Rước rể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi cô gái Êđê muốn lấy người con trai ưng ý làm chồng, bên nhà gái phải nhờ ông mai là em trai mẹ hoặc người lớn tuổi trong dòng họ am hiểu luật tục chuẩn bị sính lễ mang đến nhà trai làm lễ hỏi chồng. Sau thời gian 'gửi dâu' từ 2 đến 3 năm, nhà trai chấp thuận sẽ đồng ý cho nhà gái tiến hành rước rể.
Đoàn rước rể di chuyển về nhà gái

Đoàn rước rể di chuyển về nhà gái

Chinh phục chồng tương lai

Khi dã quỳ vàng rực trên những triền đồi, bên vệ đường, Tây Nguyên chớm mùa khô. Dưới cái nắng hanh quyện vào cái xiên xiết lạnh, người dân, du khách háo hức xem nghi thức đặc biệt trong lễ cưới của người Êđê: Rước rể.

Ngôi nhà sàn truyền thống ẩn mình giữa những hàng cây xanh ngắt trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk trở nên rộn ràng và náo nhiệt. Chị Nguyễn Thanh Huyền, du khách TP Đà Nẵng háo hức nói rằng, lần đầu cùng bạn lên du lịch Tây Nguyên theo kiểu “trái mùa” (không trùng mùa lễ hội), nhưng thật là cái duyên. Dịp này, lại được chứng kiến, được hòa mình vào nét văn hóa đặc sắc và độc đáo thể hiện rõ chế độ mẫu hệ trong hôn nhân của dân tộc Êđê ở mảnh đất đầy thương nhớ này.

Chất giọng trầm ấm của già Y Thăm Kbuôr (69 tuổi, buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột) như người dẫn chuyện. Cô gái Êđê khi bước vào tuổi cập kê, chủ động lựa chọn người chồng của mình. Nhà trai được đặc quyền thách cưới và nhà gái lo mọi chi phí cưới hỏi mới được làm lễ rước rể về nhà.

Khi muốn lấy chàng trai mình thích, cô gái Ê đê phải nhờ đến ông mai là em trai của mẹ hoặc người lớn tuổi trong dòng họ nhà gái có uy tín, khỏe mạnh, am hiểu luật tục, ăn nói lưu loát. Sau đó chuẩn bị một ché rượu cần và một chiếc vòng đồng để ông mai mang đến nhà trai làm lễ hỏi chồng. Đại diện hai bên gia đình gặp mặt, nói chuyện, chàng trai nhận lời ngỏ của nhà gái sẽ nhận chiếc vòng đồng làm vật đính hôn.

Nhà gái đến nhà trai thỏa thuận về tục gửi dâu ở nhà trai. Trong khoảng thời gian từ 2-3 năm, tùy theo sự thỏa thuận, thống nhất của hai bên để thử thách lòng chung thủy, nết na, chịu thương, chịu khó của người con gái.

Tại lễ gửi dâu, nhà trai có quyền yêu cầu các lễ vật bắt buộc nhà gái phải đáp ứng đủ để tỏ lòng biết ơn đối với công sức nuôi dưỡng chăm sóc của ba mẹ chàng trai đối với người chồng tương lai của cô gái.

Sau thời gian gửi dâu, nếu người con trai đổi ý, không muốn lấy cô gái thì phía nhà trai sẽ mời nhà gái đến nói lời từ chối. Nhà trai chấp thuận cô gái, sẽ đồng ý cho nhà gái tiến hành lễ rước rể.

Gia đình, họ hàng trao quà cho đôi vợ chồng trẻ

Gia đình, họ hàng trao quà cho đôi vợ chồng trẻ

Độc đáo nghi thức

Nơi vùng đất thấm đượm hơi thở của núi rừng, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và những lễ hội đậm bản sắc văn hóa dân tộc đã khiến trái tim du khách thổn thức. Nghi thức rước rể hòa vào cái nắng vàng hanh của mùa khô. Ngày nay, mặc dù thực hiện nếp sống văn minh, bà con tổ chức lễ cưới hiện đại hơn nhưng các nghi thức cưới hỏi vẫn được giữ gìn. Lễ cưới của người Êđê qua 4 bước, lễ hỏi chồng (Nao hul), lễ thỏa thuận (Knăm), lễ rước rể (Tuhan) và lễ lại mặt (Siê Knăm). Nghi thức rước rể hôm nay được bà con buôn Tơng Jú, xã Ea Kao thực hiện.

