của Bộ GD-ĐT, Bộ TT-TT.

Có thể bạn quan tâm

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

Với hơn một thập kỷ phát triển, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) trở thành đơn vị giáo dục tiên phong tại khu vực, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa giáo dục quốc tế và thực tiễn Việt Nam, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, hiện đại, toàn diện và hội nhập.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

null