Rộn ràng nhịp chiêng tre

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi đã không ít lần được nghe kể về chiêng tre (ching kram). Tuy nhiên, khi chứng kiến các nghệ nhân xã Glar (huyện Đak Đoa) tấu lên những nhịp điệu rộn ràng, tôi mới ngỡ ngàng nhận ra âm thanh của chúng vừa mộc mạc, gần gũi nhưng không kém phần độc đáo.

Trên khoảng sân rộng rãi của nhà ông Khiêm (làng Ktu), gần 20 người đàn ông ngồi quây quần, nói chuyện vui vẻ. Họ đang chuẩn bị cho buổi tập luyện diễn tấu chiêng tre để đại diện cho huyện Đak Đoa tham gia Ngày hội văn hóa các dân tộc toàn tỉnh lần thứ 2-2023.

Đội chiêng tre xã Glar tập luyện chuẩn bị cho Ngày hội Văn hóa các dân tộc toàn tỉnh lần thứ 2-2023.

Đội chiêng tre xã Glar tập luyện chuẩn bị cho Ngày hội Văn hóa các dân tộc toàn tỉnh lần thứ 2-2023.

Trên nền sân là những ống tre có kích thước khác nhau. Ống dài nhất khoảng 1,3 m, ống ngắn nhất chỉ khoảng 30 cm. Thoạt nhìn tưởng như chúng là những phím riêng rẽ của một chiếc đàn t'rưng cỡ lớn. Ông Anênh ngồi giữa, lần lượt cầm từng ống tre lên gõ gõ thẩm định lại âm thanh. Ống nào lạc âm, ông dùng dao vạt nhẹ một đường trên thân hoặc chỉnh lại độ nhọn ở đầu ống. Chỉ cần một đường gọt mỏng, âm thanh của chiêng tre mỗi lần gõ lại cho ra âm vực khác nhau. Ống tre to và dài sẽ cho âm trầm, vang; ống nhỏ hơn thì tiếng thanh, trong và cao hơn. Độ khô của tre cũng ảnh hưởng không nhỏ đến âm thanh của chiêng.

“Đây là cách chỉnh chiêng tre. Người chỉnh phải có đôi tai thẩm âm tốt và đôi tay thật khỏe, thật khéo để gọt sao cho chính xác, cho ra âm thanh đúng và hay nhất”-ông Anênh nói.

Ông Anênh chỉnh âm cho chiêng tre. Ảnh: Phương Linh

Ông Anênh chỉnh âm cho chiêng tre. Ảnh: Phương Linh

Không chỉ ông Anênh, tất cả những người đàn ông có mặt đều có thể chỉnh chiêng tre cũng như cùng nhau diễn tấu bộ chiêng độc đáo này. Ông Khiêm cho hay: “Ngày xưa, sau một ngày lao động trên nương rẫy, chiều về, bà con thường tổ chức thi đánh cồng chiêng. Nhưng vì chiêng đồng có hạn, nhà giàu mới có hoặc mỗi làng chỉ có một bộ nên bà con đã nghĩ ra cách làm chiêng tre để mọi người được chơi nhiều hơn. So với chiêng đồng thì chiêng tre dễ làm, âm thanh cũng khá tương đồng nếu biết cách chỉnh âm chuẩn xác”.

Cùng tham gia tập luyện với đội có Nghệ nhân Ưu tú Alip (làng Groi). Ông tâm sự: “Tôi vừa đi Hà Đông để lấy tre về làm chiêng. Dù mọi người đã có một bộ để tập luyện rồi nhưng cũng phải làm thêm một bộ nữa phòng khi có chiếc nào bị hỏng. Tre để làm chiêng phải là chọn những cây thật già, thẳng. Để làm 1 bộ chiêng gần 20 chiếc thì cần khoảng 7-8 cây tre thật to”.

Sau khi những chiếc chiêng tre được chỉnh âm, mọi người cùng nhau tập luyện. Cũng như trình diễn chiêng đồng, những người đàn ông xếp thành hàng dọc, một tay cầm ống tre thẳng đứng, quay phần vót nhọn lên trên, vừa đi vừa gõ vào ống tre, cùng tấu bài chiêng “Mừng lúa mới”. Trong nhịp trống dẫn đầu, âm thanh phát ra từ các ống tre tạo thành một điệu chiêng hài hòa, rộn ràng, vang xa không kém chiêng đồng. Đội xoang nữ song hành cũng duyên dáng, nhịp nhàng trong từng điệu múa.

Tùy vào độ dài-ngắn, to-nhỏ mà mỗi chiếc chiêng tre cho âm thanh khác nhau. Ảnh: Phương Linh

Tùy vào độ dài-ngắn, to-nhỏ mà mỗi chiếc chiêng tre cho âm thanh khác nhau. Ảnh: Phương Linh

Chị Hồ Thị Duyên-cán bộ Văn hóa xã Glar-cho hay: “Chiêng tre là một nét văn hóa độc đáo của cộng đồng người Bahnar ở địa phương. Trước đây, khi chiêng đồng được coi như tài sản, mọi người cất giữ trong nhà, ít sử dụng thì chiêng tre khá phổ biến, vừa dễ làm, lại gần gũi, bình dị, ai cũng có thể tiếp cận. Tuy nhiên theo thời gian, cùng với sự ra đời của các phương tiện giải trí hiện đại, chiêng tre dần bị quên lãng. Rất may trên địa bàn vẫn còn các nghệ nhân còn lưu giữ kỹ thuật chế tác cũng như cách chơi bộ chiêng này”.

Tham gia Ngày hội văn hóa các dân tộc toàn tỉnh lần thứ 2 năm nay, huyện Đak Đoa quyết định chọn đội chiêng của xã Glar để trình diễn thay vì đội chiêng truyền thống. Bà Đặng Thị Hoài-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện-lý giải: Chiêng tre là nét riêng khá độc đáo của người Bahnar ở xã Glar. Vì thế, đây sẽ là “đặc sản” mà huyện Đak Đoa đem đến tại ngày hội với mong muốn quảng bá, giới thiệu cũng như đem lại sức sống mới cho nét văn hóa đặc sắc này”.

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.