Nhà trai chuẩn bị một ché rượu, một con heo để tiễn con trai về nhà vợ. Nhà gái mang đầy đủ các lễ vật mà gia đình nhà trai yêu cầu trong lễ gửi dâu, gồm vòng đồng, một ché rượu cần, gói xôi, con gà trống để rước chàng rể về nhà.

Trên đường, đoàn rước rể bị các tốp thanh niên (bạn bè, anh chị em nhà gái) trêu chọc, chặn lại. Để vượt qua những chướng ngại cản trở đó, chú rể trao cho họ một chiếc vòng đồng. Chiếc vòng đồng được xem như là lời cam kết thủy chung của chàng trai đối với cô gái.

Già Y Thăm cho biết, người Êđê quan niệm, trên đường đi gặp nhiều thử thách, cản trở thì cuộc hôn nhân sẽ vượt qua được nhiều khó khăn, từ đó cuộc sống ngày càng bền vững, hạnh phúc hơn, làm ăn giàu sang hơn, sinh đẻ được nhiều con cái.

Đôi vợ chồng trẻ trong ngày vui

Đôi vợ chồng trẻ trong ngày vui

Khi đoàn rước rể về đến nhà gái, già làng thay mặt hai họ giới thiệu ông cậu, bố, mẹ, các chị em nhà trai, nhà gái và họ hàng hai bên. Lúc này, ông cậu thay mặt nhà gái nói chuyện với gia đình nhà trai, nhắc lại các khoản thách cưới, món nào đã đưa đủ, món nào còn thiếu thì nhà gái sẽ trả đáp ứng tiếp.

Ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột chia sẻ, thông qua hoạt động trình diễn, Ban Tổ chức mong muốn thế hệ trẻ tìm hiểu, tiếp cận phong tục, tập quán truyền thống để khơi dậy ý thức giữ gìn, bảo tồn các nghi thức cưới hỏi. Đồng thời quảng bá nét đẹp văn hóa mẫu hệ của người Êđê đến du khách.

Sau khi lắng nghe những lời căn dặn của già làng và đại diện hai họ, chú rể Y Quốc Niê, cô dâu H Rin Bkrông rạng ngời hạnh phúc trong trang phục truyền thống. Đôi bạn trẻ trao vòng đồng cho nhau và từ đây chính thức gọi nhau là vợ chồng. Theo quan niệm của người Êđê, nếu ai trả lại vòng, thay lòng đổi dạ hay làm điều gì sai trái sẽ phải bồi thường lại đầy đủ sính lễ.

Giữa thanh âm rộn rã của cồng chiêng, cô dâu, chú rể cầm cần rượu cho nhau, cùng nhau ăn chung một miếng cơm, một miếng gan heo để cùng nhau chia ngọt sẻ bùi. Gia đình họ hàng, bạn bè trao các món quà cưới cho cô dâu và chú rể. Cha mẹ chồng tặng quà cho con trai về nhà vợ một cái mền, 1 cái xà gạc, chén bát và tặng cho chị gái cô dâu 1 cái gùi, 1 bộ váy áo thổ cẩm.

Nghi lễ kết thúc trong sự chung vui bên những ché rượu cần của hai bên và bữa cơm đầu tiên cùng gia đình nhà gái của đôi vợ chồng mới cưới. Điều đặc biệt là đêm đầu tiên sau khi cưới, cô dâu và chú rể sẽ cùng nhau thức suốt đêm. “Người Êđê quan niệm, nếu đôi vợ chồng trẻ cùng nhau thức đến 4-5 giờ hôm sau thì cuộc hôn nhân của họ sẽ kéo dài đến già. Còn nếu đi ngủ trước 12 giờ đêm thì cuộc sống hôn nhân sẽ ngắn hơn so với mong đợi”, bà H’Yam Bkrông (buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột) cho biết.

Nghi thức rước rể đã góp phần ca ngợi vẻ đẹp trong hôn nhân truyền thống của người Êđê. Qua đó, gây ấn tượng cho du khách đến với TP Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung biết đến nét văn hóa mẫu hệ của người Êđê.

Nghi thức này nằm trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk năm 2023, được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk phối hợp với TP Buôn Ma Thuột tổ chức.

Có thể bạn quan tâm

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

null